Thứ sáu, 20/12/2013 - 08:31

Chung cư mạ vàng: Ý tưởng “điên rồ” hay chiêu PR “độc”?

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thị trường bất động sản ế ẩm, nhiều dự án phải chấp nhận bán lỗ nên thông tin về dự án chung cư Hòa Bình Green City mạ vàng lan can và thang máy gây xôn xao trên các diễn đàn bất động sản.

Đột phá bằng sự độc đáo

Cụ thể, Công ty TNHH Hoà Bình - chủ đầu tư dự án Hoa Binh Green City, số 505 Minh Khai, Hà Nội, vừa chính thức giới thiệu với khách hàng căn hộ thật tại dự án này. Đây là những căn hộ cao cấp tiêu chuẩn 6 sao. Thông tin được phía chủ đầu tư giới thiệu, đã khiến dư luận hết sức quan tâm: Đây là tòa nhà duy nhất và đầu tiên tại Việt Nam có thành lan can chung cư cao cấp và toàn bộ cửa thang máy, sảnh tầng 1 sẽ được dát vàng thật (vàng 18k và 24k).

Được biết, khi bắt đầu xây dựng Hoa Binh Green City, chủ đầu tư không cam kết mạ vàng lan can, thang máy. Nhưng để căn hộ đạt tiêu chuẩn 6 sao, chủ đầu tư đã quyết định mạ vàng cho công trình, để “tăng thêm giá trị cho căn hộ, mà người mua không phải trả thêm chi phí này”.

Dự án Hoa Binh Green City - phối cảnh, nơi được giới thiệu sảnh 1, 
Dự án Hoa Binh Green City - phối cảnh, nơi được giới thiệu sảnh 1, lan can các căn hộ, cầu thang máy được dát vàng

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Chủ đầu tư Hoa Binh Green City đã nhập thang máy Mitsubishi của Nhật, nhưng đối tác này không có công nghệ mạ vàng cho thang máy, trong khi ở Việt Nam cũng chưa xuất hiện công nghệ này. Để triển khai kế hoạch mạ vàng các chi tiết trong dự án, chủ đầu tư đã phải bỏ ra khoản chi phí rất lớn, lập riêng một xưởng mạ vàng cho Hoa Binh Green City. Hiện tại, đây vẫn là xưởng đầu tiên và duy nhất thuộc dạng này tại miền Bắc.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch CLB Bất Động Sản Hà Nội: Việc chủ đầu tư “dát vàng” vào cầu thang máy, lan can, nếu là sự thật thì đó là một sự dũng cảm, là một bước đột phá nhằm tạo ra sự khác biệt.

Thành công hay không?

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Ở phân khúc nhà giá rẻ, nhiều dự án đã giảm tới 50% giá so với kế hoạch ban đầu, thậm chí có dự án chủ đầu tư cho rằng chấp nhận bán lỗ, nhưng lượng khách hàng vẫn rất “đìu hiu”. Vì vậy, việc triển khai kế hoạch chơi ngông “dát vàng” để tăng đẳng cấp cho căn hộ ở phân khúc cao cấp, trong hoàn cảnh hiện tại được cho là một ý tưởng “táo bạo”.

Sự “táo bạo” kiểu như vậy cũng khiến dư luận bày tỏ những ý kiến trái chiều. Trong đó, có những ý kiến bày tỏ sự ngưỡng mộ, trầm trồ trước một quyết định được cho là mới lạ, độc đáo. Ngược lại cũng có ý kiến bày tỏ những hoài nghi, phải chăng đây là một chiêu PR hiệu quả mà nhà đầu tư đưa ra, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng? Trong bối cảnh hiện tại, nhiều ý kiến đã cho rằng chủ đầu tư của dự án này đã đi một nước cờ mạo hiểm, mà nếu thành công thì có thể nói là “đại thắng”.

Việc dát vàng cho lan can căn hộ, được xem là bước đột phá về đẳng cấp 
Việc dát vàng cho lan can căn hộ, được xem là bước đột phá về đẳng cấp và chất lượng căn hộ tại Hoa Binh Green City 

Anh Nguyễn Văn Tuấn (ở quận Hai Bà Trưng, khách hàng đang tìm mua căn hộ tại Hòa Bình Green City chia sẻ: “Mặc dù cũng có nhu cầu mua nhà ở thế nhưng khảo sát nhiều nơi vẫn chưa ưng ý. Tôi cho rằng giá nhà hiện tại vẫn còn cao so với mức thu nhập của người dân, nên việc “ế ẩm” là đương nhiên. Tôi nghe thông tin về dự án này từ lâu, và muốn biết xem “đẳng cấp” của căn hộ thế nào? Tuy nhiên theo tôi nghĩ, đẳng cấp không chỉ phụ thuộc vào mỗi chuyện “dát vàng” mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Địa thế, không gian thiết kế, sự tiện nghi nội thất, các dịch vụ có thuận lợi cho cư dân hay không? Môi trường của dự án thế nào? Tất nhiên bao gồm cả việc giá cả có phù hợp? Tôi cho rằng việc phân khúc nhà ở bình dân dù được xác định cung không đủ cầu vẫn còn khó bán. Thì phân khúc nhà ở cao cấp lại càng khó khăn hơn trong bối cảnh hiện nay”

