Đã đến lúc kỳ vọng xe điện có thể thay thế xe máy chạy xăng
Là dòng phương tiện mới dần phổ biến trên toàn thế giới trong vài năm nay, song xe điện cũng đã chứng tỏ được những ưu điểm riêng để từng bước thay thế xe máy chạy xăng ở tương lai gần.
Nói đến xe điện, giới chuyên gia cũng phải ngưỡng mộ những đột phá mà thương hiệu Tesla của Mỹ đã đem tới so với các dòng ô tô thông thường. Tesla cũng là cảm hứng với rất nhiều công ty xe điện khác trên toàn thế giới muốn thay đổi thói quen di chuyển của người sống tại các khu vực hiện đại.
Từ một phương tiện bị chê là kém an toàn, sản phẩm từ những hãng xe điện lớn thậm chí còn chứng tỏ được sự bền bỉ, ưu việt so với xe chạy xăng. Điển hình như khả năng chống nước của xe điện hứa hẹn tốt hơn khá đáng kể so với xe máy thông thường, nhờ vào thiết kế không có bugi, lọc gió hay ống xả.
Lúc này, khả năng chống nước của xe điện phụ thuộc vào chất lượng của động cơ khả năng bố trí kín đáo, tinh vi của hệ thống điện. Hãng xe điện PEGA (tiền thân là HKbike)sử dụng động cơ của hãng Bosch từ Đức với khả năng chống nước vượt quá nửa bánh xe, đủ sức vượt qua các cung đường ngập lội vào mùa mưa.
So với các động cơ xe điện thông thường, tiêu chuẩn mà PEGA áp dụng cho sản phẩm của họ được coi là cao hơn hẳn nhằm phù hợp với nhiều điều kiện môi trường. Động cơ của hãng này sử dụng 2-3 bộ vòng cao su (với mỗi vòng bao gồm 3 vòng oring nhỏ) nhằm tối ưu khả năng chống cả nước và bụi xâm nhập, song lại có thể thay thế dễ dàng sau 1-2 năm sử dụng với chi phí rất rẻ. Khe hở giữa vành và động cơ điện cũng được hỗ trợ bởi loại keo chống nước đặc biệt.
Thậm chí có những dòng xe, PEGA còn trang bị chống nước cho toàn xe, bởi vậy mới được ví như “tàu ngầm", bởi nếu có lỡ rơi xuống bể bơi cũng không ảnh hưởng gì.
Phần lớn xe điện trên thị trường Việt Nam hiện nay được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Được coi là công xưởng của thế giới, song Trung Quốc lại chỉ tập trung vào các xe điện giá rẻ, thay vì cải tiến chất lượng sản phẩm. Trong khi Việt Nam có sẵn một hệ sinh thái sản xuất linh kiện, phụ tùng cho xe 2 bánh do Yamaha, Honda, Piaggio… gây dựng trong nhiều năm nay.
Chính bởi vậy, PEGA đã chuyển sang hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam để tiến hành nội địa hóa, thông qua đó cải tiến chất lượng các xe với tiêu chuẩn cao hơn so với các đối thủ, thậm chí là sánh ngang với các xe máy chạy xăng hiện nay. Điển hình là khung thép carbon chịu lực nặng, vỏ nhựa ABS nguyên sinh phủ PP bền bỉ…
Bên cạnh việc làm cho xe điện đạt công suất mạnh hơn, độ bền cao hơn, PEGA cũng thiết kế hệ thống phanh điện hiện đại để gia tăng sự an toàn cho người dùng, loại bỏ “tai tiếng” về việc khó kiểm soát xe điện khi chạy nhanh. Các xe mang logo “Ngựa thần” đều có khả năng tự động ngắt điện của động cơ khi bóp phanh, kết hợp với sức hãm của các bộ phanh cao cấp, vừa giúp người lái xe dừng nhanh hơn, vừa giảm bớt nguy hiểm ở các tình huống bất ngờ, và hạn chế nguy cơ bị rê bánh do phanh mạnh bất ngờ.
Mặc dù việc triển khai công nghệ xe tự lái là điều gần như không tưởng tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại, song việc PEGA sử dụng động cơ, bộ điều khiển và sạc của Bosch khiến nhiều người kỳ vọng vào việc xe điện sẽ không chỉ tiện dụng, bền bỉ mà còn trở nên thông minh hơn. Bosch đang thử nghiệm hệ thống sạc xe điện bằng năng lượng mặt trời ngay tại Việt Nam, hứa hẹn có thể triển khai loại phương tiện này ngay ở các khu vực chưa có mạng lưới điện quốc gia ổn định. Việc tích hợp GPS, điều khiển hay khóa xe từ xa thông qua smartphone cũng không còn vượt ngoài khả năng của công nghệ hiện nay, mà chỉ phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường đón nhấn đến đâu.
Liệu những kỳ vọng về tương lai của xe đạp điện “Made in Vietnam” có cơ sở để trở thành hiện thực? Câu trả lời có lẽ không cần quá nhiều thời gian để giải đáp, bởi PEGA đã hé lộ rằng sẽ giới thiệu 4 mẫu xe điện mới vào cuối tháng 4/2017 sắp tới.
P. Anh