1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Các “cá mập” cạnh tranh nhau đầu tư vào startup giao hàng nhanh

“Nghẹt thở” với những pha trả giá kịch tính, tập 4 của Shark Tank Việt Nam mang đến cho người xem kinh nghiệm bổ ích trong việc định giá doanh nghiệp. Cùng với đó, những chiêu thức thương lượng đầu tư mới tiếp tục được các “shark” tung ra, khiến startup không khỏi bất ngờ.

Phần trả giá được xem là sôi nổi nhất chính là dự án thoạt nghe không có gì khác biệt của Lê Thanh Hoài. Anh là nhà sáng lập công ty giao hàng Super Ship với đội ngũ 70 shipper và 30 nhân viên văn phòng đang làm việc. Tháng 10 vừa qua, startup này kiếm được gần 1 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận trung bình 4% mỗi tháng. Thanh Hoài đề nghị một gói đầu tư 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

Giao hàng nhanh là một thị trường đang tăng trưởng nóng ở Việt Nam với nhiều “đại gia” lớn và không thể đếm hết các công ty nhỏ mọc lên trong thời gian gần đây. “Shark” Linh không thấy sự khác biệt nên quyết định không đầu tư. Tuy nhiên, sau chất vấn của các “shark” còn lại về định hướng phát triển, giải pháp quản trị rủi ro, Thanh Hoài dần lấy điểm trong mắt ban đầu tư.

Các “cá mập” cạnh tranh nhau đầu tư vào startup giao hàng nhanh - 1

Không chỉ nêu ra giải pháp cụ thể cho từng câu hỏi, Thanh Hoài còn nắm rất kỹ tình hình sức khỏe công ty với các thông số về doanh thu, tăng trường, lượng đơn hàng, lợi nhuận… được trả lời mạch lạc, rõ ràng. Tuy nhiên, “shark” Hưng cho rằng, định giá công ty là 20 tỷ là khá tham vọng khi tài sản vật chất cố định hiện nay của Super Ship chỉ khoảng 1,5 tỷ đồng. Do đó, “cá mập” đến từ CEN Group đề nghị một gói 2 tỷ cho 49% cổ phần.

Không mổ xẻ thêm về định giá chưa hợp lý, các “shark” tung chiêu áp định giá theo quan điểm riêng để đưa ra lời mời rót vốn nhằm “lái” suy nghĩ của Thanh Hoài. “Shark” Vương đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn với 2 tỷ cho 40% cổ phần.

Các “cá mập” cạnh tranh nhau đầu tư vào startup giao hàng nhanh - 2

Ngay sau đó, “cá mập” Lê Đăng Khoa tiếp tục dùng chiêu “đường mật” bằng cách giới thiệu các thế mạnh sẵn có. Đề nghị 2 tỷ cho 35% cổ phần, “shark” Khoa cam kết Super Ship sẽ có thêm 10.000 đơn hàng giao hoa mỗi tháng từ hệ thống anh đang sở hữu và bí quyết xây dựng thương hiệu thành công.

Cuộc đua không dừng lại khi đến phiên “shark” Phú giới thiệu lợi thế “khủng”. “Cá mập” này đang sở hữu một công ty logistics với đội tàu container và xe tải. Công ty hiện chỉ thiếu một mảnh ghép là giao hàng nhanh bằng xe máy nên ông đề nghị chi 3 tỷ đổi lấy 30% cổ phần Super Ship.

Các “cá mập” cạnh tranh nhau đầu tư vào startup giao hàng nhanh - 3

“Cờ đã về tay”, Thanh Hoài càng tự tin và không tỏ ra nhượng bộ khi khẳng định chỉ mở room tối đa 20% cho các nhà đầu tư. Không thể từ bỏ, “shark” Vương đồng ý đề nghị gói 2 tỷ đổi 20% công ty. Trước deal cạnh tranh mới, hai cá mập Lê Đăng Khoa và Nguyễn Xuân Phú quyết định liên minh để đề xuất gói 3 tỷ đổi 30% cổ phần. Cuối cùng, kiên định giữ quan điểm, Thanh Hoài đã có cú bắt tay thành công với “shark” Vương trong phi vụ này.

Trải qua 4 tập lên sóng, Shark Tank bắt đầu trở thành một chương trình truyền hình gây sốt và được chia sẻ đông đảo trên mạng xã hội bởi những khán giả trẻ. Điều đó cho thấy, gout thưởng thức của công chúng Việt không đóng khung vào những sản phẩm thuần giải trí như nhiều người vẫn nghĩ. Rõ ràng, những chương trình về khởi nghiệp, kinh doanh và kinh tế vẫn có một sức hút đủ lớn nếu các yếu tố học thuật, giải trí được khai thác một cách hài hòa.

Các “cá mập” cạnh tranh nhau đầu tư vào startup giao hàng nhanh - 4

Theo ông Lê Xuân Nga, tổng giám đốc trang Nghemoigioi.vn – một sản phẩm của CENLAND, nơi niêm yết hàng ngàn dự án bất động sản trên toàn quốc của hàng trăm chủ đầu tư đánh giá: “Tại Shark Tank, dường như nhiều startups vẫn còn quá chú trọng vào sáng chế và ước vọng mà quên mất thực tế của DN và chiến lược dài hạn cho từng chặng đường để thuyết phục giới đầu tư mạo hiểm”.

Đón xem “Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ” chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp được phát sóng lúc 11h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3.

Thông tin thêm truy cập Fanfage: #sharktankvietnam; website:sharktankvietnam.com.vn

Link full tập 4 tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=pmFik-Ri560

Website nghemogioi.vn là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Ngôi sao toàn cầu (thành viên của CENLAND), là nơi niêm yết hàng ngàn dự án bất động sản trên toàn quốc của hàng trăm chủ đầu tư lớn nhất, uy tín nhất.

Thông qua website, hệ thống các Nhà kết nối doanh nghiệp (Connected Agent), các Nhà kết nối cá nhân (Connector) và đội ngũ Chuyên gia tư vấn (Mentor) có chứng chỉ chuyên nghiệp sẽ giúp các khách hàng mua được những dự án tốt nhất, giá cả hợp lý nhất một cách nhanh chóng và tin cậy, trực tiếp từ chính các Chủ đầu tư.

Nghemoigioi.vn ưu tiên phát triển công nghệ để khách hàng có thể đặt cọc và thanh toán trực tiếp. Các Connected Agent và Connector có thể quản lý hệ thống bán hàng, nhân sự nhanh chóng, chính xác.Bên cạnh đó, nghemoigioi.vn có các khóa đào tạo chuyên ngành (cả online & offline) cho các thành viên để nâng cao nghiệp vụ & uy tín đối với nghề nghiệp của mình. Website còn phát hành các video clip huấn luyện sản phẩm dự án, để các Connected Agent và Connector tìm hiểu kỹ dự án trước khi tư vấn cho khách hàng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm