“Bốc thuốc” chữa “bệnh” máy bay xếp hàng trên trời, dưới đất tại Tân Sơn Nhất
(Dân trí) - Dẫn đường RNAV1 là tính năng mới trong phương thức quản lý bay quan trọng bắt đầu được áp dụng từ 7h sáng nay (10/10), nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn hoạt động bay trên không cũng như dưới mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM.
Theo đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), phương thức bay mới được áp dụng sau khi thiết kế lại các phương thức bay và vùng trời trong khu vực kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất. Việc này tăng cường năng lực vùng trời kiểm soát tiếp cận và giải quyết tình hình tăng trưởng hoạt động bay ngày càng cao.
“Đây là một trong những giải pháp quan trọng của VATM nhằm kịp thời giải quyết vấn đề tắc nghẽn hoạt động bay trên không cũng như dưới mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, đảm bảo việc điều hành, khai thác hoạt động bay của các máy bay thuận lợi và hiệu quả hơn.” - đại diện VATM nhấn mạnh.
Các đơn vị chuyên môn đã mất 2 năm tập trung triển khai việc thống nhất bản mô tả kỹ thuật; bay đánh giá đầy đủ các phương thức bay trong buồng lái mô phỏng; rà soát thiết kế chi tiết phương thức bay; chuyển đổi gói thiết kế chi tiết được bàn giao theo định dạng phù hợp với quy định của Việt Nam và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế; đào tạo theo mô hình huấn luyện các huấn luyện viên; trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
Tháng 6/2019, hệ thống phương thức bay mới và các cấu hình phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận, phê duyệt và công bố quốc tế để chuẩn bị cho việc áp dụng chính thức vào tháng 10/2019.
Đại diện VATM khẳng định, việc tối ưu hóa các phương thức bay theo kiểu dạng Hệ thống hợp nhất điểm đang là xu hướng điều hành bay trên thế giới sẽ cho phép máy bay áp dụng hoạt động khai thác lấy và giảm độ cao liên tục, sử dụng các đường bay hiệu quả hơn giúp giảm thiểu lượng tiêu hao nhiên liệu.
Phương thức này cũng giảm phân cách giữa các máy bay tiếp cận và khởi hành, giảm khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu cũng như tổ lái, từ đó nâng cao năng lực điều hành bay và an toàn bay.
Vùng trời kiểm soát tiếp cận được điều chỉnh giới hạn cao và thiết lập thêm các cấu hình phân chia phân khu mới sẽ giúp cân bằng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu, nâng cao hiệu quả khai thác và năng lực điều hành bay.
Hệ thống phương thức bay và khái niệm khai thác mới tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được chuyên gia của nhà chế tạo máy bay Airbus đánh giá mô phỏng trên phần mềm chuyên dụng để kiểm chứng hiệu quả.
“Các phương thức bay và phương thức khai thác mới có thể giúp nâng cao năng lực thông qua tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 54 chuyến bay/giờ, đồng thời giảm quãng đường bay trung bình và cải thiện khả năng khai thác giảm độ cao liên tục của tàu bay.” - đại diện VATM cho biết.
Châu Như Quỳnh