1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

“Cơn sốt” nhà phố thương mại

Vị trí đắc địa, số lượng hạn chế, thiết kế thông minh, thuận tiện di chuyển, thanh khoản cao, tốc độ tăng giá nhanh... là những ưu thế vượt trội khiến nhà phố thương mại được nhà đầu tư săn lùng.

Cơ hội sinh lời từ nhà phố thương mại

Nếu đã đến dãy phố mua sắm Geylang nổi tiếng của Singapore, các khu thương mại ở Penang, Malacca (Malaysia) bạn sẽ thấy lối kiến trúc nhà phố có ít nhất hai tầng, và là những ngôi nhà bậc thang nhỏ, được xây dựng trong khối tiếp giáp với tường chung, với lối đi bộ dài 5 feet (hơn 1,5m) ngay trước mái hiên. Ấy chính là nhà phố thương mại.

Nhà phố thương mại là một loại hình nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh tại chính ngôi nhà đó. Nhà phố thương mại thường là nhà mặt đất có hai tầng trở lên và hầu hết được thiết kế nằm gần với trục đường chính của khu dân cư đông đúc, tập trung ở các tuyến phố buôn bán sầm uất. Loại hình nhà ở này nhằm thúc đẩy sự trao đổi, mua bán trong dân cư cũng như tạo sự thuận tiện trong quá trình di chuyển mua bán. Đây là mô hình đã tồn tại và phát triển lâu đời trên thế giới và ngày nay vẫn đang được ưa chuộng với giá bán và giá thuê càng ngày càng đắt đỏ, đặc biệt tại các nước châu Á.

“Cơn sốt” nhà phố thương mại - 1

George Town – Một khu phố thương mại nổi tiếng ở Penang - Malaysia

Tại Việt Nam, mô hình này cũng đã có thời kỳ hưng thịnh và trở nên nổi tiếng như 36 phố phường thuộc khu phố cổ Hà Nội hay khu vực Chợ Lớn của TP. Hồ Chí Minh. Trước đây, các khu phố thương mại kiểu cũ vẫn còn để lộ nhiều mặt hạn chế như thiếu sự phát triển đồng bộ, tính thẩm mỹ chưa cao, an ninh thấp… Đặc biệt các khu phố thương mại kiểu cũ này thường có diện tích nhỏ hẹp nên chỉ ưu tiên kinh doanh mà bỏ qua nhiều tiện ích sống.

Gần đây nổi lên mô hình nhà phố thương mại kiểu mới (Nhà liền kề kết hợp shophouse) nằm trong quần thể khu cư dân và trung tâm thương mại. Mô hình này vượt trội nhờ ưu thế của hệ thống hạ tầng đồng bộ, đi kèm với nguồn khách hàng đa dạng và tập trung của khu đô thị. Mặt khác, nhà phố thương mại hiện đại không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh sinh lợi mà còn hài hòa hơn với công năng sinh hoạt, đem lại chất lượng sống tốt hơn và hiện đại hơn cho chủ sở hữu.

Phố cổ Hà Nội – một mô hình nhà phố kiểu cũ
Phố cổ Hà Nội – một mô hình nhà phố kiểu cũ

Nhà phố thương mại có vị trí cực kỳ đắc địa, thường nằm ở vị trí tầng trệt của các khu căn hộ lớn, hoặc nằm ở mặt tiền đường chính, đông người lưu thông. Nhờ đó, các khu phố này có lợi thế rất lớn về nguồn khách nội tại và ít biến động. Đây chính là yếu tố đảm bảo cho việc kinh doanh hoặc cho thuê tốt. Nhà phố thương mại thường có số lượng rất ít, chiếm 2-3% những dự án chung cư quy mô trung bình và 5% khu đô thị lớn. Chính vì số lượng không nhiều và được coi là “hàng hiếm”, cộng thêm vị trí đắc địa nên sản phẩm này thường không đủ hàng đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường.

Nhà phố thương mại trở thành một sản phẩm có tính thanh khoản và giá trị đầu tư sinh lời cực lớn trong tương lai. Sở hữu một căn nhà phố đa chức năng, vị trí đắc địa, số lượng hạn chế, nhà đầu tư không phải lo ngại về tính thanh khoản của tài sản. Với chức năng thương mại vượt trội, căn hộ mặt tiền thương mại dễ mua bán, dễ cho thuê. Hơn nữa, dòng tiền do sản phẩm này mang lại cho chủ sở hữu cao hơn hiệu suất cho thuê của căn hộ chung cư, gửi ngân hàng đồng thời ít rủi ro hơn vàng hay chứng khoán khi tỷ lệ khai thác của căn nhà phố khoảng 8-12%/năm. Đặc biệt, trong điều kiện khu chung cư có tỷ lệ lấp đầy cao, cộng đồng cư dân về khu vực này sinh sống ngày càng nhiều chắc chắn sẽ phát sinh nhu cầu giao dịch mua bán, phát triển dịch vụ. Khi đó, khả năng tăng giá trị của nhà phố thương mại lớn hơn so với căn hộ chung cư nhờ tính thương mại cao.

