Container hàng nhập khẩu bị "rút ruột"
Trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu điều, cao su, ca cao… đang kêu cứu vì nạn trộm cắp thì đến lượt các container hàng nhập khẩu cũng bị “rút ruột”.
Theo biên bản giải trình của Công ty Dây cáp điện Tai Sin (VN), thời gian qua, các container nhập khẩu của doanh nghiệp (DN) này liên tục bị “móc ruột”.
Ngày 9/8, Công ty Tai Sin mở tờ khai hải quan, khai báo nhập khẩu hai container dây đồng loại 20 feet (trọng lượng gần 41.000 kg) tại Cục Hải quan Bình Dương. Phát hiện một trong hai container có số seal (niêm phong) của hãng tàu không đúng với vận đơn và biên bản bàn giao hàng của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TP.HCM) trước đó, lực lượng hải quan cắt Seal, mở container thì phát hiện toàn bộ số hàng bên trong đã “bốc hơi”.
Theo đại diện của Công ty Tai Sin, việc mất số hàng nói trên phải do hãng tàu chịu trách nhiệm vì số seal của container được lập tại cảng dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng.
Khi phát hiện sai seal, hãng tàu không thông báo cho công ty và đơn vị khai thuê để xử lý. Việc vận chuyển hàng từ cảng về bãi tập kết không xảy ra sai sót và đúng lịch trình nên khó có khả năng hàng bị mất ở khâu này. Phía công ty nghi ngờ lô hàng bị "rút ruột" trong quá trình vận chuyển từ cảng Malaysia về Cảng Cát Lái.
Mới đây, công ty này lại tiếp tục phát hiện một container nhập khẩu đồng bị "rút ruột". Rút kinh nghiệm lần trước, đại diện công ty cử người đến thẩm định hàng ngay tại Cảng Cát Lái.
Kiểm tra số container nhập về, đại diện công ty phát hiện một container có trọng lượng nhẹ hơn nên mở niêm phong, kiểm tra hàng dưới sự giám sát của cơ quan chức năng gồm: hải quan, đơn vị bảo hiểm, chủ hàng… thì lô hàng lẽ ra là 20 tấn lõi đồng được nhập khẩu từ Malaysia (trị giá 190.000 USD) chỉ là một container trống rỗng. Trao đổi với Tai Sin, đơn vị xuất khẩu hàng khẳng định đã đóng gói và kiểm tra hàng kỹ lưỡng trước khi xuất cảng. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc.
Theo ông Nguyễn Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ DN nhập khẩu hàng bị “móc ruột”. Tuy nhiên, do phía đơn vị nhận hàng không kiểm tra ngay khi hàng về đến cảng VN nên rất khó khởi kiện.
Ông cho biết: “Việc xác định nguyên nhân hàng hóa bị mất phải do cơ quan chức năng thanh tra, thẩm định mới quy rõ trách nhiệm. Trường hợp tờ seal bị thay đổi trong quá trình vận chuyển thì hãng tàu phải chịu trách nhiệm bồi hoàn theo quy định của luật hàng hải. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp hàng hóa bị phía giao nhận chuyển nhầm nên không thể quy trách nhiệm cho hãng tàu”. Ông Hùng khuyến cáo các DN nên kiểm tra hàng hóa ngay tại cảng để có phương án giải quyết khi xảy ra sự cố.
Ông Phan Thông, Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, nói: “Để ngăn chặn tình trạng “rút ruột” container nhập khẩu, các cảng biển phải đảm bảo an ninh cho hàng hóa. DN phải tính toán chọn lựa hãng tàu uy tín, kiểm tra hàng trước khi giao nhận. Ngoài ra, việc mua bảo hiểm cho hàng hóa là điều cần thiết khi xảy ra sự cố”.
Theo Tấn Tài
Pháp luật TPHCM