1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Chỉ lưu thông xăng 92 và 95: Có lãng phí?

Bộ Thương mại vừa kiến nghị Chính phủ xem xét “chỉ cho lưu hành hai loại xăng 92 và 95 ở thị trường trong nước, dứt khoát loại khỏi lưu thông các loại xăng khác, đặc biệt là xăng 83”.

Lý do được đề cập đến do có nhiều chủng loại xăng nên khó quản lý, dễ xảy ra gian lận thương mại và do xăng 83 gây ô nhiễm hơn. Giới chuyên môn nói gì?

 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng (trưởng khoa cơ khí động lực ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM): Không hợp lý!

 

Tôi thấy việc loại bỏ xăng 83 lưu thông trên thị trường nội địa chưa có lý do thuyết phục. Ở nước ta, số lượng xe cũ sử dụng động cơ có tỉ số nén thấp còn lưu thông khá nhiều; tốc độ xe chạy trong nội thành không cao, rất khó xảy ra hiện tượng kích nổ động cơ nên dùng xăng 83 là vẫn phù hợp, giá rẻ...

 

Nếu xe của tôi loại đời cũ, chạy trong thành phố, không bao giờ có hiện tượng kích nổ động cơ xảy ra thì tôi dùng xăng 92 làm gì cho phí tiền. Thực tế, các loại xe cũ (trong chuyên môn gọi đây là những loại động cơ có tỉ số nén nhỏ hơn 8) vẫn còn nhiều (một số xe gắn máy các loại dưới 100cc; ôtô sản xuất trước năm 1995...). Đối với động cơ xăng sử dụng cho các loại tàu thuyền (có nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long) thì chỉ cần dùng xăng 83 là phù hợp.

 

Ngoài ra, kết quả đo đạc trên thiết bị MAHA MGT 5 (CHLB Đức) tại phòng thí nghiệm ôtô thuộc Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM cho thấy việc dùng xăng 83 cho động cơ sẽ ít gây ô nhiễm hơn dùng xăng 92 và xăng 95. Thử nghiệm này được thực hiện ở các chế độ tải khác nhau trên ôtô lẫn xe gắn máy. Tuy nhiên, đối với những loại động cơ có tỉ số nén cao (lớn hơn 9), việc sử dụng xăng 83 dễ gây hiện tượng kích nổ và gây hại cho động cơ.

 

Ông Hoàng Lâm (phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - TPHCM): Nên có ý kiến của người tiêu dùng

 

Theo qui định, các chỉ tiêu chất lượng của xăng 83 và các loại xăng 90, 92 và 95 đều như nhau (theo TCVN 6776:2005), ngoại trừ trị số octan là chỉ tiêu không liên quan đến tính gây ô nhiễm của xăng thì có khác nhau (thể hiện qua các con số 83, 90, 92 hay 95). Vì vậy, nói xăng 83 gây ô nhiễm hơn các loại xăng khác là thiếu cơ sở  khoa học. Không thể lấy lý do này để xem xét việc cho hay không cho tiếp tục lưu thông trên thị trường xăng 83.

 

Nhìn từ góc độ của người tiêu dùng, nếu có càng nhiều loại hàng hóa được kiểm soát tốt để lựa chọn thì càng tốt. Tuy nhiên, cần phải xem xét một cách có cơ sở khách quan, công bằng, hài hòa giữa lợi ích của người tiêu dùng và công tác quản lý phù hợp với xu hướng phát triển của kinh tế - xã hội. Nên có khảo sát một cách nghiêm túc, kết hợp với ý kiến của người tiêu dùng để làm cơ sở đưa ra các quyết định.

 

Ông Chu Văn Tường (trưởng phòng kế hoạch Sài Gòn Petro): Sẽ gây lãng phí cho người tiêu dùng, nếu…

 

Khi nào trong xã hội còn sử dụng những phương tiện và các loại máy móc mà chỉ cần dùng xăng 83 là đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vận hành động cơ... thì phải cho lưu hành loại xăng này để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chừng nào nhu cầu dùng xăng 83 giảm sút đến mức nhà sản xuất không thể đáp ứng do qui mô thị trường thu hẹp thì hiển nhiên loại xăng này sẽ không còn khả năng lưu hành trên thị trường. Không thể dùng biện pháp hành chính để cấm đoán do không quản lý được thị trường...

 

Nếu trên thị trường chỉ bán xăng 92 và 95 sẽ dẫn đến sự lãng phí rất lớn mà người tiêu dùng phải trả cho sự lãng phí bắt buộc này. Lý do: người tiêu dùng phải trả chi phí nhiều hơn do phải bắt buộc tiêu dùng loại nhiên liệu vượt quá yêu cầu kỹ thuật của một số chủng loại động cơ.

 

PGS.TS Hồ Sơn Lâm (viện trưởng Viện Khoa học vật liệu ứng dụng - Viện Khoa học và công nghệ VN): Dùng xăng đúng yêu cầu kỹ thuậtsẽ tiết kiệm chi phí

 

Hiện nay người ta không còn dùng chì mà dùng chất phụ gia MTBE để làm tăng chỉ số octan của xăng. Vì vậy, nếu xăng 83 không pha chì thì chất lượng (đứng về phương diện bảo vệ môi trường) cũng tương tự như xăng 92 hay 95. Vấn đề phụ thuộc vào tỉ số nén của từng loại động cơ mà chọn loại xăng phù hợp với yêu cầu kỹ thuật. Nếu dùng đúng sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu.

 

Nếu trên địa bàn TPHCM hay cả nước còn các loại động cơ có tỉ số nén từ 7,7 - 10 thì việc sử dụng xăng 83 là phù hợp, không có gì sai. Những loại động cơ với tỉ số nén nằm trong phạm vi này cũng có thể dùng xăng 92 hay 95 nhưng không kinh tế lắm...

 

Theo Quốc Thanh

Báo Tuổi trẻ