1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Cục Hàng không Việt Nam: “Ông Khương có thái độ bất hợp tác”

(Dân trí) - “Lấy lại thẻ khi máy bay đã chuyển bánh là chuyện bất khả kháng, ông Khương không thể vì thế mà gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh của cả chuyến bay. Cục đang xem xét xử phạt hành chính đối với ông Khương ”, ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Liên quan đến vụ việc HLV Teakwondo Lê Minh Khương tố cáo Vietnam Airlines vu khống, gây khó dễ cho ông trên chuyến bay VN1169 của Vietnam Airlines hôm 18/4, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá như thế nào về mức độ nghiêm trọng của sự việc xảy ra trên máy bay của Vietnam Airlines hôm 18/4?

Qua giải trình và báo cáo của Vietnam Airlines và Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung, quan điểm của Cục về phần an ninh hàng không thì lực lượng an ninh xử lý đúng khi hành khách Lê Minh Khương có hành vi quấy rối, gây ảnh hưởng đến chuyến bay.

Tôi tin Vietnam Airlines và lực lượng an ninh sân bay đã làm đúng quy định.
 
Cục Hàng không Việt Nam: “Ông Khương có thái độ bất hợp tác” - 1
Máy bay của Vietnam Airlines

Là quan chức của ngành hàng không, ông nhìn nhận như thế liệu có khách quan?

Tôi nghĩ là khách quan. Điều này là có cơ sở bởi cơ trưởng của chuyến bay báo hành khách Lê Minh Khương quấy rối, trong biên bản của cơ trưởng cũng có chữ ký của 3 hành khách hạng C đã trực tiếp chứng kiến sự việc đã khẳng định ông Khương gây mất trật tự kỷ luật.

Theo báo cáo, hành khách Lê Minh Khương đề nghị xuống Đà Nẵng nên tiếp viên trên máy bay đã tiếp chuyển việc này cho nhân viên mặt đất xử lý theo yêu cầu. Nhưng đúng thời điểm đó cơ trưởng thông báo vừa nạp dầu xong và yêu cầu nhân viên mặt đất trực tiếp thương thuyết đề nghị khách tiếp tục ở lại máy bay thực hiện hành trình về TP.HCM để không làm ảnh hưởng đến giờ cất cánh của cả chuyến bay.

Khi nhân viên mặt đất thông báo đã trao đổi và thuyết phục khách Lê Minh Khương xong để tiếp tục thực hiện cuộc hành trình, đồng thời đã hoàn tất tài liệu thủ tục cất cánh, Cơ trưởng quyết định đóng cửa máy bay và chuẩn bị cất cánh.

Máy bay đã chuyển bánh nhưng ông Khương không chịu về đúng hạng ghế ngồi và bắt đầu nói lớn tiếng đòi trả lại thẻ lên máy bay mà khách đã đưa cho nhân viên mặt đất. Vì vậy kết luận ông Khương gây rối là chính xác.

Theo ông, đâu là mấu chốt của vấn đề?

Đó là vấn đề dân sự mà mấu chốt là ở cái thẻ lên máy bay.

Sự việc xảy ra vì tiếp viên sơ xuất ko lấy lại được thẻ lên máy bay trả cho hành khách nhưng khi máy bay đã chuyển bánh rồi thì đó là chuyện bất khả kháng, điều đó ông Khương thừa biết.

Trên máy bay, cơ trưởng là người có toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm cao nhất. Khi máy bay đã lăn bánh nghĩa là đang bay rồi nhưng ông Khương vẫn tiếp tục gây rối để đòi lại thẻ lên máy bay, vì vậy cơ trưởng có quyền ra quyết định từ chối hành khách này và nhờ sự can thiệp của lực lượng an ninh sân bay là hoàn toàn đúng.

Dù thế nào đi chăng nữa thì ông Khương cũng không thể vì không lấy được thẻ lên máy bay mà gây rối, la hét và gây mất trật tự (mặc dù tiếp viên trưởng đã ghi nhận và nói sẽ liên hệ với nhân viên mặt đất để lấy lại thẻ lên tàu cho khách) làm ảnh hưởng an ninh của cả chuyến bay, như vậy là vi phạm quy định về an toàn bay.

Ông Khương định khởi kiện ra tòa vì cho rằng bị tiếp viên vu khống và bị an ninh đánh trên máy bay của Vietnam Airlines, ông nghĩ sao về điều này?

Hành khách có thể kiện, đó là quyền của họ. Nhưng trong trường hợp này, cưỡng chế ông Khương là lực lượng an ninh sân bay chứ không phải Vietnam Airlines. Hành khách kiện Vietnam Airlines về hành vi của an ninh là không hợp lí.

Đối với ngành hàng không, khi lực lượng an ninh sân bay nhận được đề nghị can thiệp về thì họ có quyền cưỡng chế, trên máy bay không phải là chỗ để lực lượng an ninh phân giải đúng hay sai.

Còn ông Khương, khi đã bị cơ trưởng từ chối vận chuyển và yêu cầu xuống máy bay là phải xuống. Ông Khương đã túm vào thành ghế, ghi đô và la hét trên máy bay không chịu xuống nên lực lượng an ninh phải dùng các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ Hàng không miền Trung chưa nhận được đơn phản ánh nào về sự việc từ phía ông Khương.

VietnamAirlines có thể từ chối bay đối với HLV đội tuyển Teakwondo Việt Nam ông Lê Minh Khương?

Theo quy định, các hãng hàng không có thể từ chối bay đối với những hành khách có tiền lệ gây rối và làm ảnh hưởng đến an ninh hàng không, quy định này không loại trừ đối tượng nào.

Cục Hàng không sẽ xử lý vụ việc này như thế nào thưa ông?

Vụ việc này Cảng vụ Hàng không miền Trung có thẩm quyền giải quyết nên chưa cần Thanh tra Cục can thiệp.

Ngay đêm xảy ra sự việc, khi Cảng vụ Hàng không miền Trung yêu ông Khương ở lại để giải quyết nhưng ông Khương đã bỏ đi và không hợp tác. Về việc này, ông Khương sẽ bị triệu tập trở lại Cảng vụ Hàng không miền Trung để xử lý vi phạm hành chính, nhưng tôi nghĩ rất có thể ông Khương sẽ không đến. Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi gây trật tự trên máy bay, ông Khương có thể bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng.

Cục sẽ tổng hợp đầy đủ về vụ việc để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian sớm nhất.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Anh (Thực hiện)