1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Các nhà bán lẻ điện thoại lãi "khủng" trong năm 2015

(Dân trí) - Trong năm 2015, các nhà bán lẻ tại Việt Nam đã có một năm vượt mức kế hoạch đề ra. Thậm chí kế hoạch 1 tỷ đô la doanh thu được đề ra trước đó được xem là khá "mơ mộng" cũng đã hoàn thành đúng vào cuối năm nay.

img-1307-1453264636294

Theo công bố của Thế giới Di động (TGDĐ), đơn vị này đã vượt ngưỡng 1 tỷ đô la doanh thu trong năm 2015, tổng doanh thu của toàn bộ chuỗi Thế giới Di động đạt 25.000 tỷ, tăng 60 - 70% so với năm 2014. Đầu năm, doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu oanh thu 1 tỷ đô la trong năm 2015

Trong khi đó, FPT Shop được xem là đối thủ của TGDĐ ở mảng kinh doanh này dù chỉ mới gia nhập từ 2007 nhưng trong năm qua đã ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu khá khủng với mức tăng lên đến 148% so với năm 2014, đạt 7.832 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của công ty này cũng đạt 180 tỷ đồng, tăng trưởng đến 350% so với năm 2014.

Theo đó, FPT Shop vừa công bố các chỉ tiêu kế hoạch quan trọng trong năm 2016, với doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 250 tỷ đồng và dự kiến số cửa hàng ít nhất sẽ là 300. Còn với Thế giới Di động, doanh nghiệp này đặt mục tiêu trở thành công ty bán lẻ đa ngành, với việc mở rộng hơn sang các mặt hàng khác, đặc biệt là nhu yếu phẩm.

Đại diện công ty cho biết: "Việc kinh doanh điện tử tiêu dùng, điện thoại chưa thể nói là kinh doanh đa ngành. Bởi trong việc kinh doanh đa ngành có 4 mặt hàng quan trọng nhất hiện nay là: điện tử tiêu dùng, nhu yếu phẩm, nội thất và thời trang. Trong đó, điện tử tiêu dùng chúng tôi đang làm rất tốt và ở mặt hàng nhu yếu phẩm cũng đã manh múng trong năm 2015 và là mục tiêu và thách thức trong 5 năm tiếp theo".

Cũng theo chia sẻ của đại diện công ty, hiện tổng số các shop tiện lợi kinh doanh nhu yếu phẩm của nhiều thương hiệu trên toàn quốc chỉ khoảng 600 shop nhưng thị phần tổng còn rất thấp, chỉ 15-25%. Trong khi đó, 75-80% thị phần còn lại thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, các tiểu thương ở chợ... Chưa kể, nhu cầu ở mặt hàng này gấp 2, 3 lần so với mặt hàng điện tử tiêu dùng. Do đó thị trường này còn rất tiềm năng để khai phá. Tuy nhiên, để chiếm được thị phần cũng không hề đơn giản, cần những bước đi đúng đắn và ý tưởng kinh doanh sáng tạo hơn.

 

Quốc Phan