Cận cảnh máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất
(Dân trí) - Sau hơn 1 thập kỷ phát triển, chiếc máy bay chở khách hiện đại đầu tiên của Trung Quốc đã sẵn sàng để giao cho khách hàng.
Theo trang Business Inside, đây là chiếc máy bay khu vực tầm ngắn/trung ARJ21-700 do tập đoàn máy bay quốc doanh Comac của Trung Quốc sản xuất nhằm cạnh tranh với sản phẩm của các hãng máy bay nước ngoài. Sau khi bay chuyến thử nghiệm đầu tiên vào năm 2008, ARJ21-700 đã vượt qua những trở ngại về thiết kế và trì hoãn trong sản xuất để hoàn thành chương trình bay thử.
Hai chiếc ARJ21-700 với 78-90 chỗ ngồi mỗi chiếc đang chuẩn bị được giao hàng cho hãng hàng không Chengdu Airlines. Tuy nhiên, liệu loại máy bay này có thực sự mang lại hiệu quả chở khách hay không còn phải đợi thời gian trả lời.
ARJ21-700 có tầm bay khoảng 2.000 dặm, tương đương khoảng 3.200 km.
Đối thủ cạnh tranh chính của ARJ21-700 bao gồ chiếc CRJ-900 của hãng Bombardier và chiếc E175 của hãng Embraer.
ARJ21 được áp dụng thiết kế tiêu chuẩn đối với máy bay chở khách khu vực, với hai động cơ gắn phía sau và đuôi hình chữ T.
Cánh máy bay được trang bị thêm cánh phụ để tăng tầm bay và hiệu quả hoạt động.
Động cơ của ARJ21-700 là một cặp động cơ CF34 của hãng General Electric (GE).
Ngoài chiếc ARJ21-700, tập đoàn Comac còn dự kiến sản xuất chiếc C919 với kích thước lớn hơn trong vài năm tới đây.
C919 với kích thước lớn hơn sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Máy bay ARJ21 đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm ở Bắc Mỹ vào tháng 4 năm nay.
ARJ21-700 sẽ được sản xuất tại nhà máy của Comac ở Thượng Hải.
Cabin của máy bay ARJ21-700 có 5 hàng ghế ngồi.
Máy bay này có khoang lái hiện đại sử dụng công nghệ điều khiển của tập đoàn Honeywell.
Trung Quốc đã lần đầu thử sản xuất máy bay chở khách thương mại vào thập niên 1970, với chiếc Y-10, nhưng chiếc máy bay đó không bao giờ được đưa vào sử dụng.
Comac dự kiến sẽ hướng ARJ21 vào đối tượng khách hàng chính là các hãng bay nội địa của Trung Quốc.
Hãng Boeing dự báo, nhu cầu của Trung Quốc đối với các loại máy bay chở khách trong vòng 2 thập kỷ tới sẽ đạt mức khảng 780 tỷ USD.
Theo Comac, hãng này đã nhận được 252 đơn đặt hàng cho ARJ21.
Hai chiếc ARJ21-700 đã được sản xuất xong cho Chengdu Airlines.
ARJ21-700 được kỳ vọng sẽ hoạt động chủ yếu tại các khu vực thuộc phía Tây của Trung Quốc, nơi có địa hình hiểm trở, thiếu dịch vụ đường sắt.
Comac kỳ vọng máy bay ARJ của họ sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.
Giá bán loại máy bay này chưa được Comac công bố.
Theo Comac, loại máy bay lớn hơn mang tên C919 mà hãng này dự định sản xuất sẽ có 168 chỗ ngồi và tầm bay khoảng 3.000 dặm, tương đương khoảng 4.800 km. Hiện Comac đã nhận được 400 đơn đặt hàng từ 16 khách hàng cho loại máy bay này.
ARJ21-700 có tầm bay khoảng 2.000 dặm, tương đương khoảng 3.200 km.
Đối thủ cạnh tranh chính của ARJ21-700 bao gồ chiếc CRJ-900 của hãng Bombardier và chiếc E175 của hãng Embraer.
ARJ21 được áp dụng thiết kế tiêu chuẩn đối với máy bay chở khách khu vực, với hai động cơ gắn phía sau và đuôi hình chữ T.
Cánh máy bay được trang bị thêm cánh phụ để tăng tầm bay và hiệu quả hoạt động.
Động cơ của ARJ21-700 là một cặp động cơ CF34 của hãng General Electric (GE).
Ngoài chiếc ARJ21-700, tập đoàn Comac còn dự kiến sản xuất chiếc C919 với kích thước lớn hơn trong vài năm tới đây.
C919 với kích thước lớn hơn sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Máy bay ARJ21 đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm ở Bắc Mỹ vào tháng 4 năm nay.
ARJ21-700 sẽ được sản xuất tại nhà máy của Comac ở Thượng Hải.
Cabin của máy bay ARJ21-700 có 5 hàng ghế ngồi.
Máy bay này có khoang lái hiện đại sử dụng công nghệ điều khiển của tập đoàn Honeywell.
Trung Quốc đã lần đầu thử sản xuất máy bay chở khách thương mại vào thập niên 1970, với chiếc Y-10, nhưng chiếc máy bay đó không bao giờ được đưa vào sử dụng.
Comac dự kiến sẽ hướng ARJ21 vào đối tượng khách hàng chính là các hãng bay nội địa của Trung Quốc.
Hãng Boeing dự báo, nhu cầu của Trung Quốc đối với các loại máy bay chở khách trong vòng 2 thập kỷ tới sẽ đạt mức khảng 780 tỷ USD.
Theo Comac, hãng này đã nhận được 252 đơn đặt hàng cho ARJ21.
Hai chiếc ARJ21-700 đã được sản xuất xong cho Chengdu Airlines.
ARJ21-700 được kỳ vọng sẽ hoạt động chủ yếu tại các khu vực thuộc phía Tây của Trung Quốc, nơi có địa hình hiểm trở, thiếu dịch vụ đường sắt.
Comac kỳ vọng máy bay ARJ của họ sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.
Giá bán loại máy bay này chưa được Comac công bố.
Theo Comac, loại máy bay lớn hơn mang tên C919 mà hãng này dự định sản xuất sẽ có 168 chỗ ngồi và tầm bay khoảng 3.000 dặm, tương đương khoảng 4.800 km. Hiện Comac đã nhận được 400 đơn đặt hàng từ 16 khách hàng cho loại máy bay này.
Phương Anh
Theo Business Insider
Theo Business Insider