Chất lượng váng sữa nhập ngoại có đúng như quảng cáo?
Hiện nay, sản phẩm “váng sữa” không còn xa lạ đối với các bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Mặc dù vậy, người tiêu dùng vẫn không khỏi thắc mắc về xuất xứ và tác dụng thực sự của váng sữa, nhất là các sản phẩm nhập khẩu.
Trên thị trường Việt Nam hiện nay, các loại váng sữa nhập ngoại chủ yếu được nhập từ các nước Châu Âu như Đức, Pháp, Nga…. Một số mặt hàng nổi tiếng như Monte, Fontana, Ariba … được sản xuất trực tiếp ở CHLB Đức và được các công ty Việt Nam nhập khẩu theo đúng quy trình nhập khẩu và các quy định kiểm tra khắt khe của Nhà nước. Ngoài ra, nhiều dòng váng sữa “ngoại” cũng được giới thiệu là “hàng xách tay” với mức giá rất khác nhau…
Giá thành của các loại váng sữa nhập ngoại còn khá cao, dao động từ 50.000 đồng đến 90.000 đồng -100.000 đồng/vỉ 4 hộp với hai hương vị chính là vani và socola.
Theo lý giải của ông Nguyễn Tuấn Khải, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Quốc tế: Quy trình sản xuất váng sữa khá phức tạp và tốn kém, cứ 100 kg sữa tươi mới thu được 1,2 kg váng sữa.
Đây cũng là nguyên nhân vì sao các hãng sữa trong nước chưa có ý định sản xuất váng sữa. Hiện nay, mới chỉ có Công ty sữa Mộc Châu sản xuất váng sữa với giá thành khoảng 20.000 đồng/vỉ.
Theo đánh giá của các chuyên gia, các nhãn hàng váng sữa được sản xuất tại Châu Âu, đều phải tuân thủ những quy định rất chặt chẽ về an toàn thực phẩm của EU nên an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Đối với những sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp, để đảm bảo hàng hoá không bị hỏng, quy trình bảo quản hàng hoá được thực hiện khá phức tạp, phải bảo quản trong các container lạnh trong quá trình di chuyển, và trong các kho lạnh với nhiệt độ đảm bảo (từ 4 – 8 độ C).
Trên bao bì nhiều sản phẩm nhập ngoại, các thành phần trong sản phẩm váng sữa không được nêu chi tiết nên khiến người tiêu dùng hoang mang. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu chi tiết thêm trên các phương tiện truyền thông, trên các website của công ty nhập khẩu, thậm chí là các website của Nhà sản xuất tại nước ngoài, người tiêu dùng sẽ có những lựa chọn thông minh.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như ngày nay, việc đem đến một sản phẩm đáng tin cậy và tốt nhất cho người tiêu dùng là tiêu chí hàng đầu của các công ty. Vậy để trở thành người tiêu dùng thông minh, lựa chọn được những sản phẩm tốt nhất phù hợp với túi tiền của mình, người tiêu dùng nên có những cái nhìn toàn diện hơn và tìm hiễu kỹ hơn về sản phẩm định mua sắm.
Thu Giang