Theo phản ánh của nhiều cư dân tại chung cư Thăng Long Garden tại 250 Minh Khai (Hoàng Mai, Hà Nội), sau sự cố mất nước ngày 6/4, cư dân ở đây “bất ngờ” phát hiện chủ đầu tư để bể ngầm chứa nước sinh hoạt nằm ngày phía dưới của bãi rác thải hôi thối.
“Xung quanh bể toàn rác thải, có rất nhiều xác động vật chết như chuột, gián… Bể nước khi mở ra có mùi rất hôi thối, lẫn trong bể còn có cả thùng sơn, gạch hay cặn bẩn”, cư dân ở đây phản ánh.
Bể nước ngầm cấp nước sinh hoạt cho cư dân nằm ngay dưới bãi rác.
Một số cư dân sinh sống tại đây cho biết, hơn 4 tháng nay, hàng nghìn người sinh sống tại khu chung cư Thăng Long Garden không hề hay biết về tình trạng trên do bể ngầm dưới đất trong khi thành bể bên trên thấp chỉ khoảng 20cm được che đậy sơ sài và trong tình trạng bị che lấp bởi vô vàn thứ rác thải. Theo thiết kế, lẽ ra vị trí đáng lẽ được đặt bể nước ngầm đang bị chủ đầu tư chiếm dụng để xây dựng một số công trình nhà thấp tầng sai phép.
Bể chứa nước A3 có chứa cả gạch, xô sơn và cặn bẩn...
Ngay sau khi phát hiện tình trạng trên, người dân sinh sống tại khu chung cư này đã tụ tập biểu tình yêu cầu làm việc với ban quản lý toà nhà và phản ánh lên Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.
Cư dân Thăng Long Garden bức xúc khi nguồn nước sạch sinh hoạt nằm ngay dưới bãi rác.
Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cũng đã có công văn gửi Công ty CP May Thăng Long, trong đó nêu rõ: "Trên nóc 2 bể ngầm chứa nước sạch sinh hoạt cho nhà A2-A3 có: phế thải, rác thải, vệ sinh ngoại cảnh khu vực xung quanh bể chứa không đảm bảo an toàn cho nguồn nước sinh hoạt và ăn uống đồng thời không có lưới chắn côn trùng tại nắp bể chứa". Đơn vị cung cấp nước sạch này cũng đề nghị Công ty CP May Thăng Long phải thau rửa 2 bể ngầm, bế mái của tòa nhà và có phương án khử trùng bể để đảm bảo chất lượng nước.
Ban Quản lý toà nhà Thăng Long Garden cũng hứa sẽ bố trí lịch để đại diện cư dân kiểm tra chất lượng bể và mời đơn vị đơn vị có năng lực do cư dân chỉ định đến lấy mẫu nước tại bể ngầm, bể mái và một hộ bất kỳ, đồng thời, sẽ thau rửa bể cũng như bổ sung khóa an toàn cho nắp bể.
Đây không phải là lần đầu dự án này dính những "lùm xùm" liên quan tới chất lượng công trình và hạ tầng cho dân cư. Mới đầu tháng 3 vừa qua, nhiều hộ dân tại đây phản ánh, dù mới chuyển về ở vài tháng nhưng hàng loạt căn hộ đã trong tình trạng hoen ố, ẩm mốc do chất lượng đường ống nước chủ đầu tư lắp đặt không đạt chất lượng. Trước đó, chủ đầu tư tòa nhà này cũng bị khách hàng "tố" do xây dựng nhiều hạng mục công trình sai so với thiết kế được phê duyệt.
Phương Dung