Bộ trưởng Phát khất câu trả lời về đề nghị nhập đường của HAGL
(Dân trí) - Tính đến ngày 1/10, lượng đường tồn kho là 220.000 tấn, đó là chưa kể lượng đường nhập khẩu 53.000 tấn theo cam kết WTO. Trong bối cảnh này, liệu đề nghị nhập 30.000 tấn đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có khả thi?
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
|
Tính đến ngày 1/10, lượng đường tồn kho là 220.000 tấn, đó là chưa kể lượng đường nhập khẩu theo cam kết WTO 53.000 tấn. Theo tính toán của Bộ trưởng Cao Đức Phát, tổng lượng đường của niêm vụ này 1.870.000 tấn đường, ước tiêu thụ trong nước khoảng 1.320.000 tấn. Theo đó, năm 2013, Việt Nam dư khoảng 500.000 tấn đường.
Trong bối cảnh này, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng: “Nhập khẩu đường chỉ trong trường hợp là bắt buộc theo cam kết quốc tế. Còn các nhập khẩu khác ảnh hưởng đến tiêu thụ đường trong nước là không nên”.
Nhưng với thực tế một lượng đường lớn trong nước đang dư thừa và Nhà nước phải hỗ trợ tiêu thụ, giữ giá mía để đảm bảo sản xuất của doanh nghiệp trong nước cũng như nông dân, Bộ trưởng cho biết, “những gì phù hợp với mục tiêu này thì ủng hộ, điều gì gây khó khăn cho mục tiêu thì phải cân nhắc”.Được biết, đề xuất nhập đường của Hoàng Anh Gia Lai là nhập đường thô từ Lào về để tinh luyện và xuất sang Trung Quốc.
Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đang tiến hành các giải pháp tiếp tục hỗ trợ ngành mía đường, đặc biệt nâng cao hiệu quả sản xuất mía đường trong nước. Vấn đề chính của ngành mía đường hiện nay là năng suất mía của Việt Nam thấp so với các nước cạnh tranh.