1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bộ Giao thông “siết” quản lý thu phí, không để thất thoát tại dự án BOT

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai đồng bộ giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, đúng quy định pháp luật các khoản thu - chi của các dự án BOT, không để xảy ra thất thoát, lãng phí…

Theo Bộ GTVT, chủ trương xã hội hoá đầu tư theo Nghị quyết số 13 Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã đạt được kết quả nhất định, nhiều công trình dự án đưa vào khai thác góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Để tăng cường quản lý nhà nước đối với các khoản thu - chi của các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ GTVT quản lý, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ Giao thông “siết” quản lý thu phí, không để thất thoát tại dự án BOT - 1
Bộ GTVT siết chặt việc quản lý thu phí tại các trạm BOT

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ triển khai đồng bộ giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, đúng quy định pháp luật các khoản thu - chi của các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, đảm bảo toàn bộ nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các chi phí cho dự án được sử dụng ngay để hoàn trả vốn đầu tư. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng cho vay vốn đầu tư dự án phục vụ công tác giám sát, kiểm tra lãi suất vay và việc sử dụng nguồn thu của nhà đầu tư", Bộ GTVT yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo đơn vị này thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác theo quy định tại Thông tư số 50/2018 của Bộ GTVT và các nhiệm vụ được Bộ GTVT giao; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT chỉ đạo Vụ Đối tác công - tư tham mưu Bộ GTVT tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các tồn tại, bất cập đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, tuyên truyền về chủ trương, các kết quả đạt được và các giải pháp xử lý bất cập đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ GTVT quản lý.

Vụ Tài chính được giao chỉ đạo các ban quản lý dự án được Bộ GTVT giao nhiệm vụ, chủ đầu tư các dự án BOT khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình làm cơ sở tính toán, điều chỉnh thời gian hoàn vốn đầu tư dự án; Chủ trì theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác quyết toán thu - chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác công trình dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nói riêng, hình thức đối tác công tư nói chung.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác sửa chữa, bảo trì công trình dự án; các khoản chi phục vụ công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa và bảo trì công trình dự án.

Thanh tra Bộ triển khai công tác thanh tra đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT lĩnh vực đường bộ do Bộ GTVT quản lý theo kế hoạch để kịp thời phát hiện tồn tại, xử lý khắc phục.

C.N.Q