1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Chưa thay đổi chính sách thuế ôtô cũ nhập khẩu

“Chính sách thuế này mới áp dụng được hơn 1 tháng, chưa thấy xuất hiện các yếu tố để phải thay đổi hay điều chỉnh”. Trao đổi với báo chí ông Nguyễn Văn Cẩn - Phó vụ trưởng Vụ Kiểm tra thu thuế - Tổng cục Hải quan đã nói về chính sách với ôtô cũ nhập khẩu hiện nay.

Có nhiều ý kiến cho rằng mức thuế tuyệt đối dành cho ôtô cũ là quá cao, ý kiến của ông như thế nào?

Hiện nay có nhiều ý kiến khác nhau về thuế đối với ôtô cũ nhập khẩu. Có người thì nói cao, ngược lại có người cho là thấp... Riêng cá nhân tôi cho rằng thuế tuyệt đối áp cho ôtô cũ nhập khẩu (chỉ áp đối với xe con - PV) không cao hơn nếu so với mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành dành cho ôtô cũ.

Việc đánh thuế tuyệt đối không thể chia nhỏ lẻ được mà phải đánh gộp, nếu chẻ ra thì sẽ có loại xe cao hơn và thấp hơn chút ít, nhưng tính chung lại thì thuế tuyệt đối chỉ tương đương với thuế suất thuế nhập khẩu dành cho xe cũ nếu so sánh về tỷ lệ phần trăm.

Thời gian tới có sự điều chỉnh hay thay đổi nào về thuế với ôtô cũ nhập khẩu không?

Thuế tuyệt đối với xe cũ vẫn được giữ nguyên, chưa có sự thay đổi. Việc điều chỉnh tăng hoặc giảm 20% theo quy định cũng chưa có. Chính sách thuế này mới áp dụng được hơn 1 tháng, chưa thấy xuất hiện các yếu tố để phải thay đổi hay điều chỉnh.

Các doanh nghiệp cho rằng cách tham vấn giá của Hải quan là áp đặt và không có căn cứ pháp lý, ông nghĩ như thế nào?

Chưa thay đổi chính sách thuế ôtô cũ nhập khẩu - 1
  

Ông Nguyễn Văn Cẩn.

Việc xác định giá của tất cả hàng hoá nói chung và của ôtô cũ nói riêng đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định của Nghị định 155 của Chính phủ hướng dẫn thi hành trị giá tính thuế GATT thì chủ hàng tự khai giá và tự chịu trách nhiệm về trị giá khai báo, Hải quan có trách nhiệm kiểm tra việc tự xác định của doanh nghiệp dựa vào hệ thống thông tin dữ liệu có sẵn tại thời điểm đó (từ các lô hàng nhập khẩu, hợp tác Hải quan quốc tế và những nguồn thông tin khác...) nếu thấy trị giá khai báo của doanh nghiệp thấp, có đủ cơ sở sẽ bác bỏ và xác định lại, không phải là áp đặt chủ quan hay không có cơ sở pháp lý.

Đến nay Hải quan các cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng đã bác bỏ trị giá khai báo một số lô hàng ôtô cũ của các doanh nghiệp nhập khẩu và tham vấn đưa ra mức giá mới,  doanh nghiệp đã chấp nhận, đã làm thủ tục thông quan. Gần đây khi nhập ôtô cũ, nhiều doanh nghiệp đã xác định trị giá khai báo gần với giá tham vấn của Hải quan hơn.

Mức giá tham vấn với ôtô cũ mà Hải quan đưa ra liệu có chính xác?

Giá tham vấn chưa phải là giá thực tế, sau này nếu phát hiện giá thực tế doanh nghiệp mua cao hơn giá tham vấn thì doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm.

Nếu giá thực tế thấp hơn giá tham vấn của Hải quan?

Thường giá thực tế không thấp hơn, bởi giá tham vấn của Hải quan đưa ra ở mức hợp lý do đã tham khảo thông tin từ nhiều nguồn. Thậm chí giá tham vấn của Hải quan tại nhiều thời điểm vẫn còn thấp.

Chẳng hạn như chiếc xe Mercedes S500 đời 2002 của doanh nghiệp Vĩnh Hoàng nhập về cảng Hải Phòng, doanh nghiệp khai giá 14.200USD, Hải quan đưa ra mức 23.000USD là vẫn còn thấp. Với những chiếc xe tương tự như vậy khi nhập về sau này sẽ phải ở mức 28.000USD mới hợp lý.

Nếu vậy các doanh nghiệp nhập xe sau có thể kiện Hải quan khi xe nhập giống nhau, sao lại có chuyện xe trước áp giá 23.000USD, xe sau là 28.000USD?

Như đã nói khi Hải quan đưa ra mức giá 23.000USD cho chiếc Mercedes S500 của Công ty Vĩnh Hoàng nhập khẩu là dựa vào các thông tin có tại thời điểm đó, sau khi tham khảo, tính toán đã đưa ra mức giá này, nhưng đến nay chúng tôi lại có thêm nhiều thông tin mới khẳng định giá tham vấn đó vẫn thấp, nhưng vì đã thông báo rồi và cũng chỉ có 1 xe nên không xác định lại.

Hiện một số lô hàng xe tương tự nhập về, doanh nghiệp đã tự xác định trị giá ở mức gần 28.000USD rồi.

Với cách áp giá tính thuế, theo ông liệu xe cũ có nhập khẩu vào Việt Nam nhiều?

Thời gian qua các doanh nghiệp chủ yếu là nhập thăm dò, chưa phải là kinh doanh thực sự. Sau khi thăm dò, hiểu được chính sách, tính được cụ thể nhập xe sẽ như thế nào, tự họ sẽ quyết định có nên nhập hay không.

Theo thông tin mà tôi có được thì nhiều doanh nghiệp đang tiến hành mua xe cũ tại nước ngoài, chắc chắn thời gian tới lượng xe cũ nhập về sẽ nhiều. Nếu doanh nghiệp khai thác tốt nguồn xe cũ thì không phải không có hiệu quả.

Cũng theo thông tin mà tôi có, tại thị trường châu Âu loại xe Mini Cooper có dung tích xi lanh từ 1.1L đến 1.3L chạy khoảng 4 năm có giá bán chỉ khoảng 4.500 USD/xe, nếu nhập về thì giá sau thuế tại Việt Nam chưa tới 20.000 USD, xe còn tốt và hợp với túi tiền của nhiều người Việt Nam. Nếu tìm được nguồn hàng này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả.

Theo Trần Thuỷ
VietNamnet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm