Chủ nhật 04/12/2016 - 06:53

Có hay không chuyện "hàng không vét hết khách của đường sắt"?

Dân trí Tại cuộc họp của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tuần trước, đã có ý kiến của lãnh đạo ngành giao thông vận tải (GTVT) cho rằng , các hãng hàng không đang "vét hết khách của đường sắt". Và một yêu cầu được đưa ra: "Cục Hàng không phải siết lại tăng chuyến bay trong dịp Tết". Điều này đang làm dấy lên cuộc tranh luận: Nên đầu tư phát triển ngành hàng không hay đầu tư cho ngành đường sắt ?
>>Người dân được góp ý về kiến trúc Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
>>Trình Bộ GTVT kế hoạch giải quyết quá tải tại sân bay Nội Bài
>>Bãi xe 550 tỷ đồng có “hóa giải” được quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất?


Theo nhiều chuyên gia hàng không, việc siết tăng chuyến bay sẽ gây khó khăn cho đi lại của người dân trong dịp tết

Theo nhiều chuyên gia hàng không, việc siết tăng chuyến bay sẽ gây khó khăn cho đi lại của người dân trong dịp tết

Hàng không hay đường sắt ?

Theo một ý kiến từ Bộ GTVT, "tại các sân bay ở nước ngoài, hãng hàng không muốn xin một chỗ đỗ, chuyến bay là vô cùng khó khăn. Ở nước ta, các hãng cứ đề nghị tăng chuyến là ‘ùa theo’ nên Cục Hàng không phải siết lại tăng chuyến bay trong dịp Tết".

Không ít người nhất là các chuyên gia trong ngành hàng không, ngành giao thông vận tải thấy bất ngờ trước phát biểu của lãnh đạo ngành giao thông vận tải. Bởi trong mấy năm nay, ngành hàng không trong nước đang bắt đầu tăng tốc, phát triển, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Thêm nhiều hãng hàng không được cấp phép và liên tục tăng chuyến nhưng cũng không đáp ứng kịp nhu cầu này và trong khi hạ tầng ngành hàng không, các cảng hàng không chưa kịp đầu tư, phát triển kịp đã dẫn đến tình trạng quá tải nhất định.

Theo ông Lương Hoài Nam, một chuyên gia về hàng không, nếu hạn chế không cho các hãng hàng không tăng chuyến vượt quá "trần" hiện tại 42 chuyến/giờ ở sân bay Tân Sơn Nhất thì không thể đáp ứng nhu cầu thị trường được.

"Sắp tới phải lên 50 chuyến/giờ, rồi lên tiếp 55 chuyến/giờ thì may ra mới tạm đủ. Nhưng việc đó cần sự đồng bộ với nhiều hạng mục công trình...", ông Nam nêu quan điểm.

Ông Nam cũng cho rằng, kinh nghiệm phát triển giao thông ở nhiều nước như ở Thái Lan cho thấy, đầu tư, phát triển đường sắt cũng không thể thay thế, giảm tải cho ngành hàng không.

"Việc kìm hãm sự phát triển hàng không để 'san sẻ' cho các loại hình giao thông khác đã không còn phù hợp với xu hướng thế giới nữa. Cứ nhìn Mỹ thì thấy, trong thế kỷ 19, Mỹ là một vương quốc đường sắt, nhưng ngày nay còn mấy ai đi tàu khách từ thành phố này đến thành phố khác nữa đâu? Châu Âu, Úc cũng thế. Với hàng không giá rẻ thì tàu khách đường dài không còn tương lai. Theo tôi, trọng tâm của đường sắt tương lai là vận chuyển hàng hoá và mạng đường sắt tuyến ngắn dưới 100 km xung quanh các đô thị lớn", ông Nam nói.

Không vì "quá tải" mà hạn chế đội bay

Về sự "quá tải" hiện nay ở các cảng hàng không, theo nhiều chuyên gia kinh tế, các chuyên gia trong ngành giao thông vận tải khác, nếu nhìn nhận ở góc độ tích cực thì sự quá tải đó cũng phản ánh mức độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, của nhu cầu đi lại của người dân, giao thương...Ở nhiều nước phát triển, Mỹ, Anh, Đức...tình trạng quá tải ở nhiều sân bay cũng thường xuyên xảy ra.

