1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

"Cấm quảng cáo bia rượu là không hợp lý"

(Dân trí) - Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tại hội thảo về Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt cho biết, tên gọi “Luật phòng, chống tác hại của rượu bia” là chưa phù hợp và cần được thay đổi cho đúng bản chất, đúng đối tượng, mục tiêu điều chỉnh của luật và thống nhất với các văn bản định hướng trước đây.

“Tôi nghĩ, dự thảo luật nên được đổi tên là Luật kiểm soát đồ uống có cồn hoặc là Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, bởi tên gọi là Luật phòng, chống tác hại của rượu bia thì không khác nào coi rượu, bia là tội đồ. Trong khi đó, ngành bia đang nộp cho ngân sách khoảng hơn 45.000 tỷ đồng/năm”, ông Việt nói.

Hội thảo về Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia tổ chức tại tỉnh Bình Dương.
Hội thảo về Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia tổ chức tại tỉnh Bình Dương.

Theo ông Việt, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang sản xuất những dòng bia hiện đại, tốt cho sức khỏe như bia không độ (không có cồn). Khách hàng sử dụng các loại bia hay rượu vang một cách điều độ, hợp lý thì cũng rất tốt cho sức khỏe.

Thế nhưng, hiện nay thì các doanh nghiệp sản xuất bia rượu đang rất không đồng tình về quy định cấm quảng cáo, tài trợ, khuyến mãi, cấm bán hàng trên internet…

Cũng theo người đứng đầu VBA, những đơn vị, tổ chức có giấy phép sản xuất, kinh doanh rượu, bia thì nên được phép bán rượu, bia qua internet giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin để tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm hợp pháp, góp phần ngăn chặn những người mua rượu, bia khi chưa đủ tuổi và giảm thiểu các hành vi thương mại bất hợp pháp, trốn thuế trên mạng internet.

Các doanh nghiệp sản xuất bia, rượu đang không đồng tình với nhiều điều khoản trong dự thảo luật.
Các doanh nghiệp sản xuất bia, rượu đang không đồng tình với nhiều điều khoản trong dự thảo luật.

Theo thống kê của Viện Dân số và Các vấn đề xã hội thì chỉ có 25% lượng rượu tiêu thụ tại Việt Nam có nhãn mác và có đến 75% lượng rượu không được kiểm soát, không nhãn mác. Các công ty nghiên cứu thị trường đồ uống quốc tế đánh giá, tổng thiệt hại từ thị trường bia, rượu trái phép tại Việt Nam là khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, 3 năm gần đây thì thị trường tiêu thụ bia cũng không mấy “sáng sủa” khi tốc độ tăng trưởng luôn giảm từ mức 5,6% - 10,3%.

Ông Joris Janssen, Giám đốc tiếp thị khu vực Đông Nam Á của một thương hiệu bia đến từ Mỹ cho rằng, các cơ quan chức năng cần cân nhắc việc loại trừ bia không độ ra khỏi phạm vi điều chỉnh của luật vì các loại bia này hoàn toàn không gây ra bất kỳ tác hại nào và nên khuyến khích như một loại thức uống thay thế.

Ngoài ra, ông Joris Janssen cũng cho rằng, nên loại bỏ quy định cấm quảng cáo trong khung giờ từ 18h – 21h vì việc quảng cáo bia cung cấp cho người dùng những thông tin và giúp khách hàng đưa ra quyết định cho riêng mình về thương hiệu họ muốn mua.

Quảng cáo sẽ không làm tăng lượng bia tiêu thụ, bởi ở các nước hạn chế quảng cáo thì lượng bia tiêu thụ cũng không hề ảnh hưởng so với nước được quảng cáo bia. Như vậy, quảng cáo cần chú trọng đến việc tiêu thụ bia rượu có trách nhiệm.

“Chúng ta cần thay đổi thói quen của người dùng, vận động khách hàng dùng bia, rượu một cách an toàn để tránh những phiền toái có thể xảy ra cho bản thân và xã hội. Các doanh nhân, nhà sản xuất cần được khuyến khích tham gia vào việc giáo dục uống bia, rượu có trách nhiệm”, ông Joris Janssen nói.

Một số đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đóng góp ý kiến tại hội thảo.
Một số đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Đại diện nhiều hãng bia lớn tại Việt Nam cũng nhận định, quy định cấm quảng cáo bia là trái với Luật Quảng cáo hiện hành. Quy định không được quảng cáo ngoài trời, các chương trình thể thao, trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế.

“Giả sử chúng tôi tài trợ cho một sự kiện mà không cho chúng tôi gắn tên công ty hay sản phẩm vào thì chúng tôi chẳng được quyền lợi gì cả. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp không tài trợ cho các sự kiện, chương trình trong nước mà lại mang tiền đi tài trợ cho các hoạt động ở nước ngoài. Mới rồi, một doanh nghiệp bia cũng tài trợ cho một đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh đấy thôi”, đại diện một doanh nghiệp chia sẻ.

Theo ông Phạm Trọng Nhân, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương thì ông đã tiếp thu và ghi nhận đóng góp của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cũng như đại diện các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất mặt hàng bia, rượu.

Ông Nhân cho rằng, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cần gửi văn bản kiến nghị cụ thể đến các đại biểu Quốc hội để các đại biểu nghiên cứu, góp ý trong thời gian tới. Ngoài ra, ông Nhân cũng đề nghị hiệp hội lấy thêm ý kiến của các tổ chức khác như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…và cần có thêm báo cáo đánh giá tác động của dự thảo luật nói trên.

Đại Việt – Công Quang

"Cấm quảng cáo bia rượu là không hợp lý" - 4

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm