Chủ tịch Sabeco: Khống chế chi phí quảng cáo là “dại nhất thế kỷ 21”

(Dân trí) - Chủ tịch HĐQT Sabeco Phan Đăng Tuất liên tục nói rằng việc khống chế chi phí quảng cáo 10 hay 15% doanh thu là góp phần “tích cực tiêu diệt doanh nghiệp trong nước”.

Phát biểu tại hội thảo "Cạnh tranh lành mạnh bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt” diễn ra sáng14/3 tại Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) liên tục nói khống chế chi phí quảng  cáo không quá 10% chi phí thực tế của doanh nghiệp mà bộ Tài chính quy định là “dại”.
 
Ông Tuất bảo: “Nếu quý vị tìm được quy định nào dại như thế này ở trên thế giới này, ở trên 205 quốc gia đăng ký ở  Liên hợp quốc thì tôi khâm phục khẩu phục”.
 
Chủ tịch Sabeco: Khống chế chi phí quảng cáo là “dại nhất thế kỷ 21”
Theo Chủ tịch Sabeco thì quy định khống chế chi phí quảng cáo của bộ Tài chính là giết chết doanh nghiệp
 
Trước đó, dẫn tới “nguồn cơn” trong phát biểu của ông Tuất, thảo luận tại hội thảo ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng thị trường trong nước 100 triệu dân đầy hấp dẫn nhưng lại bị các doanh nghiệp trong nước buông.
 
Nhận xét về hiện tượng này, ông Quốc nói: Hiện tượng thua trên sân nhà rồi luôn luôn coi giá trị bên ngoài là quan trọng, bất kỳ nào doanh nghiệp nào cũng coi việc xuất khẩu ra nước ngoài mới là quan trọng, chiếm lĩnh thị trường bên ngoài quan trọng. Trong khi đó, thị trường gần 100 triệu dân chúng ta gần như buông.
 
“Câu khẩu hiệu hiện nay của chúng ta là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tôi cho là trước hết hàng Việt Nam cần chinh phục người Việt Nam. Chinh phục thị trường 100 triệu dân nó sẽ là bàn đạp để chinh phục thị trường lớn hơn chứ không phải chúng ta chinh phục nước ngoài rồi vòng lại về nước trong khi chúng ta để trống sân nhà”, ông Quốc nhận xét…
 
Sau phát biểu của ông Quốc, Chủ tịch Sabeco Phan Đăng Tuất lên tiếng “nói lại cho rõ” với vị ĐBQH, ông Tuất cho rằng các doanh nghiệp trong nước rất muốn chinh phục thị trường trong nước nhưng không thể. Ông Tuất nói rằng các doanh nghiệp đang bị  trói bởi quy định bởi bộ Tài chính là không được phép vượt quá 10% chi phí thực tế.
 
“Tôi nói đây là quyết định dại nhất thế kỷ thứ 21", ông Tuất tỏ ra gay gắt, “dại vì nó quy định hệ thống các doanh nghiệp từ đồ uống cho đến các ngành nghề khác chỉ được phép không vượt quá 10% chi phí thực tế phát sinh trong kỳ. Chi phí thực tế phát sinh trong kỳ của một doanh nghiệp chỉ được biết được từ sau 31/3 năm sau, khi kiểm toán có báo cáo kiểm toán. Nghĩa là, trước đấy 1 năm 3 tháng doanh nghiệp mình không biết kế hoạch mình được chi bao nhiêu để phục vụ thượng đế cả ”.
 
Chưa hết bức xúc, ông Tuất cho rằng thực tế doanh nghiệp đang phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chính quy định khống chế chi phí quảng cáo mà ông Tuất gọi là “đau đớn” đang giết chết doanh nghiệp ông.
 
“Công ty có vốn nước ngoài chi vô biên nếu họ có chứng từ. Còn chúng tôi không được chi vì thế khiến Tổng công ty tôi đang chết đây này. Làm sao chinh phục được trên thị trường khi không cạnh tranh, không quảng cáo, không hỗ trợ bán hàng thì làm sao chinh phục họ”, ông Tuất nói.
 
T.Chí