1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Cần loại bỏ cạnh tranh bẩn

Chỉ vì tin đồn "ăn bưởi gây ung thư" mà hơn tháng qua, bà con miệt vườn Nam bộ đã bị thiệt hại cả trăm tỷ đồng. Tháng trước, lãnh đạo công ty bình nước inox Toàn Mỹ cũng khốn đốn vì hung tin "dùng bình nước inox Toàn Mỹ gây ung thư".

Đầu năm, Ngân hàng thương mại cổ phần SHB sắp sửa tăng vốn cũng bị một phen điêu đứng khi cái tin đồn chết người loan ra "ngân hàng nằm trong danh sách đen đang bị phong tỏa"...

Chỉ khi những tin đồn này bị các cơ quan có thẩm quyền phản bác, các sản phẩm (hoặc dịch vụ) vô tội mới được giải oan, nhưng được vạ thì má đã sưng.

Cạnh tranh là một trong những bản chất của nền kinh tế thị trường, trong đó có cả cạnh tranh lành mạnh và không lành mạnh. Các nước trên thế giới thường có luật lệ nghiêm khắc nhằm chống lại những kiểu cạnh tranh "bẩn". Việt Nam cũng đã có luật về cạnh tranh và cũng có hẳn một cơ quan quản lý cấp cục để phân xử những tranh chấp trong lĩnh vực này.

Song có một cách có thể loại bỏ được cạnh tranh bẩn mà không cần đến sự ra tay của luật pháp. Đó là nguyên tắc "tìm kiếm những thị trường mới - hay là tiếp thị phá cách" do chuyên gia marketing số 1 thế giới Philip Kotler khởi xướng. Nguyên tắc này sau đó được 2 giáo sư nổi tiếng người Mỹ là W. Chan Kim và Renee Mauborgne phát triển thành "chiến lược đại dương xanh".

Bản chất của chiến lược này là không cần cạnh tranh, doanh nghiệp vẫn phát triển bằng cách tìm cho mình những khoảng trống còn lại trong thị trường rộng lớn (thay vì tiến hành những cuộc chiến thương trường đẫm máu) để rồi cùng chung sống và phát triển trong một đại dương xanh.

Các ông chủ doanh nghiệp theo chiến lược này vẫn sống khoẻ là do họ đã tìm cho mình một khoảng trống, một con đường riêng để cùng tồn tại chứ không loại đối thủ bằng những trò hạ đẳng.

Theo Đình Chúc
Báo Lao động