Chuyến bay chở 30 người Việt từ Vũ Hán về nước
(Dân trí) - Vietnam Airlines được giao thực hiện chuyến bay đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch nCoV Vũ Hán - Trung Quốc về nước. Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn sáng nay (10/2).
Chiếc Airbus 321 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện chuyến bay mang số hiệu HVN68, khởi hành lúc 21h55 phút tối qua (9/2) từ Nội Bài - Hà Nội đi Vũ Hán.
Chuyến bay vận chuyển đồ cứu trợ của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ, người dân Trung Quốc và hàng hóa viện trợ của Vietnam Airlines ủng hộ các hãng hàng không Trung Quốc.
Theo ghi nhận của PV Dân trí, chuyến bay HVN68 đã hạ cánh tại Vũ Hán lúc 1h sáng nay (10/2). Ngay sau đó, chuyến bay này đã quay đầu bay khứ hồi trở về nước chở theo 30 công dân Việt Nam.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết, chuyến bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) sáng cùng ngày. Đây là một trong 3 sân bay được Chính phủ chỉ định để đón người Việt từ vùng dịch về nước.
Sau khi máy bay hạ cánh, toàn bộ 30 hành khách và các thành viên phi hành đoàn chuyến bay HVN68 sẽ được cách ly Vân Đồn, thực hiện kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.
Chiếc máy bay trở về từ Vũ Hán được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng và tạm dừng khai thác trong 24 giờ để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus corona.
Đại diện Vietnam Airlines thông tin, chuyến bay đặc biệt được Vietnam Airlines phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất với tổ bay giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao.
Phụ tùng, vật tư dự phòng cũng được hãng đưa lên máy bay để ứng phó với tình huống phát sinh liên quan đến kỹ thuật.
Các bộ phận dưới mặt đất được huy động để tăng cường trực điều hành, theo dõi sát sao chuyến bay với mức độ ưu tiên cao nhất, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động ở cả hai đầu Vũ Hán (Trung Quốc) và Việt Nam, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức năng trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng cho tổ bay và nhân viên mặt đất; điều phối chuyên gia, thiết bị y tế chuyên dụng lên chuyến bay.
Hãng cũng phối hợp với nhà chức trách tại Vũ Hán kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay. Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay này.
Ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - cho biết: Máy bay sẽ không đi vào nhà ga sân bay mà đỗ ở khu vực riêng, để đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay.
Theo ông Sáu, ngay khi hành khách bắt đầu xuống máy bay, Trung tâm kiểm dịch y tế và các đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; tiêu độc khử trùng hành lý của hành khách.
“Trong trường hợp phát hiện hành khách có các triệu chứng nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp, trung tâm kiểm dịch sẽ cách ly ngay hành khách, bàn giao để Trung tâm y tế huyện Vân Đồn bố trí xe cứu thương đưa hành khách về Trung tâm y tế huyện, triển khai thu dung, cách ly y tế theo quy định.
Nếu không có các triệu chứng điển hình, hành khách sẽ được mời vào khu vực cách ly của sân bay làm thủ tục nhập cảnh, sau đó được bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa về khu vực cách ly định trước để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày” - ông Sáu thông tin.
Chính phủ từng giao Vietnam Airlines thực hiện nhiều chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam khỏi những khu vực có tình hình chính trị, kinh tế, xã hội bất ổn.
Vietnam Airlines đã tham gia nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ như lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Lybia năm 2011 và 2014; Đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; Giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; Vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005-2007...
Châu Như Quỳnh