Cho nên, thay vì hạn chế, siết lại việc phát triển, tăng chuyến, cần có những chính sách chiến lược cho phát triển ngành hàng không, không chỉ về đầu tư mà còn cần có các cơ chế về tài chính, ưu đãi, miễn giảm thuế...để thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, phát triển ngành hàng không- một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng, kích thích phát triển các ngành khác: Du lịch, thương mại...


Việt Nam vẫn chưa có những chính sách chiến lược phát triển ngành hàng không

Việt Nam vẫn chưa có những chính sách chiến lược phát triển ngành hàng không

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, tổng số máy bay mà các hãng hàng không trong nước đang khai thác có 142 chiếc. Trong khoảng 10 năm tới, số lượng máy bay sẽ tăng lên khoảng 440 chiếc. Tuy nhiên, ngay cả tới năm 2020, đề xuất quy hoạch quy mô đội bay của Việt Nam vẫn còn khoảng cách so với Malaysia và Indonesia.

Trong dự thảo Chiến lược phát triển sản phẩm vận chuyển hàng không và đội tàu bay dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016-2020 vừa được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải cũng đã nêu rõ quy mô đội tàu bay dự kiến như trên. Nhưng theo nhiều chuyên gia về giao thông, vẩn tải, dự báo này vẫn thấp hơn tiềm năng phát triển của các hãng hàng không trong nước.

Trên thực tế, giai đoạn 5 năm qua (2011-2015), thị trường hàng không tăng trưởng khá cao trung bình 15%/năm. Trong 2 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng đã rất ấn tượng: 22,2% vào năm 2015 và 31,2% trong 9 tháng năm 2016. Đội tàu bay của 4 hãng hàng không nội địa cũng tăng mạnh, từ 94 chiếc năm 2011 lên 141 chiếc vào quý III/2016, chủ yếu là do sự gia nhập thị trường dồn dập của Vietjet.

"Với kế hoạch dự kiến mỗi năm số lượng máy bay tăng thêm trung bình khoảng 22 chiếc/năm như dự kiến của Cục Hàng không thì cũng chưa đúng phải khả năng phát triển của thị trường, nhu cầu thị trường cũng như thực lực của các hãng hàng không. Phải thấy rằng, vừa qua, Việt Nam đã từ vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng máy bay khai thác và đơn đặt hàng máy bay đã tăng lên đứng thứ 3, chỉ sau Malaysia và Indonesia", một chuyên gia ngành hàng không đánh giá.

Thừa nhận tình trạng quá tải ở một số cảng hàng không hiện nay, tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia về hàng không, viết phải siết đội bay, hạn chế cho tăng chuyến lại là tư duy quá dở.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nếu nói rằng hàng không 'vét' khách của đường sắt, vậy nên phải hạn chế hàng không. Chẳng khác nào bảo rằng máy cày làm cho trâu bị thất nghiệp nên phải hạn chế máy cày".

Theo ông Đức, thay vì siết lại sự phát triển hàng không thì Bộ Giao thông vận tải nên tập trung vào việc giải quyết vấn đề nguồn lực trong ngành như phá thế độc quyền của đường sắt, công khai thông tin các dự án BOT, đấu giá chỗ đỗ máy bay trong sân bay. "Đó mới là tầm của một vị Tư lệnh ngành, chứ không phải chuyện bắt dân phải đi tàu thay vì đi máy bay về quê ăn tết như vậy", ông Đức nói.

Nói về việc "quy hoạch" số lượng máy bay cần mua, Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng,

“Số lượng máy bay mua sắm bao nhiêu, vào thời điểm nào, sử dụng hay kinh doanh tại Việt Nam hay các nước khác là bài toán kinh doanh của doanh nghiệp dựa trên nhu cầu thị trường, khả năng cạnh tranh và chỉ báo cáo cho nhà quản lý theo nguyên tắc đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện".

"Bài toán hạ tầng quá tải không quá khó do Chính phủ hoàn toàn có thể giải quyết thông qua việc đẩy mạnh xã hội hoá cho tư nhân tham gia phát triển hạ tầng hàng không”, ông Lưu Bích Hồ nêu quan điểm.

