Chợ xe Việt: Từ nỗi "sợ hãi" corona đến nguy cơ khan hiếm "giả" xe nhập

(Dân trí) - Mùa xe 2020 bắt đầu bằng nỗi sợ hãi của virus corona bao trùm doanh số nhiều hãng xe. Ở một diễn biến khác, xe nhập vào Việt Nam đang giảm mạnh, báo hiệu thị trường có thể khan hiếm vài mẫu xe.

Chợ xe cũ vắng tanh vì Tết và corona

Chịu tác động kép từ tâm lý ngại bỏ tiền lớn để mua sắm đầu năm và lo ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp lan rộng trong cộng đồng, nhiều chợ xe tại Hà Nội cũng trở nên vắng vẻ hơn. 

Chợ xe Việt: Từ nỗi sợ hãi corona đến nguy cơ khan hiếm giả xe nhập - 1

Dạo qua một số chuyên kinh doanh xe cũ như Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Huyên hay phố Nguyễn Văn Cừ... tình trạng chung thấy rõ là hầu hết các đại lý, showroom xe cũ đều đóng cửa hoặc chỉ mở lấy ngày.

Theo anh Hiền, nhân viên bán xe cũ trên đường Tố Hữu, phải qua rằm tháng Giêng (tức 15 âm lịch) các cửa hàng mới đồng loạt bán hàng. Năm nay, có thể các đại lý sẽ mở cửa muộn hơn do dịch viêm đường hô hấp cấp đang khiến nhu cầu giao thương của người dân giảm sút.

Các loại xe cũ chạy dịch vụ mấy ngày nay cũng giảm hẳn nhiệt, khách đi lại ít nên lượng bắt xe cũng giảm hẳn. Nhiều người ngại đi xe taxi, xe chạy dịch vụ vì lo lắng dịch bệnh gia tăng.

Các nhà nhập khẩu có ý đồ tạo khan hiếm giả?

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về nước tháng 1/2020 chỉ hơn 4.000 chiếc, giảm hơn 2.600 chiếc so với tháng cuối của năm 2019.

Chợ xe Việt: Từ nỗi sợ hãi corona đến nguy cơ khan hiếm giả xe nhập - 2

Xe nhập về Việt Nam giảm mạnh chủ yếu do các đại lý, hãng, đại lý

Đáng nói, so với lượng xe nhập về Việt Nam hiện nay suy giảm hơn 7.500 chiếc so với cùng kỳ tháng 1/2019.

Giá xe nhập bình quân của các xe vào Việt Nam hiện là hơn 600 triệu đồng, tăng hơn 60 triệu đồng so với giá bình quân nhập khẩu/từng chiếc xe của tháng 1/2019.

Rõ ràng ngay từ đầu năm 2020, thị trường xe nhập có những diễn biến rất đáng quan tâm, trong đó từ cuối năm 2019 xu hướng xe nhập đã giảm rõ rệt. Tháng 10, lượng xe nhập về Việt Nam ghi nhận con số cao hơn 16.600 chiếc, nhưng tháng 11 đã giảm chỉ còn 11.700 chiếc, tháng 12 là hơn 6.600 chiếc và sang đến tháng 1/2020, lượng xe nhập chỉ còn hơn 4.000 chiếc.điều đáng lo là sản lượng lắp ráp của các hãng xe trong nước cũng đang giảm đi. 

Xe nhập về ít dần có thể tạo tình trạng “khan giả”, chặn đà giảm giá xe hơi, gây ức chế cho người tiêu dùng. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 12/2019, các hãng xe trong nước có doanh số chỉ đạt hơn 189.000 chiếc, giảm hơn 26.000 chiếc (12%). 

Với việc lượng xe nhập về giảm nhanh trong vài tháng tiếp theo, có thể thị trường xe Việt sẽ có khan hiếm một số mẫu xe nhất định và có thể giá xe sẽ nhích lên.

Xe Việt quá khó để giảm giá vì đắt gấp 3 linh kiện xe Thái

Báo cáo của Nhóm công tác về ô tô xe máy, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ 2019 vừa qua cho rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam rất khó phát triển do sản lượng thấp, cùng với kinh nghiệm quản lý sản xuất của các nhà cung ứng trong nước và công nghiệp vật liệu chất lượng cao chưa có.

Chợ xe Việt: Từ nỗi sợ hãi corona đến nguy cơ khan hiếm giả xe nhập - 3

Quy mô thị trường ô tô Việt Nam hiện rất nhỏ bé, mẫu xe có sản lượng lớn nhất là Toyota Vios mới chỉ đạt 27.000 chiếc/năm, bằng 1/8 của Thái Lan. Bất lợi về sản lượng khiến công nghiệp hỗ trợ gặp khó. Những linh kiện sản xuất tại Việt Nam có giá cao hơn các nước trong khu vực từ 2-3 lần.

Chính vì vậy, đây là thách thức lớn đối với các hãng xe Việt ngay cả khi được Chính phủ, bộ ngành giảm hoặc xoá bỏ thuế quan nhập khẩu linh kiện.

Thời corona, dân buôn xe hạn chế bắt tay, thích bán xe online

Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) lây lan, nhiều đại lý ô tô các hãng như Ford, Mazda, Hyundai, Mercedes ,… đã đưa ra quy định: nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng phải đeo khẩu trang, khách hàng vào xem xe bắt buộc phải rửa tay bằng nước rửa tay sát trùng khô.

Chợ xe Việt: Từ nỗi sợ hãi corona đến nguy cơ khan hiếm giả xe nhập - 4

Trong khi đó, tại Trung Quốc, các đại lý ô tô ở các thành phố Trung Quốc không bị áp lệnh phong tỏa nhưng phần lớn vắng vẻ, người dân cũng không mặn mà đem xe đi làm dịch vụ. 

Dịch bệnh viêm phổi do chủng mới virus corona hiện đã lan rộng khắp Trung Quốc tạo nên cuộc khủng hoảng dịch tễ nghiêm trọng. Nền kinh tế của Trung Quốc được xác định bị ảnh hưởng không nhỏ, trong đó có công nghiệp ô tô. Không chỉ chuỗi sản xuất ô tô bị đình trệ mà mảng bán hàng và dịch vụ cũng bị liên đới.

Xe 7 chỗ tiền 500 triệu: Mua xe nào hợp lý? 

Nhiều người muốn sở hữu xe 7 chỗ nhưng khả năng kinh tế có hạn. Vì thế 3 mẫu xe ô tô cũ có 7 chỗ dưới đây sẽ là những gợi ý không thể bỏ qua. 

Chợ xe Việt: Từ nỗi sợ hãi corona đến nguy cơ khan hiếm giả xe nhập - 5

Toyota Innova đời 2012 - 2013, Hyundai SantaFe đời 2013, Toyota Fortuner đời 2011 là những mẫu xe hoàn toàn nằm trong khả năng lựa chọn và phù hợp với sở hữu.

Toyota Innova có ưu điểm lớn nhất ở không gian rộng rãi, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe. Khung xe khá chắc chắn, phù hợp với những chuyến đi xa. Hyundai SantaFe được thiết kế 7 chỗ ngồi tại Việt Nam kể từ năm 2013. Xe cuốn hút bởi ngoại hình bắt mắt, nội thất sang trọng và tính năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Còn Toyota Fortuner cũ rất được nhiều người săn đón, nhất là đời xe Fortuner máy dầu 2011. Về ngoại thất, ngoại hình xe khá thể thao, cá tính và mạnh mẽ. 

An Linh

(Tổng hợp)