Cạnh tranh bằng cách bôi xấu đối thủ ở quán rượu

Hàng loạt nhân viên của hãng rượu Avinaa (Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Việt Nam) đã được chỉ đạo "nói xấu" rượu Men' Vodka trong 1 tháng qua.

Bị phạt 10 triệu đồng nếu không "điện phân" xấu rượu Men' Vodka

 

Câu chuyện bắt đầu từ sự chỉ đạo khá "kỳ cục" của Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam - đơn vị sản xuất rượu Avinaa (trụ sở tại KCN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội) về một chiến dịch maketing hôm 9/11/2011.

 

Theo đó, Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam đã phát đi công văn số 147 do Tổng Giám đốc Tô Văn Nhật ký với nội dung:  từ 15/11/2011, tại 100%  các tỉnh, thành phố, các giám đốc bán hàng hoặc đại diện thương mại của Avinaa phải lập từ 2-5 nhóm, trực tiếp đến các nhà hàng, siêu thị, đặc biệt là các siêu thị đông người để kiểm nghiệm rượu của đối thủ bằng phương pháp điện phân.
 
Cạnh tranh bằng cách bôi xấu đối thủ ở quán rượu  - 1

 

Mục tiêu được khẳng định là "để khách hàng, chủ nhà hàng, người tiêu dùng được mục kích, chứng kiến tận mắt chất lượng và sự khác biệt của từng loại rượu ngay sau khi xem nhân viên của Avinaa thực hiện phương pháp điện phân so sánh với các loại vodka nội khác."

 

 Chủ nhãn rượu Avinaa còn nhấn mạnh vào việc chọn đối thủ để... nói xấu. Cụ thể, công văn của Tổng giám đốc rượu Avinaa "hướng dẫn": "đầu tiên mua 1 chai rượu Men hoặc Zenka đổ vào 1 chai trắng, sau đó, ai đang uống Men và Zenka thì đề nghị họ có thử so sánh với Avinaa không? Nếu khách hàng muốn so sánh với Avinaa với Vodka ngoại, công ty ta cũng sẵn sàng vì rượu của ta ngang ngửa rượu của nước ngoài."

 

Đặc biệt, "tuyệt đối không so sánh với rượu Vodka Hà Nội vì một lúc không nên đối đầu với quá nhiều kẻ thù (trừ khi khách hàng yêu cầu)", công văn của Avinaa nhắc nhở lưu ý các nhân viên.

 

Cũng theo chỉ đạo này, các trưởng nhóm sẽ phải báo cáo công việc trước 9h sáng hôm sau. Thời gian thực hiện kéo dài 26 ngày, mỗi ngày, mỗi nhóm phải đi được 5 nhà hàng.  Công ty sẽ chi tiền công tác phí bổ sung 70 nghìn đồng/ngày và tiền mua rượu Men hoặc Zenka.

 

Nếu tỉnh nào không làm mà không báo cáo thì phải chịu phạt và các mức phạt này không hề nhẹ nhàng. Ví dụ như  nếu không hoàn thành nhiệm vụ, giám đốc kinh doanh phụ trách bị phạt 10 triệu đồng, giám sát bán hàng phạt 7 triệu đồng, đại diện thương mại phạt 5 triệu đồng, nhân viên kinh doanh bị phạt 4 triệu đồng và PG sẽ bị phạt 2 triệu đồng.

 

Tiếp thị kiểu nói xấu

 

Hậu quả của chiến dịch kiểm nghiệm rượu do hãng Avinaa khởi xướng là nhãn rượu Men' Vodka đã lãnh đủ.

 

Công cụ "nói xấu" là thiết bị điện phân mà Avinaa quảng cáo là phương pháp xét nghiệm nhanh để xác định các kim loại hòa tan trong nước và rượu. Nếu vodka nào có nhiều kim loại nặng thì khi mang ra điện phân sẽ bị kết tủa càng nhiều, chứng tỏ vodka đó càng độc hại.

 

Theo biên bản xác nhận của đại diện nhà hàng Thái An, 31, Tân An, Hùng Vương, Lào Cai, hôm 6/1/2011, 3 nhân viên của hãng rượu Avinaa đã mang máy tách phân tử nước để thử rượu. Các nhân viên này đã chắt rượu Men' Vodka và rượu Avinaa vào 2 cốc rồi cắm thiết bị điện phân trong 5 phút. Sau khi cắm điện, cốc rượu Men' Vodka chuyển sang màu đen, còn cốc rươụ Avinaa chỉ ngả màu vàng.

 

Đại diện nhà hàng trên xác nhận cho hay, "các nhân viên của Avinaa  đã giải thích với khách và chủ nhà hàng là rượu Men' Vodka chuyển màu đen là có độc tố, còn rượu Avinaa chuyển màu vàng là có khoáng chất".

 

Kịch bản này đã được "diễn" lại nhiều lần ở gần 20 nhà hàng ăn uống tiêu biểu trên nhiều tỉnh thành phía Bắc, Trung như Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Hà Nội, Quảng Ninh.

 

Kết quả thử nghiệm luôn là, một bên rượu Men'd Vodka chuyển sang màu sẫm hoặc đen, còn rượu Avinaa chỉ chuyển sang màu vàng. Dựa trên kết quả này, hàng loạt thực khách và các chủ nhà hàng được thuyết phục rằng, chỉ có rượu Avinaa là sạch, còn Men' Vodka là có độc hại.

 

Vì quá bức xúc bị bôi xấu ngang nhiên, công ty CP rượu bia nước giải khát Aroma (Km3, đường 196, xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) và Công ty CP Hương Vang (số 625, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội), đồng chủ sở hữu thương hiệu Men' Vodka đã nộp đơn kêu cứu lên Cục An toàn về sinh thực phẩm.

 

Theo phản ánh của hãng rượu này, chủ thương hiệu rượu Avinaa đã âm thầm thực hiện chiến dịch trên tại các tỉnh xa như Lào Cai, Phú Thọ từ 4/11/2011.

 

Sau đó, cơ quan quản lý thị trường và công an địa phương đã nhắc nhở nhưng Avinaa vẫn tiếp tục làm mạnh hơn bằng việc ra công văn chỉ đạo triển khai chiến dịch trên diện rộng toàn quốc.

 

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có hồi âm bằng công văn số 2151 cho biết, "việc Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam sử dụng thiết bị điện phân để kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu là không có căn cứ."

 

So sánh trực tiếp chất lượng sản phẩm để nói xấu đối thủ được liệt vào dạng cấm kỵ trong cạnh tranh thương mại. Theo Luật Cạnh tranh, đây là hành vị cạnh tranh không lành mạnh. Hiện nay, Cục Quản lý cạnh tranh đã chính thức ra Quyết định điều tra vụ việc này.

 

Theo Phạm Huyền

VEF