1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bộ trưởng Thăng: Nhiều địa phương kết hợp làm đường và… phơi lúa!

(Dân trí) - Nói về tình trạng doanh nghiệp chạy đua vay vốn ngân hàng, chấp nhận cả lãi suất cao để làm đường theo hình thức BT một cách lãng phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “nhiều địa phương kết hợp làm đường và sân phơi lúa luôn nên đường rộng lắm!”.

Họp trực tuyến Chính phủ và các địa phương (ảnh: Chinhphu.vn).

Họp trực tuyến Chính phủ và các địa phương (ảnh: Chinhphu.vn).

Địa phương làm dự án tràn lan, gây áp lực nợ cho Chính phủ

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Chạy vốn lãi suất cao làm đường… phơi lúa!

Hạn chế in tiền mới, đưa tiền lẻ đã qua sử dụng lưu thông dịp Tết

Vinamilk bắt đầu tấn công thị trường Campuchia

Đứng thứ 3 thế giới, VN xuất khẩu tôm đạt 2,5 tỷ USD

Trong phiên họp chiều 24/12, sau khi nghe lãnh đạo các tỉnh trình bày về những “cái khó” của địa phương, đưa ra những đề xuất hỗ trợ từ Chính phủ, đặc biệt là trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở, những lĩnh vực đã giao cho các Bộ quản lý thì Bộ phải thống nhất quy hoạch và trên cơ sở đó, huy động vốn từ nhiều đa dạng, bằng nhiều phương thức khác nhau.

Thủ tướng giao cho Bộ trưởng Đinh La Thăng, những dự án giao thông có sử dụng ngân sách Trung ương thì Bộ Giao thông Vận tải phải phối hợp với các địa phương thống nhất thẩm định, phê duyệt quy mô của dự án phù hợp với nguồn vốn. Bởi, vốn Trung ương là vốn hỗ trợ có mục tiêu.

Thủ tướng lưu ý, phải tránh tình trạng, địa phương phê duyệt dự án còn Trung ương thì chi nhưng chi không nổi. “Các đồng chí địa phương cứ yêu cầu cung vốn nhanh lên còn Trung ương lại không có tiền, dẫn đến nợ nần” – Thủ tướng cảnh báo.

Đặc biệt với hình thức đầu tư BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao), Thủ tướng yêu cầu, nếu dự án sử dụng vốn địa phương thì các tỉnh, thàn phố được phép quyết định, còn nếu là dự án sử dụng vốn Trung ương, thì cần phải được thẩm định và phê duyệt. Theo đó, cần cân nhắc về sự cần thiết của dự án, đánh giá quy mô dự án và phân kỳ đầu tư.

“Bây giờ, các địa phương cứ phê duyệt dự án, Trung ương chi tiền rồi trả nợ không nổi đâu! Tôi đề nghị khắc phục, chấm dứt tình hình này!” – người đứng đầu Chính phủ nói.

Báo cáo thêm về những bất cập trong sử dụng vốn hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, “Hôm trước tôi đi kiểm tra trong Quảng Nam thấy đường rộng mênh mông mà không ai đi. Tôi đã cho rà soát lại. Qua việc ra soát lại dự án để phân kỳ đầu tư, giảm thiểu quy mô thiết kế nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu, đến nay đã giảm được 35.000 tỷ đồng.

Cho rằng, thiết kế dự án hiện nay là “vô cùng lãng phí”, tư lệnh ngành giao thông vận tải đề nghị phải rà soát thiết kế và quy mô đầu tư, không chỉ dự án trung ương, dự án Bộ quản lý mà cả với các dự án ở địa phương.

Bộ trưởng Thăng thậm chí đánh giá, “nhiều địa phương kết hợp làm đường và sân phơi lúa luôn nên đường rộng lắm!”.

Sẽ chấm dứt hình thức hợp đồng BT

Đề cập thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh đưa ra đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương cần phải hết sức cân nhắc về hình thức BT.

Áp dụng hợp đồng BT có nghĩa là dự án thực sự cấp bách đến mức Chính phủ cần phải làm ngay lập tức, làm xong rồi phải thanh toán. Tuy nhiên, ông chỉ ra một tình trạng nguy hiểm đó là, các doanh nghiệp sau khi dự án được thông qua thì vay ngân hàng để đầu tư. Thời điểm năm 2011 thậm chí các doanh nghiệp vay ngân hàng với lãi suất tới 17% để làm đường. 

“Lẽ ra chỉ làm một con đường thì số tiền đó lại dành để làm cho 2-3 con đường! Như vậy thà chính quyền địa phương và Chính phủ làm luôn đi, đằng nào mà chẳng phải trả ngay! Hình thức BT cần phải hết sức hạn chế!”, Bộ trường Vinh nhìn nhận.

Ông cũng cho biết, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính đã thống nhất trong dự thảo Nghị định tới sửa đổi Nghị định 108 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư sẽ phải loại bỏ ngay hình thức này. 

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng, nhất quyết không được cho phép thực hiện các dự án BT trả bằng tiền. Bởi nếu trả bằng tiền thì doanh nghiệp sẽ sẵn sàng vay với lãi suất cao, tính vào dự án, “nhẽ ra chỉ làm một con đường thì làm hai, rất là vô lý”. Còn nếu dự án BT yêu cầu trả bằng đất thì có thể xem xét. 

Đồng ý với góp ý của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, Thủ tướng cho rằng, cần phải chấm dứt hình thức đầu tư này, chấm dứt tình hình doanh nghiệp chạy vốn, phải kiểm soát chặt trong đầu tư công.

“Chúng ta bước được những dài trong tái cơ cấu rồi, việc quản lý đầu tư phải cho chặt, Trung ương và địa phương có trách nhiệm phối hợp với nhau để làm sao, đã thực hiện thì phải hiệu quả” – Thủ tướng kết luận.

Bích Diệp

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm