Tân Tổng Giám đốc Vietnam Airlines:

“Cạnh tranh kiểu gì thì cũng phải lành mạnh”

(Dân trí) - Ông Phạm Ngọc Minh - tân Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) đã khẳng định như vậy trong buổi “ra mắt” báo giới vào sáng 31/12.

Tình trạng thiếu máy bay luôn là khó khăn lớn của VNA. Thời gian tới việc này sẽ được khắc phụ như thế nào? Kế hoạch mở đường bay đến Mỹ có thực hiện trong năm 2008 được không thưa ông?

VNA có tham vọng rất lớn trong việc tăng cường đội bay của mình. Vừa qua chúng tôi đã ký hợp đồng mua 47 chiếc máy bay thế hệ mới nhưng chiếc máy bay về sớm nhất là năm 2012.

Khó khăn thực sự hiện nay là thiếu máy bay nhưng tôi khẳng định, VNA thiếu máy bay với các chủng loại chúng tôi đang bay (Boeing 777-200 ER, Airbus A 321 - PV), đáp ứng các tiêu chuẩn của VNA chứ không phải các loại máy bay cũ hơn.

Cần phải nói thêm, đây cũng chính là khó khăn để mở đường bay đến Mỹ vì máy bay lớn Boeing 777-200 ER trên toàn cầu từ nay đến 2009 không có cái nào kể cả cũ lẫn mới.

Việc thuê máy bay cũng gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã liên hệ tới hơn 20 hãng cho thuê máy bay trên toàn thế giới nhưng hầu hết đều trả lời là không có.

Kế hoạch 2008 VNA đưa ra là giảm tỷ lệ chậm huỷ chuyến nhưng trong tình thế vẫn thiếu máy bay như hiện nay, liệu điều này có khả thi?

Hiện Vietnam Airlines đang hoàn tất thủ tục bổ sung thêm máy bay cho đợt cao điểm tết. Như trước đó tôi cũng đã nêu chỉ số đúng giờ những tháng gần đây là trên 86% và mục tiêu trong thời gian tới là cao hơn mức đó.

Một vấn đề đặt ra là có đáp ứng được đủ nhu cầu trong dịp tết năm nay hay không, tôi xin trả lời: nếu chỉ tính những ngày cao điểm của tết thì rất khó một hãng hàng không nào đáp ứng được.

Khuyến cáo của chúng tôi với hành khách là những ai có lịch nghỉ từ sớm thì xin giúp những hành khách có nhu cầu chính xác vào những ngày đó có một chỗ để đi.

Vừa qua có thông tin Bộ Tài chính có dự thảo mức giá trần và giá sàn là 85.000 và 1,7 triệu đồng. Ông có nhận định gì về mức giá này?

Tôi được biết, mức giá sàn mà các hãng hàng không đề nghị là 10.000 đồng. Nếu cơ quan quản lý nhà nước đặt mức giá sàn cao thì rõ ràng gây khó khăn cho các hãng hàng không giá rẻ.

Và theo tôi điều đó mức giá đó là không thực tế khi căn cứ theo thực tế kinh doanh hàng không hiện nay.

Thị trường hàng không trong nước đang có sự bùng nổ với sự tham gia của nhiều hãng hàng không không giá rẻ. ông suy nghĩ gì về điều này?

Điều bạn hỏi là cạnh tranh với các hãng hàng không trong nước, chúng tôi xin nói ngay rằng VNA đã cạnh tranh từ nhiều năm nay rồi.

Vấn đề chúng tôi muốn nhấn mạnh là phải có môi trường cạnh tranh lành mạnh, không nên bị méo mó và chúng tôi sẽ tuân thủ luật chơi đó.

Chúng tôi ủng hộ sự ra đời của các hãng hàng không tư nhân và chúng tôi mong muốn họ đi theo luật chơi như vậy. Sự thành đạt của những doanh nhân hoạt động trong thị trường hàng không Việt Nam cũng là niềm tự hào của chúng ta.

Xin cám ơn ông!

Phúc Hưng (ghi)