CEO Đinh Văn Lộc và chiếc chìa khoá vạn năng
Nếu thương mại điện tử là thị trường rộng lớn và hấp dẫn nhất với các doanh nghiệp hiện nay thì Internet marketing là chiếc chìa khoá vạn năng dẫn đường, mở lối tới thị trường đó.
Cánh cửa bí mật
Thương mại điện tử được hiểu nôm na là kinh doanh, bán hàng thông qua internet. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu, thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến và hiện hữu trong đời sống của mỗi chúng ta. Từ những shop bán hàng online nhỏ lẻ tới những tập đoàn lớn ký những hợp đồng tỷ USD cũng có thể giao dịch thông qua hệ thống mạng.
Theo CEO Đinh Văn Lộc – một trong những chuyên gia về internet marketing cho rằng: thương mại điện tử mang tới lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả xã hội.
Đối với doanh nghiệp, có thể mở rộng thị trường tới tất cả các quốc gia trên thế giới với chi phí thấp; ra mắt, phân phối sản phẩm nhanh; nắm bắt yêu cầu, đơn hàng của khách cập nhật; đơn giản hoá quy trình giao dịch….
Đối với người mua, họ có thể mua sắm tại bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào tại tất cả các hệ thống bán hàng trên khắp thế giới. Họ có thể so sánh về giá, tham khảo nhiều sản phẩm phong phú, mua hàng đơn giản và thuận tiện….
Đối với xã hội, thương mại điện tử góp phần rất lớn giảm thiểu ách tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm..., nâng cao mức sống của người dân…
Tuy nhiên, cũng theo CEO Đinh Văn Lộc, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được thị trường tiềm năng này:
“Mặc dù Việt Nam chúng ta có dân số lên tới trên 94 triệu người, 54% người dân sử dụng internet, nhưng chỉ có 4 triệu người mua hàng qua mạng, còn lại 90% giao dịch bằng tiền mặt.”
Theo anh, do thương mại điện tử vào Việt Nam chưa lâu, việc làm thế nào để kinh doanh trên mạng, làm thế nào để thu hút khách hàng vẫn còn mơ hồ đối với nhiều doanh nghiệp. Chính vì thế họ chọn giải pháp an toàn hơn là kinh doanh theo cách truyền thống. Còn thương mại điện tử vẫn là cánh cửa bí mật đối với nhiều doanh nghiệp Việt.
Chìa khoá vạn năng
Với CEO Đinh Văn Lộc, thương mại điện tử cũng chỉ thực sự được mở ra với anh từ năm 2009 khi anh theo học một khoá internet marketing tại Singapore.
“Thời gian trước đó, dù mình đã có hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, mình vẫn làm theo thói quen, kinh doanh theo phương pháp truyền thống. Kinh doanh trên mạng cho mình cảm giác mơ hồ và không thực tế.”
Tuy nhiên, ngay sau khoá học về internet marketing cùng với cái duyên được gặp gỡ các diễn giả bậc thầy thế giới như Tony Robbins , Blair Singer…, anh bắt đầu nhận thấy sức hấp dẫn của thương mại điện tử.
“Trước đây mình mơ hồ bởi thế giới thương mại điện tử vẫn như một cánh cửa bí mật với mình. Nhưng khi nắm chắc kiến thức về internet marketing, đó như một chiếc chìa khoá vạn năng mở ra cánh cửa bí mật đó.”
Tuy nhiên cũng theo anh Lộc, việc sở hữu và sử dụng chiếc chìa khoá vạn năng đó ko hề đơn giản. Người sử dụng cần tích luỹ đủ kiến thức và kinh nghiệm sống để hiểu và biết đối tượng khách hàng là ai, lựa chọn con đường đi như thế nào để hiệu quả.
Và trên hết, đây là một giải pháp mở, cần sự chia sẻ và liên kết. Vì vậy, thay vì phải cạnh tranh với đối thủ như thị trường truyền thống thì internet marketing lại kết nối các doanh nghiệp lại với nhau, để cùng phát triển.
Vì vậy, khi trở về Việt Nam năm 2012, anh Lộc nhanh chóng lên kế hoạch thành lập Công ty CP Onnet. Đây là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong đào tạo và cung cấp các dịch vụ về internet marketing trên thị trường Việt Nam.
Hiện nay, Sau 6 năm thành lập, Công ty CP Onnet đã đào tạo được khoảng 100.000 người về Marketing online. Riêng CEO Đinh Văn Lộc là diễn giả đã đứng sân khấu hơn 600 buổi từ Bắc vào Nam với hàng ngàn học viên tham gia.
Anh Lộc coi đó là việc trao tay những chiếc chìa khoá đa năng để các doanh nghiệp có thể mở cánh cửa thương mại điện tử, bắt kịp xu hướng kinh doanh toàn cầu. Ngoài ra, đây còn là việc nối dài sợi dây liên kết để hình thành nên một hệ sinh thái gắn kết, chung tay giúp nhau thành công.
Đó là những chia sẻ của CEO Đinh Văn Lộc khi tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam. Các chuyên gia trong chương trình đánh giá cao việc kết nối và chia sẻ kiến thức của anh với cộng đồng. Theo các chuyên gia, nếu mỗi doanh nghiệp có thể nắm chắc trong tay chiếc chìa khoá vạn năng internet marketing thì tương lai về một Amazon hay Alibaba “made in Việt Nam” sẽ không còn xa.
Thạch Ngọc