Cư dân Keangnam lại khốn khổ vì giảm phí dịch vụ

(Dân trí) - Sau khi áp phí dịch vụ 4.000 đồng một m2 - bằng giá trần của UBND TP Hà Nội, Ban quản lý tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam đã cắt giảm hàng loạt các dịch vụ tiện ích, trong đó có thang máy gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các cư dân.

Công ty TNHH Chestnut Vina, Ban quản lý tòa nhà Keangnam Landmark Tower (đường Phạm Hùng- Cầu Giấy) lại vừa đưa ra thông báo về việc thu phí dịch vụ ở tòa nhà cao nhất Việt Nam.
 
Cư dân Keangnam lại khốn khổ vì giảm phí dịch vụ  - 1
Cư dân ở Keangnam vẫn chưa được yên khi nộp phí dịch vụ chung cư bằng giá trần do thành phố quy định

Theo đó, trước khi thống nhất mức phí, ban quản lý sẽ tạm thu trong tháng 1 năm 2012 là 4.000 đồng mỗi m2, đúng bằng giá trần của UBND thành phố, thay vì hơn 17.000 đồng như trước đây. Chestnut Vina cũng không quên cảnh báo "các dịch vụ cung cấp sẽ tương ứng với mức phí đó".

Ông Trần Xuân Trạch – Phó trưởng Ban đại diện lâm thời của tòa nhà cho biết, thông báo của công ty Keangnam vừa gửi đến các hộ dân trong tòa nhà, nêu rõ chỉ bố trí 5 nhân viên vệ sinh quét dọn đối với 2 tòa nhà cao 48 tầng (quét dọn 1 lần/ngày); không cung cấp dịch vụ thu dọn vệ sinh tại nơi thu gom rác thải của từng tầng; không bố trí lễ tân và chỉ có duy nhất 2 chốt bảo vệ cho cả 2 tòa nhà lớn.

Đặc biệt là cắt giảm 10 trên tổng số 20 thang máy của 2 tòa nhà. Trong khi đó, ở tòa nhà cao tầng nhất Việt Nam (70 tầng) có 920 căn hộ với hàng ngàn người sinh sống này, việc di chuyển lên xuống hoàn toàn phụ thuộc vào thang máy.

Trước tình hình đó, Ban đại diện lâm thời của tòa nhà, đã có đơn gửi UBND TP Hà Nội tố cáo Công ty Keang Nam Vina (Công ty Keangnam) và Ban quản lý tòa nhà về việc tự ý cắt giảm hàng loạt dịch vụ.

Trong đơn kiến nghị, cư dân tòa nhà Keangnam đề nghị UBND TP Hà Nội có biện pháp buộc Công ty Keang Nam phải cung cấp các dịch vụ cơ bản của tòa nhà như đã thực hiện trước đây và phù hợp với Quyết định số 4520 (ngày 29-90211) mà UBND TP Hà Nội và Thông báo số 369 (ngày 16-12-2011) đã ban hành trước đó.

Cụ thể là giữ nguyên số lượng thang máy như thiết kế của tòa nhà và cung cấp các dịch vụ cơ bản về vệ sinh, lễ tân, bảo vệ và vận chuyển rác thải theo thiết kế của nhà chung cư…

Mâu thuẫn về phí dịch vụ tòa nhà cao nhất Việt Nam kéo dài suốt từ tháng 6/2011 đến nay vẫn chưa có hồi kết. Trước tình trạng có nhiều cư dân Keangnam không chịu đóng phí dịch vụ, hồi đầu tháng 12/2011, chủ đầu tư đã từng hạn chế thẻ sử dụng thang máy của 370 hộ dân. Và phải chờ đến chính quyền địa phương can thiệp, chủ đầu tư mới mở thang máy, cam kết không cắt dịch vụ của cư dân.

Ngay sau đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối không được dừng cung cấp các dịch vụ điện, nước, thang máy để bảo đảm sinh hoạt bình thường của các hộ dân sinh sống.

Đồng thời, Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina phải tiến hành xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư theo đúng nội dung hướng dẫn của Bộ Xây dựng và công khai toàn bộ các khoản thu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư cho cư dân sinh sống tại tòa nhà để thỏa thuận theo đúng các quy định hiện hành.

LH