Một số chuyên gia khác cũng cho rằng đối với doanh nghiệp nhà nước, kế hoạch mua sắm máy bay của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải được Chính phủ phê duyệt, với vai trò chủ sở hữu. Nay thị trường đã có doanh nghiệp dân doanh tham gia thì việc tuân thủ nguyên tắc mua sắm máy bay của các doanh nghiệp nhà nước không nắm cổ phần chi phối sẽ chỉ xoay quanh điều kiện khai thác, yếu tố kỹ thuật.

Theo số liệu tổng hợp của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2020, Vietnam Airlines (bao gồm cả Vasco) đã lên kế hoạch mua sắm, đầu tư đội tàu bay với 114 chiếc, trong đó có loại máy bay thân rộng (Boeing 777, Boeing 787, Airbus 330, Airbus 350) là 32 chiếc, tăng 24 chiếc; Jetstar Pacific sẽ xây dựng đội tàu bay gồm 30 chiếc chủ yếu là A320/A321, tăng 12 chiếc so với thời điểm tháng 9/2016.

Đứng đầu trong số các hãng hàng không duy trì tốc độ tăng trưởng đội tàu bay là Vietjet với 100 chiếc A320/A321 vào năm 2020, tăng 55 chiếc so với thời điểm đầu quý III/2016

Hà Nguyễn

MỚI NHẤT
Việt Nam tăng 14 bậc về môi trường kinh doanh
Việt Nam tăng 14 bậc về môi trường kinh doanh

(Dân trí) - Trong bảng xếp hạng "Thúc đẩy thương mại xuyên biên giới 2016" mà Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố mới đây, môi trường thương mại của Việt Nam đã cải thiện đáng kể và tăng 14 bậc lên vị trí thứ 73/136 nền kinh tế được đánh giá.

Thứ hai, 05/12/2016 - 07:10

“Không thể chấp nhận những chính sách cản trở sau bao năm vẫn không chịu thay đổi”
“Không thể chấp nhận những chính sách cản trở sau bao năm vẫn không chịu thay đổi”

(Dân trí) - Cho rằng thông điệp đã đủ mạnh, chính sách đã nhiều, định hướng đã rõ, vấn đề quan trọng là hành động, ông Vũ Tiến Lộc cũng chỉ ra một nghịch lý rằng, cho đến nay, giải pháp cơ bản của nhiều cơ quan Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp vẫn là… loay hoay tháo gỡ khó khăn, giảm phiền hà, nhũng nhiễu.

Thứ hai, 05/12/2016 - 07:00

Ô tô giá rẻ hơn nhờ cách tính phí mới
Ô tô giá rẻ hơn nhờ cách tính phí mới

Sự thay đổi về cách tính lệ phí trước bạ (LPTB) ô tô không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản tiền mà còn giúp kích thích nhu cầu tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam.

Thứ hai, 05/12/2016 - 06:56

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào tuyên bố "chống quan hệ thân hữu" của Thủ tướng
Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào tuyên bố "chống quan hệ thân hữu" của Thủ tướng

(Dân trí) - Đồng Chủ tịch Diễn đàn VBF - ông Ryu Hang Ha cho hay, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và FDI đều trông đợi tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sớm thành hiện thực, theo đó, sẽ xóa bỏ tình trạng quan hệ thân hữu, nhóm lợi ích, sân sau, ưu đãi ngầm...

Thứ hai, 05/12/2016 - 06:00

Ông lớn ngành bia lại chạy đua xây nhà máy
Ông lớn ngành bia lại chạy đua xây nhà máy

(Dân trí) - Dù từ năm 2013 đã từng có khuyến cáo không nên xây thêm nhà máy bia nhưng trong thời gian qua đã chứng kiến hàng loạt hãng bia không ngừng đầu tư, mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 08:00

OPEC, Nga cắt giảm sản lượng, giá dầu tăng nhanh
OPEC, Nga cắt giảm sản lượng, giá dầu tăng nhanh

(Dân trí) - OPEC lần đầu tiên cắt giảm sản lượng kể từ năm 2008, giá dầu tăng như dự báo không quá 60 USD/thùng. Điều này được nhiều chuyên gia cho rằng, cũng sẽ tác động làm tăng mạnh giá xăng dầu bán lẻ ở Việt Nam.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 02:18

"Nóng" chuyện đại tá Phùng Quang Hải thôi chức và T&A Ogilvy tài trợ Vinastas
"Nóng" chuyện đại tá Phùng Quang Hải thôi chức và T&A Ogilvy tài trợ Vinastas

