Buôn tên người nổi tiếng: Giá “khủng” và… ế chỏng chơ

(Dân trí) - Các website mua bán tên miền (domain) bắt đầu nở rộ ở Việt Nam vài năm lại đây. Các domain có tên trùng với những người nổi tiếng như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Đức Kiên hay Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng được rao bán với giá từ hàng trăm nghìn đến... 1 USD.

Trên website raobandomain, ngoài domain typhudola.com được treo giá 999.999 USD thì còn có hàng loạt tên miền người nổi tiếng khác được “hét” giá khủng khiếp: duongcongminh.com.vn (tên giống với ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Him Lam, ông chủ của Ngân hàng Liên Việt) có giá 200.000 USD.

Tương tự, trong tháng 6/2011, ngay sau khi ông Phạm Nhật Vượng - ông chủ Vincom - nhận được 900 tỷ tiền cổ tức thì tên miền phamnhatvuong.com cũng lập tức được điều chỉnh giá bán từ 100.000 lên 120.000 USD, ngang bằng với tranmonghung.info (domain trùng với tên ông Trần Mộng Hùng, người đồng sáng lập Ngân hàng ACB), và vượt qua mức giá rao bán của các domain trandinhlong.com (Trần Đình Long?), nguyenduckien.com (Nguyễn Đức Kiên?) đang được rao bán giá 100.000 USD.
 
Buôn tên người nổi tiếng: Giá “khủng” và… ế chỏng chơ - 1
Phần rao bán domain phamnhatvuong.com thu hút gần 7.700 người vào xem
 
Trên website tenmienthuonghieu, những domain liên quan đến tên người nổi tiếng cũng được “hét” giá khủng khiếp không kém: domain nguyenquoccuong.com (trùng tên với đại gia phố núi Nguyễn Quốc Cường) có giá 100.000 USD, trong khi cuongdollar.com.vn cũng treo giá 1.000 USD.
 
Buôn tên người nổi tiếng: Giá “khủng” và… ế chỏng chơ - 2
Trên một website khác, domain cuongdollar.com.vn được đặt giá 1.000 USD

Chẳng hiểu có ác ý gì với ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch HA.GL) hay không, nhưng cả 2 website này đều “dìm hàng” những tên miền liên quan đến tên ông Đức: tên miền doangnguyenduc.com được rao giá… 1 USD trên raobandomain, còn web tenmienthuonghieu cũng chào tên miền bauduc.info với giá chỉ 500 USD.

Ngoài những domain trùng tên với các doanh nhân nổi tiếng, các website rao bán domain cũng không bỏ qua cơ hội kinh doanh tên những ca sỹ, diễn viên, nhạc sỹ với nhiều mức giá khác nhau: damvinhhung.com giá 500 USD, hay thanhthaoproduction.com (trùng với tên công ty của ca sỹ Thanh Thảo) có giá 1.000 USD…
 
Buôn tên người nổi tiếng: Giá “khủng” và… ế chỏng chơ - 3
Các domain liên quan đến tên Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo cũng được chào bán.

Tuy nhiên, ngược với những vụ mua bán tên miền hoành tráng ở các lĩnh vực khác, nghề kinh doanh tên miền cá nhân có vẻ khá ế ẩm ở Việt Nam. Trên nhiều website rao bán tên miền, các mức giá “khủng” được rao từ năm này qua tháng khác nhưng chưa thấy doanh nhân hay ca sỹ nào bỏ tiền ra để mua tên mình từ các nhà đầu cơ công nghệ.

Trong danh sách các tên miền đã bán cả một website kinh doanh tên miền đuôi .vn cũng không thấy bóng dáng giao dịch liên quan đến domain tên cá nhân, mặc dù theo giới công nghệ thì với các tên miền đuôi .vn, thủ tục mua bán và đăng ký chủ sở hữu mới rất đơn giản sau vài bước làm việc với VNNIC.

Theo anh Nguyễn Hải Linh, giám đốc một công ty chuyên thiết kế website: cách đây vài năm anh cũng từng thử bước vào lĩnh vực đầu cơ tên miền người nổi tiếng, nhưng sau đó phải bỏ vì không có hiệu quả.

“Đầu cơ và buôn bán tên miền người nổi tiếng có lẽ là một thú vui công nghệ hơn là một hình thức kinh doanh ở Việt Nam, bởi nhìn chung những người nổi tiếng ở VN đều khá bận rộn và không quan tâm đến việc sở hữu một tên miền cho riêng mình”, anh Linh bình luận.

Ngược lại, Anh Dũng - tên ông chủ của nhiều domain đang rao bán trên mạng tỏ ra lạc quan với kiểu kinh doanh của mình. “Bạn có thể mua nhiều thứ trên đời này nếu bạn có nhiều tiền, ví dụ với xe Rolls Royce, phi cơ, v.v... và bạn có thể mua những thứ đó không mấy khó khăn, bởi vì đó chỉ là hàng hóa, nên bất cứ lúc nào cũng có model mới để bán cho bạn và khi bạn đã mua rồi thì nó sẽ nhanh chóng lạc hậu và hao mòn theo thời gian. Nhưng với tên miền .com thì không có thêm cái mới, không lạc hậu và không hao mòn. Bạn cũng không thể nào chờ đợi để từ từ chọn xem ai bán rẻ hơn ai mới quyết định mua nữa”, Dũng lý luận trong phần quảng cáo của mình.

Thực tế, trên thế giới có không ít người nổi tiếng sử dụng website có tên miền chính là tên của mình, điển hình là tổng thống Mỹ Barrack Obama và tỷ phú Carlos Slim Helu.

H.K