"Đại gia" ngoại rót 35 triệu USD vào chuỗi nhà hàng của Golden Gate

(Dân trí) - Chủ sở hữu một loạt các chuỗi nhà hàng như Ashima, Kichi Kichi, SumoBBQ, Vuvuzela vừa bán một lượng lớn cổ phần cho tổ chức đầu tư của Ngân hàng Standard Chartered.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
* Những nền kinh tế "tí hon"
* Nhật bỏ dự án thép tỷ đô: “Quả ngọt” thành “quả đắng”?
* Khi vàng không còn là nơi trú ẩn, kinh tế sẽ "cất cánh” trở lại
*
Vietnam Airlines sẽ thay mới toàn bộ máy bay
* Nhà đầu tư ngoại xả ròng cực mạnh cổ phiếu Vinaconex

Ngày 16/9, Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) chính thức công bố một tổ chức đầu tư của Standard Chartered là Standard Chartered Private Equity - SCPE đã mua lại một lượng lớn cổ phần của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) với mức giá 35 triệu USD.

SCPE là tổ chức đầu tư của Ngân hàng Standard Chartered, tham gia vào mua bán, sáp nhập, mở rộng doanh nghiệp và tài trợ mua lại cổ phần từ các cổ đông hiện hữu. Tổ chức này đã đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD vào hơn 100 công ty ở các thị trường mà Standard Chartered hoạt động. Đây là khoản đầu tư đầu tiên tại Việt Nam của SCPE. Theo đó, SCPE sẽ tham gia hoạch định chiến lược kinh doanh của Golden Gate và hỗ trợ công ty mở rộng thêm chuỗi nhà hàng của mình.

Trong khi đó, Golden Gate được coi là chuỗi nhà hàng phục vụ món ăn châu Á lớn nhất tại Việt Nam và hiện đang là chủ sở hữu 11 thương hiệu nhà hàng độc quyền với 67 nhà hàng tại cả Hà Nội và TPHCM. Trong đó có thể kể tới các chuỗi thương hiệu lớn gồm Ashima; Kichi-Kichi; SumoBBQ; Vuvuzela; Ba con cuu; 37th Street; Daruma; Gogi House; City Beer Station; Icook; Isushi.

Mới đây, Mekong Capital đã công bố Quỹ Mekong Enterprise Fund II Ltd đã thoái vốn thành công khoản đầu tư vào Golden Gate.Khoản thoái vốn này đem lại tỷ lệ lãi bằng 9,1 lần giá trị đầu tư ban đầu và tỷ suất hoàn vốn nội bộ gộp là 45,1%. Rất có thể khoản vốn đầu tư của Mekong Capital đã được chuyển nhượng cho SCPE.

Thu nhập bình quân đầu người hàng năm của Việt Nam có xu hướng gia tăng, hiện ở mức trên 1.800 USD, đang ngày càng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống (F&B) cả trong nước và quốc tế. Và giống như tại nhiều nước, mô hình kinh doanh theo chuỗi riêng biệt với một món duy nhất đang rất được quan tâm đầu tư tại Việt Nam.

Những nhà hàng chuyên biệt theo chuỗi như của Golden Gate thường lấy ý tưởng từ nước ngoài và sau đó cải tiến theo kiểu Việt Nam để thích ứng với thị hiếu khách hàng. Golden Gate đã phát triển từ mức 5 nhà hàng vào thời điểm quỹ đầu tư hồi tháng 4/2008 lên con số 67 cơ sở như hiện nay.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty Cổng Vàng từng tiết lộ, chuỗi nhà hàng Golden Gate có tốc độ tăng trưởng 40-50%/năm và lợi nhuận ròng 10-12%/năm. Golden Gate đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong nước với chuỗi 100 nhà hàng vào năm 2014.

Phương Dung
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”