Nhiều chủ đầu tư bất động sản vẫn luôn “mơ ước”, hi vọng dự án căn hộ cao cấp sẽ là một “cứu cánh” đưa họ qua cơn khủng hoảng. Khách hàng mục tiêu của những dự án cao cấp sẽ là những người “lắm tiền nhiều của”. Họ nghĩ rằng, đây là một nhóm khách hàng đặc biệt, luôn tồn tại trong bất cứ thời buổi kinh tế suy thoái nào, luôn sử dụng các dịch vụ hạng sang. Thế nhưng, nhóm khách hàng đặc biệt đó chẳng biết đến khi nào mới xuất hiện? Trong khi thực trạng thì không ít “đại gia” bất động sản đã và đang gục ngã. Và nhìn đâu cũng thấy sự khó khăn, người dân lại “thắt chặt chi tiêu”. Nhiều dự án bất động sản của các chủ đầu tư đã đứng bên bờ quyết định “bán phá giá” để vớt vát.

Từ bối cảnh ấy, trở lại với việc “dát vàng” của căn hộ tại dự án Hoa Binh Green City. Rõ ràng đây là một bước đi độc đáo, khác biệt và cả mạo hiểm của chủ đầu tư. Những nỗ lực rất đáng kể nói trên, đương nhiên cũng nhận được rất nhiều kỳ vọng. Thế nhưng trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, nỗ lực đó có đem lại thành công hay không vẫn phải đợi “hồi sau phân giải”.

 

Trao đổi với PV xung quanh thông tin “dát vàng” tại dự án Hoa Binh Green City, ông Nguyễn Hữu Cường cho rằng: Việc chủ đầu tư “dát vàng” vào cầu thang máy, lan can, nếu là sự thật thì đó là một sự dũng cảm, là một bước đột phá nhằm tạo ra sự khác biệt.
 
 Trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn như hiện nay, chẳng có chủ đầu tư nào lại“chém gió” để xây dựng một công trình không có thật. Mỗi chủ đầu tư đều phải có chiến lược kinh doanh riêng của mình. Thực tế, có những dự án như dự án Tân Hoàng Minh, nhà ở cao cấp chất đống hàng tồn kho không bán được, thì vẫn có những dự án nhà ở cao cấp được các chủ đầu tư tiếp tục ra hàng và bán hết - chủ đầu tư Hòa Phát hay Nam Cường là những ví dụ thành công.

 

Có chủ đầu tư nhắm tới 2 hoặc 3 năm nữa mới bán hàng, lúc đó những người“thượng lưu” cũng trở thành “đại lưu” phân khúc ấy nhiều hơn. Chủ đầu tư khi nhắm vào “khe hẹp” ấy, đã bị những ý kiến “ném đá” và cho rằng như thế là điên rồ. Đương nhiên việc chọn cửa hẹp bao giờ cũng có khả năng gặp rủi ro.

 

“Ở dự án có “cầu thang dát vàng, lan can dát vàng” của Hoa Binh Green City, đây cũng có thể xem là chiến lược kinh doanh của nhà đầu tư. Rõ ràng trong bối cảnh hiện nay, chỉ có những chủ đầu tư đủ thực lực mới có thể làm như vậy. Chính sự khác biệt, cùng với vị trí mới làm nên giá trị của bất động sản. Và thêm một điểm nữa càng khẳng định thực lực của chủ đầu tư Hoa Binh Green City là sẽ cất nóc vào ngày 27/12 /2013 như cam kết với khách hàng” – ông Nguyễn Hữu Cường khẳng định.

 

“Mong rằng xã hội có nhiều chủ đầu tư đủ thực lực như thế, để người dân có nhiều sự lựa chọn. Với mức giá gói thứ nhất 21 triệu đồng và gói hoàn thiện 28- 29 triệu/m2 cũng là một mức giá mềm mại, hợp lý. Nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải có hệ thống bán hàng thuộc đẳng cấp chuyên nghiệp, tập hợp đông đủ các lực lượng bán hàng. Còn nếu như hệ thống bán hàng không chuyên nghiệp, giao cho những sàn giao dịch kém năng lực thì chủ đầu tư tự giết chết mình. Cũng giống như một nhà kinh doanh kim cương, nếu giao cho một bà bán khoai lang bán hàng thì thất bại là điều khó tránh khỏi” – ông Nguyễn Hữu Cường nói.

 

Q.Như
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước