Chủ tịch Kido lần đầu trải lòng về quyết định bán mảng bánh kẹo

Khổng Chiêm

(Dân trí) - Ông Trần Kim Thành - Chủ tịch Kido - tin tưởng công ty sẽ đạt lợi nhuận 800 tỷ đồng năm nay, nhờ lợi thế về kênh bán hàng và sản phẩm đa dạng.

Sáng nay (19/6), Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Trước đây, Kido có tên cũ là Kinh Đô, sau đó đã chuyển giao mảng bánh kẹo (gồm bánh trung thu) cho đối tác ngoại và đổi tên. Kido chuyển hướng phát triển kinh doanh xung quanh các lĩnh vực thiết yếu, như dầu ăn, bơ, gia vị, bánh, kem.

Chủ tịch Kido lần đầu trải lòng về quyết định bán mảng bánh kẹo - 1

Ông Trần Kim Thành - Chủ tịch Kido - nói về quyết định bán mảng bánh kẹo (Ảnh: KDC).

Trao đổi với cổ đông tại phiên họp, Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành lần đầu trải lòng về quyết định bán mảng bánh kẹo và chuyển hướng kinh doanh.

Từ năm 2008, sau cơn bão tài chính, nhìn nhận kinh tế vĩ mô trở nên phức tạp, ông Thành nói nhận thấy nên kinh doanh ngành nào càng gần với cuộc sống hàng ngày thì càng có cơ hội tồn tại. Ông quyết định chuyển từ bánh kẹo sang hàng thiết yếu.

Dù ý tưởng chuyển hướng xuất hiện từ năm 2008 nhưng mãi đến năm 2014, Kido mới có đối tác mua ngành bánh. Sau khi bán và chia lợi nhuận cho cổ đông, công ty đã dùng số tiền đó để mua Vocarimex để bước chân vào ngành dầu ăn, từ đó tiếp tục mua cổ phiếu Dầu Tường An và giữ ngành kem làm căn bản. Đến nay, ông Thành đánh giá các doanh nghiệp dầu ăn hoạt động tốt, đứng đầu ngành.

Sau vài năm bán thương hiệu cho đối tác, doanh nghiệp quay trở lại làm bánh trung thu và các loại bánh khác. Ông Mai Xuân Trầm - Phó tổng giám đốc - cho biết công ty định hướng chiến lược phát triển bánh trung thu hướng đến các hương vị truyền thống, "của người Việt".

Trong tương lai, công ty sẽ tập trung phát triển sản phẩm, kênh phân phối, đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Đồng thời, công ty nghiên cứu và ra mắt các loại nhân xốt mới, phục vụ nhu cầu biếu tặng ngày càng phát triển.

Một mảng kinh doanh đáng chú ý khác của Kido chính là bánh bao, sau thương vụ mua cổ phần và sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát. Định hướng của công ty là mở rộng phát triển ra cả miền Trung, miền Bắc, xây dựng hệ thống 1.000 đại lý tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc; phát triển 50.000 điểm bán trên toàn quốc. 

Công ty cũng muốn phát triển hệ thống miniBao - chuỗi cửa hàng tiện lợi, cung cấp độc quyền các sản phẩm của Thọ Phát - với 12.000 cửa hàng. 

Ông Mai Xuân Trầm cho biết trước đây, tập đoàn có kinh doanh bánh trung thu, chỉ trong vòng 2 tháng đã mở 12.000 điểm bán. Do vậy, với cửa hàng miniBao, ban điều hành cũng yêu cầu con số không thấp hơn 12.000. Tính đến nay, sau 45 ngày triển khai mở hệ thống, tập đoàn đã mở 150 cửa hàng, các điểm đều đang có lãi. 

Năm nay, Kido đặt kế hoạch doanh thu thuần 13.000 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2023 và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Nói với cổ đông, ông Trần Kim Thành kỳ vọng mục tiêu lợi nhuận 800 tỷ đồng sẽ đạt được, với lợi thế về kênh bán hàng và sản phẩm đa dạng, dù 6 tháng đầu năm vẫn khó khăn.

Ông đặt niềm tin vào sự nỗ lực của đội ngũ và sự phát triển của các ngành hàng sẽ giúp chinh phục mục tiêu. Ông cũng tin rằng mảng bánh bao khi được mở rộng khoảng 12.000 cửa hàng miniBao có thể mang về doanh số 20.000 tỷ đồng.