(Dân trí) - Những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng về việc chống tham nhũng, nhóm lợi ích, sân sau; biến động nhân sự cấp cao tại một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tranh cãi "ai thực sự đứng sau khảo sát nước mắm"... là những vấn đề kinh tế nổi bật tuần qua.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 02:01

Thời tiết thất thường… trái cây trưng tết lo khan hàng, tăng giá
Thời tiết thất thường… trái cây trưng tết lo khan hàng, tăng giá

(Dân trí) - (Dân trí) Những nông dân chuyên trồng cây ăn trái bán dịp tết, như: quýt hồng, xoài cát chu, bưởi… ở miền Tây năm nay kém vui vì bị mất mùa. Theo các nhà vườn, “thủ phạm” gây nên chính là thời tiết, vì năm nay mưa kết thúc trễ, nắng lại diễn ra gay gắt...

Chủ nhật, 04/12/2016 - 02:00

Giá xăng dự báo tăng mạnh vào ngày mai
Giá xăng dự báo tăng mạnh vào ngày mai

(Dân trí) - Theo cập nhật của Bộ Công Thương, giá xăng RON 92 tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, đang ở mức 58 - 60 USD/thùng, tăng đáng kể so với mức trên dưới 55 USD/thùng trong chu kỳ trước.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 12:09

Ngủ trưa mát lưng: Đại gia Việt mua phản gỗ 3 tỷ đồng
Ngủ trưa mát lưng: Đại gia Việt mua phản gỗ 3 tỷ đồng

Bên cạnh những chiếc giường, bộ bàn ghế bạc tỷ, nhiều đại gia cũng sắm cho mình những chiếc phản, sập gỗ tiền tỷ sang trọng, đẳng cấp, thuộc hàng "hiếm có khó tìm".

Chủ nhật, 04/12/2016 - 10:00

Đồng dollar mạnh lên sau khi ông Trump giành chiến thắng và hệ quả với nền kinh tế toàn cầu
Đồng dollar mạnh lên sau khi ông Trump giành chiến thắng và hệ quả với nền kinh tế toàn cầu

(Dân trí) - Nền kinh tế toàn cầu đang chững lại và sự mạnh lên của đồng USD chỉ càng làm cho nền kinh tế toàn cầu suy yếu thêm.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 10:00

Mưa đêm, ngày nắng gắt… dân trồng hoa Tết lo sốt vó
Mưa đêm, ngày nắng gắt… dân trồng hoa Tết lo sốt vó

(Dân trí) - Đã bước qua tháng 12 nhưng miền Tây vẫn còn xuất hiện nhiều cơn mưa đêm nặng hạt nhưng ban ngày nắng lại gay gắt. Chính thời tiết bất lợi này khiến bà con trồng hoa Tết như ngồi trên đóng lửa, vì tỷ lệ hoa hao hụt tăng cao, có hộ hao hụt đến 40%.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 10:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Vingroup ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity
Vingroup ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity

Với mong muốn đưa sản phẩm nhà ở có chất lượng tốt và mức giá phù hợp đến với đông đảo khách hàng, ngày 3/12/2016, tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 06:42

Chính phủ đã vay hơn 17 tỷ USD trong 11 tháng
Chính phủ đã vay hơn 17 tỷ USD trong 11 tháng

(Dân trí) - Cùng với gần 274.600 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ được phát hành trong 11 tháng (tương đương với khoảng 12 tỷ USD) thì đồng thời cũng có 34 hiệp định vay nước ngoài được ký kết với tổng số vốn vay trên 5,1 tỷ USD.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 06:25

Lớp học có nhiều sinh viên lương khởi điểm 2.000 USD
Lớp học có nhiều sinh viên lương khởi điểm 2.000 USD

Nhiều sinh viên đi thực tập đã được nhận mức lương 2.000 USD/tháng và nhận lương khởi điểm gần 10.000 USD/tháng.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 06:00

Lá trầu không "xuất ngoại"
Lá trầu không "xuất ngoại"

(Dân trí) - Lâu nay, cây trầu không vẫn được xem là cây trồng truyền thống của nông dân xã Nghi Ân (TP Vinh, Nghệ An). Tuy nhiên việc trồng, phát triển loại cây trồng này vẫn chỉ ở dạng tự phát manh mún. Gần đây, lá trầu không Nghi Ân đã được thu mua để xuất khẩu ra nước ngoài, mở ra một hướng đi mới cho loại cây vốn được mệnh danh là “đếm lá lấy tiền”.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 06:00

Vé số điện toán in sẵn, báo rao nhiễu loạn thị trường?
Vé số điện toán in sẵn, báo rao nhiễu loạn thị trường?

