Các nhà mạng khởi động "cuộc chiến" 3G

(Dân trí) - Khi thị trường thông tin di động Việt Nam đã tiệm cận mức bão hoà, các nhà mạng trong nước có vẻ đã “nóng máy” cho cuộc chạy đua mới: thu hút thuê bao 3G bằng chính sách giảm giá thiết bị đầu cuối, tăng thời hạn sử dụng và giảm mức cước tối đa.

Trước khi Viettel công bố tính năng “mức cước tối đa” dành cho DCOM 3G trả trước, MobiFone và VinaPhone cũng có những gói cước tương tự dành cho khách hàng dùng USB 3G của hãng.

Với VinaPhone, đó là mức cước 300.000 đồng/tháng và khách hàng có thể sử dụng không giới hạn lưu lượng. Còn MobiFone là từ 600.000 -1.000.000 đồng (tùy thuộc vào từng gói cước và chỉ áp dụng cho trả sau).

Kể từ 1/6, hãng viễn thông Viettel khởi động lại cuộc đua với gói cước không hạn chế lưu lượng với việc tung ra liền một lúc 2 tính năng đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng DCOM 3G trả trước. Theo đó, những người sử dụng USB 3G của Viettel sẽ được dùng sim dữ liệu không giới hạn về thời gian sử dụng nếu còn tiền trong tài khoản.
 
Các nhà mạng khởi động "cuộc chiến" 3G - 1
Các chuyên gia nhận định, cuộc chiến 3G sẽ sớm được các nhà mạng khởi động
khi thị trường 2G đã tiệm cận mức bão hoà.

n cạnh đó, hãng còn bổ sung tính năng mức cước tối đa cho khách hàng đăng ký. Người dùng có thể sử dụng Internet di động không bị giới hạn về lưu lượng với 120.000 đồng/tháng; trường hợp cước tính theo lưu lượng thấp hơn 120.000 đồng/tháng thì khách hàng phải thanh toán theo mức thực sử dụng.

Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, việc giảm mức tối đa với gói cước không giới hạn lưu lượng của Viettel về mặt bản chất là giảm giá gián tiếp.

Với động thái này, các hãng di động đối thủ như VinaPhone, MobiFone sẽ phải có biện pháp phản ứng nhanh chóng nếu không muốn để Viettel chiếm được lợi thế về giá rẻ trong tâm trí khách hàng như đã từng làm với 2G.

Đáp lại động thái của Viettel, VinaPhone cho biết, hãng này đang cân nhắc các biện pháp cần thiết và sẽ có điều chỉnh phù hợp về giá cước, nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng của hãng không kém Viettel. Đại diện của MobiFone cũng đưa ra những phát ngôn tương tự.

Trước khi cuộc đua về cước dữ liệu với 3G được khởi động, cuộc chạy đua giảm giá thiết bị USB 3G cũng diễn ra hết sức khốc biệt.

Sau khi tuyên bố tự sản xuất được thiết bị DCOM 3G, Viettel đã đưa giá USB 3G loại 7,2 Mbps dạng thẳng xuống còn 780.000 đồng/chiếc. Chỉ sau đó một thời gian ngắn, MobiFone và VinaPhone cũng đồng loạt đưa giá thiết bị tương tự từ 1,2 triệu đồng xuống còn 799.000 đồng/chiếc.

Để cân bằng với mức giá thiết bị rẻ hơn và vùng phủ sóng 3G của Viettel rộng hơn, cả MobiFone và VinaPhone đều tăng thời gian khuyến mại cho khách hàng mua USB 3G lên tới 9 tháng (Viettel chỉ 6 tháng). Bên cạnh đó, hai hãng di động của VNPT còn cho phép khách hàng được dùng sim dữ liệu của cả 3 mạng (MobiFone, VinaPhone, Viettel).

Trong khi đó, Viettel vẫn giữ chính sách DCOM 3G chỉ dùng sim dữ liệu. Đại diện của hãng viễn thông này cho biết: “Mỗi công ty có một chiến lược riêng. Với việc có vùng phủ sóng 3G rộng nhất, chúng tôi muốn khách hàng dùng sim dữ liệu của Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi”.

Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, việc thị trường thông tin di động 2G đang phát triển gần mức bão hòa là nguyên nhân quan trọng khiến các công ty trong ngành phải tìm ra hướng đi mới.

Trong khi đầu tư khoản tiền hàng nghìn tỷ đồng cho mạng 3G, việc phải tìm cách thu hút thêm khách hàng, sử dụng hiệu quả nhất với mạng lưới là vấn đề được các mạng di động đặt ra rất cấp thiết.

“Sau khi Viettel “tung cước” với không giới hạn thời gian sử dụng và mức cước tối đa 120.000 đồng/tháng, một cuộc đua mới về 3G chắc chắn được khởi động. Khách hàng 3G sẽ lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất và không có mạng di động nào lại muốn mình bị người dùng chê vì giá đắt cả. Bài học của 2G trước đây đã cho thấy điều này”, một chuyên gia nhận định.
 
Mạnh Hoàng