1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

"Bó tay" với giảm giá ô tô liên doanh

Bộ Tài chính lần thứ ba trong năm đã buộc phải giảm thêm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô. Thế nhưng, theo những người trong cuộc, câu chuyện giảm giá ô tô lắp ráp của các liên doanh trong nước vẫn chỉ là "mơ ước".

Giới kinh doanh tính rằng giá thành xe nhập khẩu đã giảm nhờ sau hai đợt giảm thuế trước tháng mười là 12-14%. Tổng cục Hải quan thống kê đến cuối tháng chín vừa qua, lượng xe nhập khẩu đã tăng trên 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính thị phần xe ngoại nay đã đạt khoảng 40%. Nguồn xe nhập đã bổ sung cho thị trường thêm 15-20% đầu xe, xấp xỉ 700 chiếc các loại.

Khó có "cửa" giảm giá

Hiện nay khách hàng mua xe vẫn không thể nhận xe ngay vì cung vẫn chưa đáp ứng cầu. Tính riêng mười liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô hiện đang nợ (nhận đăng ký mua) khách hàng 10.000 xe. Còn các doanh nghiệp nhập khẩu thì chỉ có thể đáp ứng hàng cho những khách đặt tiền trước 2-3 tháng. Khi hàng còn thiếu thì câu chuyện giá giảm khó được bàn.

Thế nhưng, giá một số xe nhập khẩu đã giảm, chủ yếu là xe có giá trên 40.000 USD và sức mua không cao. Ông Huỳnh Dư An, giám đốc Công ty cổ phần Euro Auto, cho biết chưa có cơ sở để khẳng định giá xe trong nước sẽ giảm dù thuế nhập khẩu ô tô đã được giảm thêm 10%.

Xe nhập dù có nhiều hơn nhưng vẫn chưa ảnh hưởng đến thị trường vì xe lắp ráp trong nước vẫn không đủ hàng để bán. Có đơn vị đơn đặt hàng đã xếp kín kế hoạch phân phối từ nay đến sang năm, vì thế giá xe khó giảm.

Thị trường xe nhập "méo mó” vì thuế

Vì sao giảm thuế nhưng xe nhập vẫn "chịu thua" xe lắp ráp trong nước? Một chuyên gia phân tích: do chính sách thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được tính theo công suất động cơ, cùng một khoản thuế cho xe giá trị thấp và giá trị cao nếu cùng công suất, cho dù đó là nhãn hiệu nào, giá bao nhiêu. Điều này khiến nhà nhập khẩu buộc phải chọn nhập những loại xe giá trị cao để hưởng lãi cao.

Bên cạnh đó, xe sản xuất trong nước được hưởng quá nhiều bảo hộ. Trong đó, mức thuế nhập khẩu linh kiện quá thấp. Mặt khác, sự kiểm soát giá, nhất là kiểm soát việc "chuyển giá”, liên kết giá... tại các liên doanh ô tô chưa rõ ràng, không chặt chẽ. Công ty mẹ ở nước ngoài bán linh kiện và các sản phẩm phụ trợ... cho công ty con ở VN với giá cao. Công ty con khai giá rất cao nhưng thực chất lãi đã được chuyển sang công ty mẹ.

Lại đòi giảm thuế nhập linh kiện

Ngày 24/8 vừa qua, khi thuế đã giảm mà xe vẫn đắt, Bộ Tài chính đã có cuộc gặp mặt với hầu hết lãnh đạo những liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô, do Thứ trưởng Trương Chí Trung chủ trì.

Kết thúc cuộc gặp, ông Trung cho hay: các doanh nghiệp này nói rằng hai năm qua họ đang sống trong cảnh thua lỗ(!). Nếu không có sự "kêu gọi" của Bộ Tài chính thì họ còn phải tăng giá mới có cơ hội tồn tại... Không có bất cứ doanh nghiệp nào có kế hoạch cụ thể cho việc giảm giá xe trong thời gian tới.

Cuộc họp đã đi đến "sáng kiến". Đó là tìm giúp các doanh nghiệp này bốn giải pháp ngõ hầu vượt khó khăn và giảm giá xe: đàm phán với các công ty mẹ để giảm giá phụ tùng; tiết giảm chi phí đầu vào như bản quyền, chi phí hành chính; giảm chi phí tiêu thụ như khuyến mãi, hoa hồng... và tăng sản lượng sản xuất.

Còn hiện nay, các liên doanh này lại đang lớn tiếng đòi giảm thuế nhập linh kiện, có thế thì "chúng tôi mới nghĩ đến giảm giá”!?

Theo Q.Thiện - N.Sơn
Báo Tuổi trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm