Bộ tứ nhà hàng Tết xa hoa nhất châu Á
(Dân trí) - Lễ ăn mừng năm mới Âm lịch của người châu Á luôn đồng nghĩa với những bữa ăn thịnh soạn, xa hoa, phô trương sự giàu có và thịnh vượng.
Món salad cá theo phong cách chế biến của Yan Ting.
Dẫn lời ông Vương Tiểu Phi, giám đốc điều hành South Beauty, chuỗi nhà hàng Tứ Xuyên trải khắp các thành phố ở Trung Quốc và Đài Loan, Wall Street Journal cho biết, “Tết năm nay thực sự bận rộn hơn năm ngoái và hoạt động ăn uống ngoài gia đình ở các nhà hàng trở nên phổ biến hơn tại những thành phố hạng hai và tỉnh lẻ”.
“Mọi người đang ngày càng trở nên giàu có hơn”, vị giám đốc vui vẻ nói “và tất cả họ đều muốn tận hưởng cuộc sống”.
Trong khi có nhiều gia đình đang đón Tết trong nhà hàng hơn về nhà thì hầu hết vẫn muốn giữ lại những nét truyền thống trong bữa ăn của họ.Và ngày Tết Âm lịch của người Hoa cũng giống như Lễ Tạ ơn của người Mỹ, không cho phép có sự đột phá sáng tạo về ẩm thực.
Vào thời điểm này trong năm, qua thế hệ này đến thế hệ khác, thực khách chỉ mong đợi được thưởng thức những món ăn nhất định, như bánh bao và bánh tổ (Nian Gao) – loại bánh gạo ngọt, dẻo và được hấp lên. Ngoài ra còn phải có cá, tượng trưng cho thịnh vượng và sự sinh sôi.
Dưới đây là danh sách những nhà hàng hàng đầu châu Á được WSJ lựa chọn cho việc hội tụ đón Tết năm Rồng:
1. Qi – Bắc Kinh:
Jimmy Wong cho biết, ông đang cố gắng gắn yếu tố văn hóa vào những thực đơn của mình, trong đó phải chứa đựng từ khóa “long” cho mỗi một món ăn. Kể từ khi tôm hùm (long hạ) có chứa thêm yếu tố “long” thì ông Wong cũng làm bật nổi lên những đặc điểm của nó.
Chủ đề về cong Rồng cũng sẽ ảnh hưởng đến bản thuyết trình cho các món ăn: Món mỳ với bánh bao được xếp đặt thành hình Rồng. Và năm nay, ông Wong đang giới thiệu một tác phẩm kinh điển của Quảng Đông lần đầu tiên xuất hiện tại nhà hàng Bắc Kinh của mình: pen ciao ( chơi chữ từ tiếng Quảng Đông là “pun choy”), món ăn có chứa thịt, bào ngư, nhân sâm, bóng cá, tôm, cua, nấm và mực ống.
2. South Beauty: nhà hàng có hai cơ sở tại Trung Quốc đại lục và Đài Loan.
Ông Vương tự hào nói, năm 2012 là năm đầu tiên mà trong dịp Lễ đón tân niên, nhà hàng của ông sẽ không còn phục vụ món ăn vây cá mập. Quy định này của ông Vương trùng hợp với một xu hướng là khách hàng đang ngày một hạn chế đến với những món ăn có các thành phần sang trọng như bào ngư, vây cá mập vì quá tốn kém.
“Khách hàng đang chú trọng nhiều hơn đến những gì họ ăn và không còn muốn thưởng thức những thứ quá xa xỉ, cao cấp vì chúng rất đắt đỏ. Họ lưu ý hơn đến những món bình thường nhưng vẫn không kém phần sang trọng”.
Vì vậy, ở South Beauty, người ta chủ yếu bày biện các món ăn truyền thống: cá chiên với ớt kiểu Tứ Xuyên và bánh bao được chế biến một cách sáng tạo cùng với hải sâm, tôm, cua, sò, hến thay vì truyền thống là là thịt lợn, rau.
Món gà nhồi nấm.
3. Xi Yan, Hồng Kông:
Nhà hàng Quảng Đông của Jacky Yu năm nay bổ sung thêm khẩu vị Pháp. Thay vì phục vụ món gà chiên truyền thống thì ông đã nhồi thêm nấm cục dưới da gà, sau đó ướp muối, gia vị trước khi đem vào lò nướng.
“Những khách hàng muốn có một thực đơn truyền thống thì họ đã có thể đến những địa điểm khác. Ở đây, chúng tôi đang thực hiện những nét phá cách”, ông nói.
Ông chủ này cho hay, một xu hướng lớn hơn mà ông nhìn thấy tại nhà hàng của mình là sự gia tăng mạnh mẽ về tiêu thụ rượu, đang bùng nổ ở Hồng Kông.
Ông cũng cho biết, trong trường hợp không đáp ứng được rượu theo yêu cầu và khách hàng muốn mang theo rượu từ nơi khác đến nhà hàng thì ông Yu sẽ tính thêm một khoản phí khui rượu được cho là không đáng kể.
4. Yan Ting, Singapore:
Tại Singapore, một bữa tiệc tiêu biểu cho năm mới sẽ bắt đầu với Yu Sheng (salad cá), một đĩa cá tươi, rau sống thái nhỏ bổ sung thêm đậu phộng hoặc hạt điều nghiền.
Ở Yan Ting thì món ăn này sẽ bao gồm tôm hùm và cá hồi tươi, kèm theo nước mận (nước táo, dứa, cam ép) tạo vị ngọt, chua.
Trong thực đơn này còn phải có thêm một món béo, giàu dinh dưỡng là lợn hầm riêu hay còn gọi là “fat choy” (phát tài) – biểu tượng cho một năm mới thịnh vượng. Thực khách quan niệm, ăn món này sẽ trở nên giàu có hơn.
Bích Diệp
Theo WSJ