Chính phủ đồng tình xây sân bay Phan Thiết bằng hình thức BOT

(Dân trí) - Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) theo hình thức BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao).

Sân bay Phan Thiết vừa được Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2020 – 2030. Theo đó, sân bay Phan Thiết từ năm 2020 đến nă 2030 sẽ là sân bay dân dụng cấp 4C - theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO, xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 3.000mx45m đủ khả năng khai thác thường xuyên máy bay chở khách lớn như Airbus A321 và tương đương.


Chính phủ đồng tình xây sân bay Phan Thiết bằng hình thức BOT

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
* Mỹ lấy đại bác giết “muỗi”: Nhà độc tài 1 tỉ USD
* Đã nhập 37.300 chiếc ô tô nguyên chiếc từ đầu năm
* Chống bán phá giá, thấy gì từ vụ đầu tiên Việt Nam kiện ngược?
* Đức điều tra một người Việt ăn thịt mèo nhà hàng xóm
* Trung Quốc đã mở rộng Gạc Ma tới 100.000m2
* Tập đoàn kinh tế, bài học đổi mới

Chức năng của sân bay Phan Thiết phục vụ bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn và sau 2030 có thể chuyển đổi bay thương mại nếu có thị trường.


Hiện đề án chi tiết xây dựng Sân bay Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT, Quốc Phòng cùng nhiều bộ ngành liên quan phê duyệt nghiên cứu khả thi, tổ chức các bước hực hiện tiếp theo về chọn lựa nhà thầu, huy động vốn triển khai theo hình thức BOT.


Hiện, chưa có sân bay nào của Việt Nam được xây dựng theo hình thức BOT, có sự tham gia của tư nhân. BOT mới chỉ được thực hiện ở 1 số dự án đường bộ, cảng biển trên cả nước. Việc đưa cơ chế BOT vào xây dựng, vận hành và quản lý 1 sân ban tiêu chuẩn 4C như Phan Thiết đến năm 2020 được đánh giá là tín hiệu lạc quan đối với 1 trong những lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng khá tốn kém này.

Nguyễn Tuyền
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”