Bộ trưởng Giao thông “chốt hạn” về đích các dự án trọng điểm quốc gia
(Dân trí) - Ngày 22/2, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh. Bộ trưởng GTVT đã “chốt hạn” cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Quảng Ninh, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6/2018.
Dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT. Thời gian thực hiện dự án là 27 tháng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý III/2018.
Theo đơn vị thực hiện dự án, khối lượng tổng thể Cảng Hàng không Quảng Ninh đạt khoảng 75%, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch đề ra. Hiện dự án đã thi công xong đường cất - hạ cánh, đường lăn song song và đang thi công dải an toàn, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, hàng rào an ninh.
Khu hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu... đã cơ bản hoàn thành phần khung và đang được tích cực thi công đảm bảo bảo tiến độ đưa vào khai thác theo kế hoạch.
Hiện nay thủ tục cấp phép đưa cảng hàng không vào khai thác đã được Cục Hàng không Việt Nam hỗ trợ thành lập Tổ công tác. Cùng đó, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam để tích cực triển khai phát động thị trường tới Cảng hàng không này.
Kiểm tra Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thuộc hệ thống đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Dự án có 2 hợp phần, được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ và hoàn thành dự án vào quý II/2018.
Hiện nay trên tuyến đang xây dựng các trạm thu phí, tuy nhiên lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư xây dựng trạm trên tuyến là lãng phí và đã lạc hậu, bởi quyết định của Thủ tướng Chính phủ là đến 2019 phải thu phí tự động không dừng toàn bộ trên hệ thống đường bộ toàn quốc.
Theo Bộ trưởng GTVT, đây là đường cao tốc nên chủ đầu tư, nhà đầu tư cần nghiên cứu hình thành hệ thống thu phí kín và thu phí tự động. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo dán thẻ miễn phí cho 100% xe ô tô trên cả nước ngay trong năm 2018 này.
Bộ trưởng GTVT cũng lưu ý, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua địa hình phức tạp nên tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cùng Ban Quản lý dự án cần nghiên cứu kỹ từng vị trí, nếu thoát nước không tốt thì đường sẽ bị xuống cấp rất nhanh.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có chiều dài 5,4km, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên ( Quảng Ninh) được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h.
Hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đang tích cực triển khai thi công, tuy nhiên do yếu tố kỹ thuật phức tạp dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình cầu Bạch Đằng. Trong khi đó, Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng dài 19,8km được đầu tư bằng ngân sách địa phương, sẽ hoàn thành vào quý I/2018.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà thầu phải hoàn thành Dự án cầu Bạch Đằng vào ngày 31/5/2018
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiên quyết yêu cầu nhà thầu phải hoàn thành dự án vào ngày 31/5/2018. “Tôi yêu cầu các đơn vị thực hiện dự án phải đảm bảo 3 yếu tố là tiến độ, chất lượng và an toàn. Không có chuyện lùi tiến độ án, dứt khoát phải hoàn thành trong quý II/2018” - ông Thể nhấn mạnh.
Việc xây dựng cầu giúp hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50 km, xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km như hiện nay.
Châu Như Quỳnh