1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Boeing, Airbus lo ngay ngáy khi Mỹ triển khai mạng 5G

Nhật Linh

(Dân trí) - Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus vừa kêu gọi chính phủ Mỹ trì hoãn triển khai dịch vụ mạng không dây 5G mới.

Boeing, Airbus lo ngay ngáy khi Mỹ triển khai mạng 5G - 1

Các nhà sản xuất máy bay lo ngại mạng không dây 5G C-Band có thể gây nhiễu cho các thiết bị điện tử của máy bay (Ảnh: Getty).

Trong một bức thư mới đây, các giám đốc điều hành của Boeing và Airbus cảnh báo công nghệ này có thể có "tác động tiêu cực đến ngành hàng không".

Theo đó, các nhà sản xuất máy bay lo ngại mạng không dây 5G C-Band có thể gây nhiễu cho các thiết bị điện tử của máy bay.

Trong khi đó, Mỹ dự kiến sẽ triển khai dịch vụ mạng không dây 5G vào ngày 5/1/2022. Dịch vụ sẽ do các công ty viễn thông khổng lồ của Mỹ là AT&T và Verizon thực hiện.

"Sự can thiệp của mạng không dây 5G có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng vận hành an toàn của máy bay", CEO của Boeing - ông Dave Calhoun và CEO Airbus - ông Jeffrey Knittel cho biết trong bức thư gửi Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg.

Bức thư cũng trích dẫn nghiên cứu của Hiệp hội hàng không thương mại Mỹ (nhóm đại diện cho các hãng hàng không lớn tại Mỹ) cho thấy nếu các quy tắc 5G của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có hiệu lực vào năm 2019, khoảng 345.000 chuyến bay chở khách và 5.400 chuyến bay chở hàng sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ, chuyển hướng hoặc hủy chuyến.

Ngành hàng không và FAA đã đưa ra lo ngại về khả năng gây nhiễu của 5G với các thiết bị máy bay nhạy cảm như máy đo độ cao vô tuyến.

"Airbus và Boeing đã làm việc với các bên liên quan khác trong ngành hàng không ở Mỹ để tìm hiểu khả năng gây nhiễu sóng 5G với máy đo độ cao vô tuyến", Airbus cho biết trong một tuyên bố và cho rằng: "Một đề xuất an toàn hàng không để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn đã được đệ trình lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ để xem xét".

Trong tháng này, FAA đã ban hành chỉ thị về độ tin cậy hàng không cảnh báo sự can thiệp của 5G có thể dẫn đến chuyển hướng chuyến bay, đồng thời cho biết họ sẽ cung cấp thêm thông tin trước ngày triển khai 5/1 tới.

Hồi tháng 11, AT&T và Verizon đã trì hoãn ra mắt dịch vụ mạng không dây 5G C-band một tháng cho đến ngày 5/1 và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để hạn chế nhiễu.

Các hãng sản xuất máy bay cho rằng các biện pháp này vẫn chưa đủ đảm bảo. Boeing và Airbus cho biết họ đã thực hiện một biện pháp đối phó nhằm hạn chế việc truyền sóng di động xung quanh sân bay và các khu vực quan trọng khác.

Tuần trước, CEO của United Airlines - ông Scott Kirby cho biết chỉ thị 5G của FAA sẽ cấm việc sử dụng máy đo độ cao vô tuyến tại khoảng 40 sân bay lớn nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, tập đoàn công nghiệp mạng không dây của Mỹ - CTIA cho rằng mạng 5G là an toàn và cáo buộc ngành hàng không gây sợ hãi và bóp méo sự thật. "Sự chậm trễ sẽ gây ra tác hại thực sự", CEO CTIA Meredith Attwell Baker cho biết trong một bài đăng trên blog vào tháng trước.