Đặc cách nhập linh kiện ô tô cũ về Việt Nam để "nghiên cứu"

(Dân trí) - Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan về chủ trương cho phép tạm nhập linh kiện ô tô đã qua sử dụng của một doanh nghiệp nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu.

Được biết, giữa tháng 11/2017, Nissan Techno Vietnam có đề nghị tạm nhập số linh kiện gồm hộp số, dung sai đến Bộ GTVT.

Căn cứ vào các quy định hiện hành, Bộ GTVT sau đó đồng ý cho công ty trên được phép nhập khẩu trong vòng 5 năm, kể từ tháng 1/2018 đến hết tháng 12/2022 với 45 chiếc hộp số, 45 chiếc vi sao đã qua sử dụng dưới dạng nguyên chiếc hoặc bộ linh kiện tháo rời.

Đặc cách nhập linh kiện ô tô cũ về Việt Nam để "nghiên cứu" - 1

Số thiết bị trên sẽ được lưu lại Việt Nam tối đa 12 tháng, hết thời hạn hiệu lực buộc phải tái xuất ra nước ngoài các hộp số, vi sai nói trên. DN không được bán, chuyển nhượng, tiêu huỷ hoặc tiêu dùng tại Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào.

Nissan Techno Vietnam được biết là công ty con của Tập đoàn Nissan Nhật Bản, được thành lập tại Việt Nam vào năm 2001 với số vốn 3 triệu USD.

Công ty này hoạt động chuyên về nghiên cứu, phát triển thân xe, thiết bị và linh kiện với hơn 2.000 nhân viên nghiên cứu, kỹ thuật viên vận hành và xây dựng công nhân chất lượng cao cho ngành ô tô Việt Nam.

Hiện Nissan cũng thực hiện lắp ráp xe hơi du lịch tại Việt Nam, hãng xe này thông qua một liên doanh với Malaysia là Proton để lập liên doanh là Công ty TCIE Việt Nam (đặt tại Đà Nẵng) để lắp ráp xe hơi tại Việt Nam.

Tháng 7/2017, TCIE Việt nam có văn bản gửi Bộ Tài chính về xin ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô tại Việt Nam theo cơ chế thuế quan của ASEAN. Nhà máy lắp ráp xe hơi của TCIE đã đi vào hoạt động năm 2013, công suất lắp ráp là 6.500 xe/năm, có thể nâng công suất tối đa lên 30.000 xe/năm. Hiện dòng xe chủ lực của công ty này là ô tô con thương hiệu Nissan Sunny, ngoài ra còn có xe bus và xe tải mang thương hiệu VEAM.

An Linh

Đặc cách nhập linh kiện ô tô cũ về Việt Nam để "nghiên cứu" - 2