Con gà đẻ trứng vàng mới của MB
(Dân trí) - Sau tài chính tiêu dùng, liệu bảo hiểm nhân thọ có là con gà đẻ trứng vàng cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)?
Bảo hiểm nhân thọ là một thị trường đầy tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng bình quân ngành lên tới 30%/năm. Với một đất nước có hơn 90 triệu người với dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh là yếu tố rất thuận lợi khi nhu cầu bảo hiểm của người dân chưa được đáp ứng một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất.
Trong vài năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực tài chính tiêu dùng, và MB cũng không phải ngoại lệ với việc thành lập công ty tài chính tiêu dùng Mcredit liên doanh với đối tác Nhật Bản Shinsei Bank. Song song với việc phát triển mảng tài chính tiêu dùng, MB cũng mạnh mẽ gia nhập thị trường bảo hiểm nhân thọ thông qua liên doanh MB Ageas Life (MBAL) với các đối tác là tập đoàn Ageas đến từ Vương quốc Bỉ - một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất Châu Âu và Muang Thai Life Assurance - Công ty bảo hiểm nhân thọ đứng đầu thị trường Thái Lan về doanh thu phí khai thác mới.
Chuyển dịch kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng là một xu hướng tất yếu bởi cung cấp dịch vụ bảo hiểm không chỉ sẽ tạo ra nguồn thu nhập mới, hơn thế nữa ngân hàng còn mở rộng danh mục sản phẩm của mình cung cấp đa dạng tiện ích dịch vụ cho khách hàng. Các nhà bảo hiểm giảm được chi phí phân phối còn về phía khách hàng cũng có thể tiếp cận và mua bảo hiểm dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn, việc chi trả phí bảo hiểm định kỳ cũng thuận tiện hơn.
Được cấp giấy phép và hoạt động từ ngày 21/07/2016 với tổng mức vốn điều lệ là 1.100 tỷ đồng, MBAL đã có những bước đi đầu tiên vô cùng ấn tượng. Kết thúc năm 2017, MBAL đạt doanh thu hơn 300 tỷ đồng. MBAL giống như một chú ngựa ô, muốn chiếm lĩnh thị trường với tốc độ thần kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu khai thác mới kênh bancassurance theo tháng của MBAL đã bứt phá lên vị trí thứ 2 thị trường nhờ có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ MB. Nếu tính riêng về việc triển khai hoạt động banca qua ngân hàng thì MB đã vươn lên vị trí đứng đầu toàn thị trường.
Ước tính đến cuối năm 2018, MBAL sẽ đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm. Với kết quả đó, MB có thể thu về hơn 600 tỷ đồng phí dịch vụ từ MBAL. Có vẻ như bên cạnh Mcredit, MBAL sẽ là con gà đẻ trứng vàng cho MB trong thời gian ngắn tới đây.