Từng ngóc ngách, từ thôn quê đến thành thị đang lên cơn sốt “vé số điện toán” hay “vé số kiểu Mỹ”. Thay vì đến máy bấm số thì mọi người lại có thể mua xổ số điện toán bán dạo bất cứ đâu.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 08:47

Thủ tướng: "Xóa bỏ quan hệ thân hữu, ưu đãi ngầm"
Thủ tướng: "Xóa bỏ quan hệ thân hữu, ưu đãi ngầm"

(Dân trí) - "Phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính, xóa bỏ tư tưởng: Quan hệ tốt với chính quyền sẽ có cơ hội tiếp cận tốt hơn các tài nguyên, đất đai, thể chế và các ưu đãi ngầm", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 04:15

Mỹ bóng gió rời bỏ TPP, FDI vào Việt Nam đã giảm nhanh trông thấy
Mỹ bóng gió rời bỏ TPP, FDI vào Việt Nam đã giảm nhanh trông thấy

(Dân trí) - Số vốn FDI tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2016 đã giảm sút khá mạnh so với tháng trước và cùng kỳ trước. Theo nhiều nhận định của chuyên gia kinh tế, việc FDI vào Việt Nam giảm là do tác động cả bên trong lẫn bên ngoài, đặc biệt hiệu ứng bầu cử Mỹ và việc nước này tuyên bố rút chân khỏi TPP.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 04:15

Thủ tướng chỉ lối "con đường ngắn nhất" cho doanh nghiệp nhỏ
Thủ tướng chỉ lối "con đường ngắn nhất" cho doanh nghiệp nhỏ

(Dân trí) - "Cho dù những cái bắt tay giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với các tập đoàn đa quốc gia có thể ví như cuộc chơi của người bé nhỏ với gã khổng lồ nhưng đó chính là con đường ngắn nhất, tốt nhất để doanh nghiệp chúng ta lớn nhanh và ghi tên mình vào chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng và phân phối toàn cầu", Thủ tướng góp ý với cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 04:12

Dồn tiền mua nhà xã hội qua trung gian, gần 30 hộ có nguy cơ mất trắng
Dồn tiền mua nhà xã hội qua trung gian, gần 30 hộ có nguy cơ mất trắng

(Dân trí) - Mua nhà ở xã hội qua trung gian đã được cảnh báo từ lâu, nhưng “lo không đến lượt” nên gần 30 người mua nhà xã hội Đại Kim đã tìm đến cò bất động sản, chấp nhận bỏ tiền chênh lệch để mua được nhà giá rẻ để ở, thoát cảnh đi thuê. Nào ngờ nhà không có, tiền cọc cũng không đòi được.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 03:00

“Ôm” hàng trăm ha "đất vàng" nhưng không triển khai, 7 dự án bị thu hồi
“Ôm” hàng trăm ha "đất vàng" nhưng không triển khai, 7 dự án bị thu hồi

(Dân trí) - Dù đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án trong khi đó các văn bản pháp lý liên quan đã hết hiệu lực nên UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi dự án và hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến các dự án này.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 02:26

Có hay không T&A Ogilvy lập "liên minh" truyền thông khảo sát nước mắm?
Có hay không T&A Ogilvy lập "liên minh" truyền thông khảo sát nước mắm?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ T&A Ogilvy tài trợ cho khảo sát nước mắm của Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) gây rúng động dư luận thời gian gần đây do thông tin sai phạm, phóng viên Dân Trí có cuộc trao đổi với nhiều luật sư, chuyên gia xung quanh về những tình tiết mới của vụ việc.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 02:00

Tranh nhau mua cá, tôm...với thương lái Trung Quốc
Tranh nhau mua cá, tôm...với thương lái Trung Quốc

Dịp cuối năm nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) lại mất cơ hội do lâm vào tình trạng thiếu nguyên liệu.

Thứ bảy, 03/12/2016 - 01:08