Mon Street – nhà phố thương mại khác biệt

Đầu tư nhà phố thương mại không phải là trào lưu mới mà đã hình thành những đợt sóng ngầm khá mạnh mẽ từ hai thập niên trước. Nhà phố thương mại từng mang lại lợi nhuận khủng cho các nhà đầu tư ở Phú Mỹ Hưng và một vài khu vực sầm uất khác tại TP HCM. Tuy nhiên việc đầu tư căn hộ theo mô hình cửa hàng mặt tiền vẫn còn xa lạ đối với toàn thị trường. Trong năm 2015, dòng sản phẩm này đột ngột nở rộ, tăng tốc nhanh và trở thành “cơn sốt”. Nhiều chủ đầu tư có thương hiệu uy tín đang chia nhau thị phần bất động sản còn khá non trẻ này góp phần khiến sản phẩm trở nên phổ biến.

Tại khu vực phía Bắc, có thể kể đến Tập đoàn Vingroup với hệ thống nhà phố thương mại tại Vinhomes Times City Park Hill và Vincom Shophouse Hải Phòng. Ngoài ra, một số chủ đầu tư BĐS khác cũng bắt đầu đưa mô hình nhà phố thương mại vào dự án của mình và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng như một số dự án ở khu đô thị Mỹ Đình hay Dự án Pandora trong phố Triều Khúc, quận Thanh Xuân mới được giới thiệu ra thị trường.

Nhà phố thương mại Mon Street (dự án Mon City) đang gây ấn tượng mạnh tại khu Mỹ Đình
Nhà phố thương mại Mon Street (dự án Mon City) đang gây ấn tượng mạnh tại khu Mỹ Đình

Nổi bật trong đó, dự án Mon City do Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Hải Đăng xây dựng gây ấn tượng bởi nhà phố thương mại Mon Street. Mon Street được quy hoạch như một khu phố hiện đại, sầm uất chính là nét độc đáo, khác biệt so với rất nhiều dự án Bất động sản hiện nay. Mon Street là “trái tim” của Mon City, nơi có vị trí đắc địa, tọa lạc ngay giữa điểm giao cắt giữa đường Lê Đức Thọ, Hàm Nghi và Nguyễn Cơ Thạch, vị trí vàng của trung tâm hành chính, thương mại Mỹ Đình (Hà Nội). Với vị trí “vàng” này, các căn nhà phố ở đây lại càng có lợi thế cho việc kinh doanh và cho thuê. Bên cạnh đó, ngoài cộng đồng dân cư Mon City, dân cư khu vực Mỹ Đình cũng chính là những khách hàng tiềm năng của Mon Street, khi mà vị trí lưu thông thuận tiện cho việc mua sắm của khách hàng. Nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm về tính thanh khoản cũng như sinh lời của tài sản.

Thông thường, nhà phố thương mại của các dự án thường chỉ có 2 đến 3 tầng. Cũng nằm trong khu vực Mỹ Đình, khu nhà phố của Vinhomes Gardenia có bốn tầng 1 tum. Nhưng tại khu Mon Street, chủ đầu tư đã xây dựng 147 căn shophouse cao 5 tầng, 1 tum, với các loại diện tích đa dạng: 78 m2; 80 m2; 84 m2; 96 m2; 120 m2; 130 m2; 174.8 m2. Các căn nhà phố thương mại ở đây đều có mặt tiền rộng 6m và các con đường trước mặt rộng 13.5 - 17.5 - 20m. Hơn nữa, dự án Mon City do AEDAS – vốn là một trong năm công ty kiến trúc hàng đầu thế giới thiết kế hoàn toàn bảo đảm sự hiện đại với tiện ích cao cấp, đa dạng. Đầu tư mức chi phí lớn để xây dựng Mon Street, đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao chứng tỏ sự cầu thị của chủ đầu tư nhằm mục tiêu mọi chi tiết của nhà phố thương mại Mon Street sẽ làm hài lòng khách hàng khó tính nhất.

Mon Street – Khu phố vàng với nhiều giá trị gia tăng
Mon Street – Khu phố vàng với nhiều giá trị gia tăng

Cho đến nay việc mở bán dãy phố được coi là “khu phố vàng trong lòng Hà Nội” này dường như vẫn chưa được thông tin rộng rãi khiến thị trường càng thêm “trông ngóng”. Tuy nhiên, theo như tiết lộ của giới thạo tin, so với những nhà phố thương mại đang được rao bán trên thị trường, Mon Strett có giá khởi điểm hấp dẫn 125 triệu/m2. Đây là mức giá cực kỳ hấp dẫn bởi dự án này hiện đã xây xong phần móng, đang xây thân nhà và được chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu bàn giao nhà ngay từ Quý 3 năm nay. Được xây dựng vào cuối năm 2015, tiến độ của dự án được đánh giá cao và tạo được niềm tin cho khách hàng, có sức cạnh tranh mạnh mẽ với dự án của những thương hiệu lớn đang được giao bán những thực tế còn chưa được “thành hình” trong khu vực.

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm