Bộ GTVT bác "ý tưởng lạ" xây cảng 30.000 tỷ đồng
(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức lên tiếng “bác” đề xuất thay đổi phương án xây dựng Cảng Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường, cho rằng đề xuất này mới chỉ dừng lại ở ý tưởng và không có tính khả thi.
Liên quan đến ý tưởng thay đổi phương án xây cảng Lạch Huyện, báo Dân trí đã nhận được văn bản phản hồi từ phía Công ty TNHH Sơn Trường, trong đó công ty này “đánh cược” dự án sẽ thất bại nếu Bộ GTVT nếu không làm theo đề xuất của họ. Dân trí sẽ tiếp tục thông tin nếu các nhà chuyên môn, quản lý và giới khoa học có thêm ý kiến đánh giá về đề xuất này. |
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn chuyên ngành công trình cảng biển và hàng hải, Bộ GTVT đã có đánh giá các tồn tại cơ bản của phương án do Công ty TNHH Sơn Trường đề xuất, trong đó thiếu tính khả thi về mặt kỹ thuật của dự án như: xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng, gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, không được che chắn, có địa chất yếu, tại cao độ đáy -16m là dạng công trình đặc biệt khó khăn.
Bộ GTVT khẳng định, thực tế ở Việt Nam chưa có công trình cảng nào có quy mô tương tự (kể cả công trình gần bờ là công trình có những điều kiện dễ triển khai thực hiện hơn công trình dạng đảo ngoài biển hở như đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường).
Về điều kiện khai thác cảng: Việc đầu tư xây dựng cảng ngoài khơi, xa bờ, không có công trình che chắn (trong điều kiện sóng, gió bão các hướng khắc nghiệt của khu vực, vấn đề sóng khúc xạ, nhiễu xạ, ...), không đảm bảo điều kiện khai thác cảng an toàn, ổn định. Không tàu nào đi tuyến biển xa có thể chấp nhận đưa một cảng như vậy vào tuyến vận tải. Ngoài ra, việc xây dựng cảng xa bờ cũng tạo rất nhiều khó khăn và kinh phí vận tải chuyển tiếp trong bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa và hình thành hệ thống dịch vụ logistic sau cảng;
Chi phí cho việc đầu tư xây dựng hệ thống cảng ngoài khơi với điều kiện khó khăn như trên cùng với hệ thống đường - cầu dẫn dài đến 20 km nối với bờ, hệ thống kho bãi trong bờ như đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trương đòi hỏi kinh phí vô cùng lớn, nếu cố gắng thực hiện để vượt qua những khó khăn về kỹ thuật nêu trên thì kinh phí lớn hơn rất nhiều so với phương án xây dựng cảng liền bờ;
Thực chất, trong quá trình nghiên cứu các phương án xây dựng cảng cửa ngõ cho khu vực phía Bắc, giai đoạn đầu tiên đã từng đặt vấn đề nghiên cứu phương án xây dựng cảng phía xa bờ với quy mô và phương án đề xuất, tính toán nghiêm túc và có tính khả thi cao hơn so với phương án do Công ty TNHH Sơn Trường đề xuất. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, so sánh, đơn vị tư vấn chuyên ngành cũng đã loại bỏ phương án này.
Hiện nay, trên thế giới cũng không có hình mẫu nào thực sự thành công về việc xây dựng cảng đảo với phương án kỹ thuật và kinh phí đầu tư như đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường (kể cả cảng Dương Sơn - Trung Quốc mà Công ty nêu trong một số tài liệu gửi Bộ Giao thông vận tải, kinh phí đầu tư cũng vô cùng lớn và đã có sẵn mặt bằng đảo, chỉ thực hiện trong trường hợp không thể xây dựng cảng gần bờ).
Quỳnh Anh