Chiến lược phát triển của Tasco: Xây dựng hệ sinh thái nền tảng cuộc sống
(Dân trí) - Hội đồng quản trị của Tasco vừa trình đại hội đồng cổ đông thông qua chương trình tái cấu trúc lớn nhất, với tầm nhìn trở thành tập đoàn đầu tư, phát triển hạ tầng và dịch vụ giao thông số 1 tại Việt Nam.
Công ty đã trình đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn 5.438,8 tỷ để hoán đổi cổ phần của Công ty cổ phần SVC Holdings và phát hành tăng vốn hơn 1.162 tỷ, để góp 550 tỷ đồng vốn vào Tasco Land, 612 tỷ đồng góp vốn/đầu tư và phát triển một công ty bảo hiểm phi nhân thọ.
Tasco thông qua việc phát hành tăng vốn hoán đổi cổ phần sẽ sở hữu 100% vốn của Công ty Cổ phần SVC Holdings. SVC Holdings đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 53,68% cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam với hơn 11,2% thị phần xe ô tô (theo Vama) với chuỗi phân phối trải dài từ Bắc vào Nam. Cùng với đó là nhiều bất động sản tại các vị trí đắc địa ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng ...
Năm 2021, tổng tài sản của SVC Holdings hợp nhất đạt hơn 11.945 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 8.728 tỷ đồng.
Ngoài mảng phân phối 10 hãng ô tô phổ thông (chiếm hơn 22% thị phần phân phối xe Toyota, 33% thị phần phân phối xe Ford...) của Savico, SVC Holdings còn sở hữu các công ty phân phối ô tô Volvo, một trong những thương hiệu ô tô hạng sang được yêu thích tại Việt Nam. Trong 6 năm kể từ khi được bán tại Việt Nam, Volvo đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí thứ 3 thị phần xe sang.
SVC Holdings sở hữu Công ty cổ phần Savico Hà Nội, chủ đầu tư của dự án Trung tâm Savico Megamall 4,6 hecta tại số 7-9 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội, Toyota Giải Phóng, Toyota Long Biên và một số showroom tại các tỉnh thành phía Bắc, và sở hữu Công ty cổ phần Dana với các showroom phân phối tại khu vực Miền Trung.
Công ty có kế hoạch tăng vốn để sở hữu SVC Holdings, đầu tư vào Tasco Land và Công ty bảo hiểm của Tasco, nhằm hiện thực hóa mô hình chiến lược dài hạn "Nền tảng cuộc sống - Foundation of Life", hệ sinh thái phục vụ phần lớn nhu cầu chi tiêu cho đầu tư của người Việt Nam, gồm:
- Nhu cầu đi lại và sở hữu, sử dụng ô tô với hệ thống cơ sở hạ tầng - dịch vụ lớn tại Việt Nam.
- Nhu cầu ở và sở hữu bất động sản chất lượng cao.
- Nhu cầu đầu tư cho tương lai, bao gồm sử dụng các sản phẩm bảo hiểm và tái tạo sức khỏe - du lịch nghỉ dưỡng.
Kế hoạch phát triển hệ sinh thái Nền tảng cuộc sống - Foundation of Life sẽ dựa trên 3 trụ cột chính:
Đầu tư cơ sở hạ tầng - phân phối và dịch vụ ô tô
Với thương hiệu nổi tiếng Savico, mạng lưới phân phối ô tô trải dài từ Bắc vào Nam và phân phối 11 hãng xe, SVC Holdings có lợi thế cạnh tranh vượt bậc so với các đối thủ trong việc đáp ứng nhu cầu đầu tư và sử dụng ô tô ngày càng lớn của người dân Việt Nam.
Công ty sẽ đẩy mạnh khai thác lợi thế để đưa thêm các thương hiệu xe sang và xe phổ thông vào Việt Nam, đồng thời phát triển thêm kênh kinh doanh xe đã qua sử dụng.
Bất động sản, bất động sản nghỉ dưỡng
Tasco đã thành lập Tasco Land, công ty chuyên đầu tư bất động sản và thực hiện liên danh liên kết, hợp tác đầu tư, mua bán sát nhập để phát triển các dự án bất động sản trên toàn quốc.
Công ty nghiên cứu triển khai một loạt các dự án ở Hà Nội như dự án 48 Trần Duy Hưng - Hà Nội với diện tích đất 2,800m2, dự án Foresa Mỹ Đình 49 hecta và các dự án trong quỹ đất hiện hữu.
Doanh nghiệp kết hợp với Savico nghiên cứu triển khai, khai thác hiệu quả các bất động sản và dự án bất động sản hiện có của Savico.
Công ty sẽ đầu tư vào Công ty CP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay, một công ty niêm yết trên sàn, sở hữu những khu resort nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam: Six Senses Ninh Vân Bay, khu biệt thự pháp cổ Ana Mandara Đà Lạt tại khu vực trung tâm Đà Lạt và nhiều dự án khác.
Dựa trên Ninh Vân Bay, Tasco Land sẽ tập trung phát triển chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam mang thương hiệu Six Senses và Ana Mandara.
Kinh doanh bảo hiểm
Tasco dự kiến đầu tư và phát triển công ty bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với lợi thế sở hữu chuỗi đại lý phân phối ô tô rộng khắp cả nước: 67 showrooms (gần 40,000 xe trong năm 2021). Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Tasco/VETC ngày càng lớn (hơn 1,4 triệu người sử dụng ô tô).
Với tiềm năng tăng trưởng mạnh về quy mô của thị trường này, Công ty bảo hiểm Tasco sẽ có ưu thế so với các công ty trong ngành trong việc tiếp cận, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ đối với ô tô, các sản phẩm bảo hiểm cá nhân, cũng như nhiều sản phẩm bảo hiểm khác.
Công ty bảo hiểm có kế hoạch hoạt động hiệu quả cao ngay từ những năm đầu triển khai, với việc áp dụng số hóa và công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ khách hàng, sản phẩm đa dạng, tối ưu chi phí hoạt động tại toàn bộ các tỉnh thành trên toàn quốc
Để tạo nền tảng nhằm hiện thực hóa hệ sinh thái Foundation of Life - Nền tảng cuộc sống, ngay từ cuối năm 2021, Tasco đã thực hiện hàng loạt đầu tư mạnh mẽ cho việc phát triển bền vững - minh bạch, hướng tới chuẩn mực tập đoàn quốc tế như thu hút đội ngũ lãnh đạo và nhân lực cấp cao có trình độ kinh nghiệm đa quốc gia.
Tasco đã kết hợp với các đối tác hàng đầu tại Việt Nam để thực hiện dự án "Chuyển đổi và Tăng trưởng", xây dựng tổ chức tinh gọn, linh hoạt. Doanh nghiệp thành lập Tasco Academy, hợp tác với các tổ chức giáo dục hàng đầu thế giới với cơ sở vật chất hiện đại và chương trình đào tạo tiên tiến, thực tế. Dự án "Cải thiện hành trình trải nghiệm người lao động" và nhiều chương trình nhằm tạo môi trường làm việc và phát triển tốt nhất cho đội ngũ cũng đang được Tasco triển khai.
Trên cơ sở tầm nhìn rõ ràng, định hướng chiến lược cụ thể, cùng lợi thế nền tảng, Hội đồng quản trị của Tasco đã trình đại hội cổ đông kế hoạch kinh doanh 3 năm 2022-2024 như sau: