Cuối năm 2019 chính thức bay thẳng Việt Nam - Mỹ?

Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, hãng này đang trong giai đoạn cuối cùng của việc quyết định thời điểm bắt đầu khai thác đường bay thẳng tới Mỹ, dự kiến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Mới đây, Vietnam Airliens đã được trao giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Hiện thực hóa giấc mơ Mỹ

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, Mỹ là 1 điểm đến được mong chờ từ lâu. Việt nam có một cộng động người Việt tại Mỹ khá đông đảo với khoảng 3 triệu người. “Chúng tôi đã lên kế hoạch cho đường bay này trong khoảng 10 năm nay” - ông Dương Trí Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, hiện Vietnam Airlines đang trong giai đoạn cuối cùng của việc quyết định thời điểm bắt đầu khai thác.

“Dự kiến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Trước hết chúng tôi sẽ bay tới Los Angeles với tần suất 4 chuyến/tuần, sau đó là các chuyến bay thường nhật tới bờ Tây nước Mỹ” - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thông tin.

Lý giải việc chọn Los Angeles làm điểm đến đầu tiên tại Mỹ khi bay thẳng, ông Thành cho biết, Los Angeles có cộng đồng người Việt lớn và cũng là nơi các đối tác hàng không của Vietnam Airlines đặt sân bay căn cứ. Do vậy, đây là điểm trung chuyển lý tưởng cho hành khách. Qua TPHCM và Los Angeles, hành khách ở Bắc Mỹ có thể dễ dàng bay đến Việt Nam.

Vietnam Airlines dự kiến sẽ bay thẳng tới Mỹ cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020
Vietnam Airlines dự kiến sẽ bay thẳng tới Mỹ cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020

Trong một diễn biến khác, ngày 12/11, Vietnam Airlines và hãng sản xuất động cơ máy bay của Mỹ Pratt & Whitney (PW) đã ký kết hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ cho 20 máy bay Airbus A321neo. Lễ ký nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ tới Việt Nam.

Hợp đồng giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney trị giá hơn 1,5 tỷ USD, bao gồm 44 động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) cùng các điều khoản toàn diện về bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa động cơ.

Ông Dương Trí Thành tin rằng thương vụ giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney sẽ mang lại dấu ấn đậm nét trong các hoạt động thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương Việt – Mỹ.

Về phía Pratt & Whitney, Phó Chủ tịch Rick Deurloo cũng tin tưởng mối quan hệ giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney sẽ còn được thắt chặt và phát triển sâu rộng hơn nữa trong tương lai.

Hãng hàng không của năm

Hôm 8/11, Vietnam Airlines được Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ” (CAPA Asia Pacific Airline of the Year).

Đại diện Vietnam Airlines (phải) nhận giải thưởng Hãng hàng không của năm tại Singapore hôm 8/11
Đại diện Vietnam Airlines (phải) nhận giải thưởng Hãng hàng không của năm tại Singapore hôm 8/11

Đây là giải thưởng dành cho Hãng hàng không có dấu ấn chiến lược nổi bật nhất, có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của ngành hàng không khu vực, tạo được vị thế dẫn đầu và đặt ra chuẩn mực cho các hãng hàng không khác trong năm vừa qua.

Theo CAPA, Vietnam Airlines nhận được giải thưởng này nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ với các chỉ số tài chính ấn tượng và quá trình cổ phần hóa thành công.

Với mức tăng trưởng hành khách 19% trong năm 2016, Vietnam Airlines đã trở thành Hãng hàng không quốc gia tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á và thuộc nhóm những hãng hàng không truyền thống tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu. Vietnam Airlines cũng là một trong bốn hãng hàng không duy nhất ở Đông Nam Á chuyên chở trên 20 triệu khách vào năm 2016.

Vietnam Airlines còn sở hữu đội tàu bay trẻ, hiện đại và đặc biệt là hãng hàng không duy nhất ở châu Á – Thái Bình Dương đưa vào khai thác thành công cả hai dòng tàu bay thế hệ mới nhất thế giới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9; chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế được khẳng định qua 2 năm liên tiếp và luôn giữ vững chỉ số an toàn liên tục trong nhiều năm.

Hiện Vietnam Airlines đang triển khai hợp tác toàn diện với nhiều hãng hàng không. Vừa qua, Hãng đã ký kết hợp đồng liên doanh với Air France nhằm tăng cường khai thác thị trường châu Âu. Hãng cũng theo đuổi chiến lược thương hiệu kép với hãng hàng không Jetstar Pacific nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa.

Nhật Minh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm