Bốc thăm mua nhà, chiêu trò hay nhu cầu thật?

Trong bối cảnh có rất nhiều lựa chọn do nguồn cung dồi dào, người mua nhà vẫn phải nhờ tới lá thăm mới có thể sở hữu BĐS tại Aqua Bay, khu đô thị Ecopark. Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng Giám đốc Vihajico, thẳng thắn chia sẻ những sự thật xung quanh hiện tượng hiếm gặp này.

Bất đắc dĩ mới phải tổ chức bốc thăm

Xin ông cho biết tại sao tới đây Ecopark lại phải tiếp tục tổ chức bốc thăm để chọn khách hàng mua nhà phố và biệt thự Aqua Bay giống như hai đợt mở bán trước?

Bất đắc dĩ chúng tôi mới phải tổ chức bốc thăm. Trong hai đợt mở bán vừa qua, Ecopark có gần 3.000 khách hàng đăng ký mua trong khi kế hoạch mở bán chỉ cung cấp ra thị trường tổng số 250 sản phẩm.

Bốc thăm mua nhà, chiêu trò hay nhu cầu thật? - 1

Chúng tôi nhận thấy, nếu cứ bán như trước đây thì không công bằng, bởi khách hàng nào có quan hệ tốt với nhân viên kinh doanh, nắm thông tin tốt thì đến trước mua trước, dẫn đến thiệt thòi cho người đến sau. Với phương thức bốc thăm, khách hàng sẽ có thời gian tìm hiểu, đăng ký và bốc thăm công khai nên cơ hội chia đều cho mọi người. Từ đó, tránh được tình trạng khách hàng vừa mới nghe nói và xuống mua đã không còn sản phẩm nào. Hiện nay, dự kiến khách hàng quan tâm đến đợt mở bán sắp tới cũng rất đông nên chúng tôi tiếp tục phải tổ chức bốc thăm công khai để lựa chọn người mua nhà, hạn chế được tình trạng đầu cơ.

Nỗ lực hạn chế đầu cơ

Với diện tích lên đến hơn 70ha, tại sao Vihajico không tung hết hàng ra bán cùng một lúc, phải chăng công ty cố tình “găm” hàng?

Bốc thăm mua nhà, chiêu trò hay nhu cầu thật? - 2

Chúng tôi không thể mở bán toàn bộ dự án Aqua Bay cùng một lúc vì tiến độ triển khai của các dự án BĐS lớn đều được chia theo các giai đoạn. Chủ đầu tư tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) nên chỉ bán nhà khi đủ điều kiện. Lộ trình của chúng tôi là triển khai xây dựng đến đâu thì bán đến đó chứ hoàn toàn không có chuyện “găm” hàng.

Về giá bán, chúng tôi có chiến lược tăng giá theo lộ trình, người mua trước bao giờ cũng lợi hơn người mua sau để đảm bảo giá trị đầu tư. Nhưng việc tăng giá chỉ để thể hiện giá trị của căn nhà chứ không phải chạy theo thị trường. Vì thế, mức giá giữa hai đợt bán hàng chỉ chênh nhau khoảng 3%.

Nhưng liệu có hạn chế được đầu cơ không khi thực tế có người trúng thăm nhưng tranh thủ bán lại kiếm lời hàng trăm triệu đồng?

Đúng là không thể tránh khỏi hiện tượng khách hàng bốc trúng thăm nhưng ngay sau đó bán lại suất. Theo quan sát thì có khoảng gần 20% giao dịch được mua đi bán lại nhưng trong số đó, có người đã chọn trước một căn nào đó nhưng khi đến lượt bốc thăm thì căn nhà đó đã được người khác đăng ký rồi nên người ta vẫn cứ mua, sau đó chuyển nhượng lại và tìm cách mua lại căn đã chọn trước. Còn các nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng cũng có, nhưng chỉ chiếm khoảng 5-10%.

Mặc dù không lọc hết được những trường hợp đầu cơ nhưng tâm nguyện của chủ đầu tư là tìm những khách hàng hiểu được giá trị thực của Aqua Bay nói riêng, Ecopark nói chung và có nhu cầu sở hữu, đầu tư lâu dài.

Thậm chí, công ty còn có văn bản gửi tới từng cán bộ công nhân viên về việc hạn chế mua đi bán lại sản phẩm. Chỉ những người có nhu cầu mua ở thực và cam kết sẽ chuyển nhượng đến khi có sổ đỏ mới tham gia bốc thăm. Có thể nói, chúng tôi đang cố gắng hết sức trong khả năng để duy trì môi trường đầu tư, kinh doanh “sạch” và minh bạch.

Sốt nóng vì tốt thật

Thường thì thị trường bất động sản chỉ “sốt” khi cầu cao, cung ít và thanh khoản sẽ dần nguội đi khi nguồn cung tăng lên. Còn ở Ecopark thì sao?

Bốc thăm mua nhà, chiêu trò hay nhu cầu thật? - 3

Trong hai đợt mở bán vừa rồi, bất cứ khách hàng nào có nhu cầu chuyển nhượng đều thực hiện thành công. Thậm chí, giá chuyển nhượng lại chênh lệch hàng trăm triệu đồng so với giá gốc. Điều đó chứng tỏ khách hàng ngày càng đánh giá cao giá trị sản phẩm Ecopark.

Nhà phố Aqua Bay có giá bán khoảng 3 tỷ đồng còn giá biệt thự từ 4-5 tỷ, bao gồm cả tiền xây dựng. Đây là phân khúc giá nhắm đến nhu cầu rất thực bây giờ. Khó có thể tìm mua được nhà phố và biệt thự có giá như vậy trong một khu đô thị được quy hoạch bài bản, tràn ngập không gian xanh và tiện ích khép kín như tại Ecopark.

Thực tế, thời gian vừa qua, khách hàng đều đánh giá Ecopark có sự đột phá về tiện ích đi kèm. Đó là việc đưa vào hoạt động chuỗi các trường từ trường mầm non, trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark chất lượng cao từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông. Trường đại học Y khoa Nhật Bản và Trường đại học Anh quốc Việt Nam cũng đang được tích cực thi công.

Đặc biệt, Học viện Els Performance Golf Academy do cựu golf thủ số 1 thế giới Ernie Els sáng lập đang được triển khai xây dựng và sẽ là nơi đào tạo học viên golf chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đại siêu thị Aeon Mall mới khai trương gần đó, Ecopark còn có các tiện ích được khách hàng ưa thích như mặt hồ rộng 4,5ha, quảng trường và đường đi dạo ven hồ, khu thương mại và nhà phố thương mại.

Chính vì thế tôi muốn tái khẳng định, hiện tượng sốt nóng ở Ecopark là do bản thân sản phẩm thực sự tốt, có giá trị chứ không chỉ bởi “chiêu trò”, hay bất cứ phương thức bán hàng nào mang lại.

Theo quan sát của ông, có sự thay đổi gì về đối tượng khách hàng mua Aqua Bay so với giai đoạn 1 của Ecopark không?

Điểm đặc biệt là có tới 90% khách hàng của đợt bốc thăm mua Aqua Bay vừa rồi thuộc thế hệ 7X và 8X. Đây cũng chính là những đối tượng khách hàng chúng tôi đặt ra ban đầu. Họ khoảng 30-40 tuổi, có gia đình, đang ở căn hộ hoặc nhà ống chật chội trong thành phố, và Aqua Bay là căn biệt thự đầu tiên họ sở hữu. Họ ưa thích cuộc sống trong không gian xanh với những tiện ích hiện đại, khép kín cho dù có phải đi xa hơn một chút. Khi mua nhà, họ rất thích rủ bạn bè mua cùng, họ ở theo nhóm hoặc theo gia đình vì khi sống ở một khu đô thị mới thì yếu tố gia đình và bạn bè rất quan trọng.

Vì thế, sau khi mua được đợt đầu thì họ lại quay ra rủ bạn bè, người thân nên lượng đăng ký tiếp tục tăng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

PV

PV