Cần 24.000 tỷ đồng thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Cà Mau

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, để hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh quy mô hai làn xe cần thêm khoảng 24.210 tỷ đồng để đầu tư 289km còn lại.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo  gửi Quốc hội về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Theo Nghị quyết 66/2013, Quốc hội đặt ra mục tiêu hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô tối thiểu hai làn xe, chiều dài khoảng 2.744km vào năm 2020.

Đến nay, dự án đã hoàn thành 2.218km, đang triển khai đầu tư 237km, còn lại khoảng 289km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.

Cần 24.000 tỷ đồng thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Cà Mau - 1
Cần hơn 24.000 tỷ đồng thông xe toàn tuyến đường Hồ Chí Minh

Cụ thể, tại khu vực phía Bắc, đường Hồ Chí Minh đoạn từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Chợ Bến (Hòa Bình) dài khoảng 273km đã hoàn thành 113km; Còn lại 160km chưa triển khai do thiếu vốn gồm: Đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) - ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) dài 30km, đoạn Đoan Hùng (Phú Thọ) - Chợ Bến (Hòa Bình) dài 130km. Để nối thông khu vực phía Bắc cần bố trí vốn để triển khai 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khoảng 17.867 tỷ đồng.

Đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) dài 1.532km, đến nay đã hoàn thành đầu tư 1.350km, đang triển khai xây dựng 182km, gồm: Dự án La Sơn - Túy Loan (77km) và Cam Lộ - La Sơn (98km). Trong đó, dự án La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên vào cuối năm 2020; đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11km dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Dự án Cam Lộ - La Sơn đã khởi công một số gói thầu vào tháng 9/2019. Đến nay, dự án đã triển khai thi công trên toàn dự án, sản lượng đạt khoảng 24%, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2021.

Khu vực miền Trung đã và đang triển khai nối thông tuyến từ Hòa Lạc đến Tân Cảnh, dự kiến đến năm 2021 sẽ hoàn thành toàn bộ. Giai đoạn sau 2021, tùy thuộc nhu cầu vận tải trên tuyến và khả năng nguồn lực sẽ nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh đoạn Cam Lộ - Túy Loan theo quy hoạch.

Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến qua khu vực Tây Nguyên từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài khoảng 553km, đến nay đã hoàn thành đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến chính với quy mô hai làn xe.

Đoạn tuyến cuối cùng từ Chơn Thành (Bình Phước) đến Đất Mũi (Cà Mau) có chiều dài khoảng 386km, đến nay đã hoàn thành 202 km, đang thi công 55 km và chưa triển khai 129km do thiếu vốn gồm: Chơn Thành - Đức Hòa (74km, tổng mức đầu tư 2.547 tỷ đồng) và phần còn lại của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (55km, tổng mức đầu tư 3.796 tỷ đồng). Nếu nối thông khu vực phía Nam cần bố trí vốn để triển khai 2 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 129km với 6.343 tỷ đồng.

Để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội và các đoàn đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Chính phủ cũng kiến nghị các đoàn đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh có đường Hồ Chí Minh đi qua đang còn vướng mắc giải phóng mặt bằng và đang triển khai thi công như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế,… tiếp tục quan tâm chỉ đạo có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện dự án cũng như thực hiện tốt công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm bổ sung nguồn vốn để triển khai các dự án Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn tỉnh Tuyên Quang; dự án Chơn Thành - Đức Hòa thuộc các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và phần còn lại của đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu...