Cử tri kiến nghị chủ xe máy không bắt buộc mua bảo hiểm

Thảo Thu

(Dân trí) - Cử tri muốn bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy song Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm về việc cần thiết có bảo hiểm bắt buộc với loại xe này.

Bộ Tài chính cho biết vừa nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về việc nghiên cứu chuyển hình thức bắt buộc mua bảo hiểm của chủ xe mô tô, xe máy sang hình thức tự nguyện và không ép buộc người dân phải mua bảo hiểm này.

Theo cử tri, người mua bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục bảo hiểm nếu có sự kiện phát sinh.

Trước đó, cử tri TPHCM, Quảng Trị, Lạng Sơn... cũng đã có kiến nghị bỏ quy định bắt buộc người dân mua bảo hiểm đối với xe máy và chuyển sang hình thức tự nguyện. Nguyên nhân do nhiều người mua sản phẩm bảo hiểm này chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi.

Cử tri kiến nghị chủ xe máy không bắt buộc mua bảo hiểm - 1

Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm về việc cần thiết có bảo hiểm bắt buộc với xe máy (Ảnh: IT).

Trả lời về kiến nghị trên, Bộ Tài chính cho rằng trên thế giới hiện nay, hầu hết quốc gia đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện.

Các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN... cũng quy định bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.

Tại Việt Nam, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

Theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 6,5 triệu xe, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành là 72 triệu chiếc.

Với mức phí bảo hiểm đối với xe máy là 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng/năm, khi không may gây tai nạn đối với người thứ 3 về sức khỏe, tính mạng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả cho người thứ 3 tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Còn khi bồi thường về tài sản, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn.

Tại Việt Nam, loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe máy) được thực hiện từ năm 1988.