1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

Chi 200.000 tỷ đồng mỗi năm mua sắm tập trung tài sản công

(Dân trí) - Số liệu này được ông Nguyễn Tân Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) công bố tại cuộc họp báo chuyên đề diễn ra chiều nay (28/4). Ông Thịnh cũng khẳng định, cơ chế mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung sẽ góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Cụ thể, mô hình mua sắm tập trung sẽ khắc phục tiêu cực trong hoạt động mua sắm công, đảm bảo công khai, minh bạch, kể cả việc công khai hóa các khoản hoa hồng từ mua sắm.

Ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, nội dung công khai trong mua sắm tập trung bao gồm cả số lượng, chủng loại, đơn giá tài sản mua sắm, nguồn vốn mua sắm, hình thức mua sắm, nhà thầu cung cấp tài sản; các khoản hoa hồng, chiết khấu, khuyến mãi (nếu có) khi thực hiện mua sắm.

Các khoản lót tay, hoa hồng trong mua sắm tài sản tập trung sẽ phải công khai và nộp về ngân sách nhà nước
Các khoản lót tay, hoa hồng trong mua sắm tài sản tập trung sẽ phải công khai và nộp về ngân sách nhà nước

Đại diện Bộ Tài chính lý giải, các nhà cung cấp thường có chế độ khác nhau với khách hàng trong mua sắm tài sản kể cả mua sắm tập trung hay riêng lẻ. Riêng với mua sắm tập trung thì khối lượng tài sản mua sắm rất lớn nên khi công khai kết quả mua sắm công bắt buộc phải minh bạch những khoản chiết khấu, giảm giá, chi hoa hồng.

Thông thường, những khoản chiết khấu giảm giá đã được tính vào giá bán còn các khoản hoa hồng, lót tay (nếu có) sẽ nộp về ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật chứ không để lại cho đơn vị mua sắm.

Mặc dù không lượng hóa được số tiền sẽ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước nhờ phương thức mua sắm tập trung, song ông Thịnh cũng tiết lộ, theo kinh nghiệm các nước, phương thức này sẽ giảm chi phí khoảng 10-17% so với phương thức mua sắm riêng lẻ áp dụng trước đó. Còn nguồn lực chi ngân sách cho mua sắm tập trung ước tính khoảng 200.000 tỷ đồng mỗi năm.

Vừa qua, thông qua thí điểm mua sắm tập trung tại một số đơn vị bộ ngành, địa phương cho thấy, việc mua sắm tập trung đã đạt được những mục tiêu như dự kiến, đó là thu hẹp đầu mối, tiết kiệm, rà soát để đảm bảo định mức sử dụng tài sản của các cơ quan đơn vị nhà nước. Khoản tiết kiệm ban đầu thấy được là 500 tỷ đồng, đó là mới chỉ thực hiện ở quy mô nhỏ và các địa phương cũng mới chỉ chọn thí điểm mua sắm tập trung ở một số mặt hàng.

Tuy vậy, ông Thịnh cũng cho biết, do Quyết định 08 của Chính phủ quy định việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung có hiệu lực thi hành từ 10/4/2016 và việc mua sắm tài sản tập trung là không bắt buộc nên trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, nhiều bộ ngành địa phương có nhu cầu mua sắm với số lượng lớn chưa thực hiện. Nguyên nhân do phương thức không phù hợp, tốn thời gian, giảm chủ động của đơn vị mua.

Theo lộ trình đặt ra, Bộ Tài chính phải có tổng hợp báo cáo Chính phủ kết quả mua sắm tập trung của cả nước cùng với báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hàng năm theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trước ngày 31/3. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số đơn vị chưa gửi báo cáo.

Hiện tại, Bộ đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổng hợp nhu cầu mua sắm tài sản tập trung cấp quốc gia của bộ, ngành trung ương, địa phương về Bộ Tài chính trước ngày 30/5/2016.

Bích Diệp

Chi 200.000 tỷ đồng mỗi năm mua sắm tập trung tài sản công - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm