1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

CPI vẫn tiếp đà giảm bất chấp tháng Giáp Tết

(Dân trí) - So với tháng 1/2015, CPI trong tháng 2 đã giảm 0,05% mặc dù đây là tháng Tết. Tuy nhiên, kỳ tính CPI tháng 2 chỉ đến 15/2/2015 (27 tháng Chạp), do đó, diễn biến giá cả một số ngày Giáp Tết sẽ được phản ánh vào chỉ số giá tiêu dùng của tháng 3.

Giá cước vận tải được kiểm soát đã khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm mạnh, tác động lên CPI
Giá cước vận tải được kiểm soát đã khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm mạnh, tác động lên CPI


Theo đó, so với tháng 1/2015, CPI giảm 0,05% mặc dù đây là tháng Tết (cần lưu ý rằng, kỳ tính CPI tháng 2 chỉ đến 15/2/2015 tức 27 tháng Chạp Âm lịch, do đó, diễn biến giá cả một số ngày Giáp Tết sẽ được phản ánh vào chỉ số giá tiêu dùng của tháng 3).

So với cùng kỳ tháng 2/2014, CPI tháng này tăng 0,34% và so với mốc tháng 12/2014, CPI giảm tổng cộng 0,25%.

Trong 11 nhóm hàng hóa/dịch vụ trong rổ tính CPI có 3 nhóm có chỉ số giá giảm so với tháng 1 là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (giảm 0,41%) – nhóm này bao gồm tiền thuê nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn từ liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về giá cước vận tải, chỉ số giá ở nhóm giao thông giảm mạnh 4,41% so với tháng 1. Ngoài ra, nhóm bưu chính viễn thông cũng ghi nhận mức giảm nhẹ 0,02%.

Do đặc tính mùa vụ nên trong tháng 2 này, chỉ số giá ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (có quyền số gần 40% rổ chỉ số CPI) tăng 0,53% so với tháng 1 – mức tăng nổi trội hơn so với các nhóm hàng hóa/dịch vụ khác. Trong đó, lương thực tăng 0,13%; thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,19%. 

Tuy nhiên, mức tăng chỉ số giá tại nhóm lương thực, thực phẩm là không đáng kể; một phần chưa phản ánh hết diễn biến giá dịp Giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, một phần khác do công tác chuẩn bị hàng hóa Tết khá sớm tại các thành phố lớn nhằm không gây đột biến giá, khan hàng cục bộ.

Một số mặt hàng khác có mức tăng chỉ số giá khá cao so với mặt bằng là đồ uống và thuốc lá (0,56%); may mặc, mũ nón, giầy dép (0,45%); thiết bị và đồ dùng gia đình (0,31%); hàng hóa và dịch vụ khác (0,74%)…

Nằm ngoài rổ chỉ số CPI, chỉ số giá vàng trong tháng 2 tăng 2,7% so với tháng 1, trong khi đó chỉ số giá USD giảm 0,2%.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 cũng lần lượt giảm 0,07% và 0,4% so với tháng 1.

Bích Diệp

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”