Đại gia Việt mua đứt công ty Đức, thắng đối thủ Trung Quốc ở châu Phi

Nhiều doanh nhân Việt đổ tiền ra nước ngoài để làm ăn kinh doanh, thâu tóm các doanh nghiệp, dự án với tham vọng không chỉ dựa vào thị trường trong nước mà vươn tầm quốc tế.

Vươn ra thế giới
 

Năm 2020, Tập đoàn Masan của ông Nguyễn Đăng Quang đã hoàn tất mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck để trở thành nhà chế tạo hàng đầu vật liệu công nghiệp công nghệ cao.

Đây được xem là bước đi chiến lược mà Masan Resources - MSR (một công ty con của Masan Group) hướng tới trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới.

Việc thâu tóm H.C. Starck có thể nói là một bước tiến lớn của Masan Resources của ông Nguyễn Đăng Quang. Thương vụ sẽ giúp dòng tiền ổn định qua các chu kỳ, đồng thời mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 3,5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD, và đưa MSR trở thành nhà chế tạo hàng đầu các sản phẩm vonfram "midstream".

Đại gia Việt mua đứt công ty Đức, thắng đối thủ Trung Quốc ở châu Phi - 1
Tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng hoạt động.

H.C. Starck là nhà chế tạo hàng đầu thế giới về kim loại có công nghệ chịu nhiệt, cung cấp cho các lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng như điện tử, công nghiệp hóa chất, ô tô, công nghệ y tế, hàng không và hàng không vũ trụ, công nghệ năng lượng và môi trường, chế tạo máy và công cụ được sản xuất tại các tổ hợp thuộc sở hữu của tập đoàn này ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á.

Trước đó, giới đầu tư đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế để mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu tầm cỡ quốc tế.

Vinamilk bỏ 10 triệu USD thâu tóm nhà máy sữa Driftwood của Mỹ cách đây gần thập kỷ cũng đã mang lại trái ngọt cho doanh nghiệp sữa đầu ngành Việt Nam. Sau vài năm tái cấu trúc, nhà máy sữa có lịch sử tồn tại cả thế kỷ tại Mỹ đã giúp Vinamilk kiếm lợi hơn 100 triệu USD. Đó là chưa kể tới việc Driftwood còn là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ.

Trong nhiều năm qua, Vinamilk cũng đã ghi nhận những khoản doanh thu lớn và ổn định nguồn nguyên liệu nhà việc đầu tư xây dựng các nhà máy sữa, trang trại bò hữu cơ tại thị trường Campuchia và Lào.

Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển nổi bật ở thị trường châu Phi. Vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, từ quý III/2020, tập đoàn này đã tiến ra nước ngoài với thương vụ mua điều thô lớn nhất trong lịch sử. Việc vượt qua những doanh nghiệp khác của Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, UAE,... trúng đấu giá mùa vụ 2019-2020 tại các nước châu Phi đã tạo tiếng vang cho T&T, khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt ở thị trường nước ngoài.

Năm 2020, tổng sản lượng xuất nhập khẩu điều mà T&T Group thực hiện đạt trên 400.000 tấn, tương đương 25% sản lượng xuất nhập khẩu điều của cả nước. Năm 2021, tập đoàn đặt kế hoạch nhập khẩu 600.000 tấn điều thô và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu điều nhân.

VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng có những cú bứt phá sang các thị trường nước ngoài, hay Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài bắt đầu ghi nhận thành công khi vươn ra biển lớn.

Mở rộng quy mô, nâng tầm thương hiệu

Theo lãnh đạo Vinamilk, các thương vụ đầu tư ra thị trường nước ngoài mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Một trong những kết quả đáng ghi nhận là quỹ đất lớn để thành lập các trang trại bò sữa hữu cơ ở nước ngoài mà tại Việt Nam khó tìm được. Việc sản xuất nguyên liệu tại các nước lân cận rồi đưa về Việt Nam cũng rất thuận lợi, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cho công ty.

Gần đây, Vinamilk cũng mua cổ phần tại Nhà máy Miraka ở New Zealand. Khoản đầu tư này không chỉ thu về cổ tức mà còn giúp Vinamilk có được nguồn cung cấp bột sữa tốt và ổn định.

VinFast quyết định mua lại Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang nằm ở bang Victoria (Úc) với diện tích gần 900 ha là một bước đi táo bạo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhằm dịch chuyển sang thị trường quốc tế, thay vì chỉ tập trung ở thị trường Việt Nam.

Để phục vụ cho các dự án quốc tế, VinFast đã tuyển dụng hàng trăm kỹ sư từ các hãng xe danh tiếng trên thế giới như Ford, Toyota, Jaguar Land Rover.  Bên cạnh đó, năm 2020, VinFast đã thiết lập trung tâm nghiên cứu và phát triển ô tô đặt tại Melbourne (Úc).

Đại gia Việt mua đứt công ty Đức, thắng đối thủ Trung Quốc ở châu Phi - 2
VinFast muốn bán ô tô điện vào thị trường Mỹ vào năm 2021.

Đại diện VinFast cho biết, việc sở hữu một trung tâm tại Úc sẽ giúp công ty đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Nhưng mục tiêu trọng tâm nhất của tập đoàn là bán ô tô điện vào thị trường Mỹ vào năm 2021.

Tại đại hội cổ đông năm 2020, tỷ phú số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng cho biết, Vingorup chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm. Xe VinFast và điện thoại của VSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ. Mục tiêu của tập đoàn là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. 

Trên thực tế, Mỹ là thị trường rất khó tính với nhiều yêu cầu kiểm định nghiêm ngặt. Việc chinh phục được thị trường Mỹ với định hướng sản xuất dòng xe cao cấp, chất lượng cao, trang bị những công nghệ tiên tiến nhất.... sẽ là bước tiến lớn cho Vingroup nói riêng và sản phẩm công nghiệp của Việt Nam nói chung.

Điện Máy Xanh của ông Nguyễn Đức Tài đã nghiên cứu kỹ và đưa mô hình sang thị trường Campuchia từ vài năm nay và bắt đầu có hiệu quả khi vươn lên nắm 50% thị phần với doanh số tăng mạnh.

Thế Giới Di Động hướng đến đầu tư tại thị trường nước ngoài để tìm cơ hội bứt phá xa hơn. Sự thành công tại thị trường Campuchia chỉ là bước đệm để MWG vươn tới Indonesia, Philippines, Myanmar... Thị trường Việt Nam dường như đã quá chật hẹp với một công ty tăng trưởng mạnh như MWG.

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) - đánh giá, hiện tượng các doanh nghiệp Việt Nam hướng ra thị trường nước ngoài, mua bán thâu tóm các doanh nghiệp ở nước ngoài nhằm tăng doanh thu, mở rộng kênh phân phối cũng như tận dụng sức mạnh và nguồn lực nội địa để xây dựng thương hiệu Việt trên đất ngoại.

Nghiên cứu cũng cho thấy, thị trường nước ngoài còn nhiều khoảng trống trong nhiều lĩnh vực là cơ hội để các doanh nghiệp Việt thâm nhập. Mô hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam khá hiệu quả và có thể thành công ở nhiều khu vực.

Việt Nam vừa ký kết một loạt các hiệp định thương mại, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Độ mở của nền kinh tế rất cao. Với các hiệp định này, các loại hàng hóa sẽ dễ dàng di chuyển xuyên biên giới. Đây là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp Việt mở rộng và phát triển bùng nổ không chỉ trong nước mà cả quốc tế.