1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bộ Giao thông cần số vốn “khủng” để “chi-tiêu” trong 5 năm

(Dân trí) - Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần hơn 447.200 tỷ đồng. Bộ này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước 31/7/2020.

Cụ thể, theo dự thảo báo cáo của Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT cần hơn 447.200 tỷ đồng.

Trong số này có gần 27.300 tỷ đồng trả nợ thuộc nghĩa vụ ngân sách; gần 102.000 tỷ đồng để triển khai các dự án chuyển tiếp và hơn 318.000 tỷ đồng cho 192 dự án triển khai mới (47 dự án nhóm A và 145 dự án nhóm B).

Bộ Giao thông cần số vốn “khủng” để “chi-tiêu” trong 5 năm - 1
Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải cần hơn 447.200 tỷ đồng.

Dự thảo nêu rõ có 47 dự án có tổng mức đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên (nhóm A), dự kiến triển khai mới trong giai đoạn 2021 - 2025, có 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đề xuất đầu tư nhằm nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Tuy Hòa, Tuy Hòa - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và Cam Lộ - La Sơn (quy mô hoàn chỉnh) với tổng chiều dài dự kiến khoảng 745km, tổng mức đầu tư khoảng 105.000 tỷ đồng.

Hàng loạt tuyến cao tốc, đường vành đai, quốc lộ, cầu lớn ở khu vực phía Nam với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng cũng được điểm tên trong dự thảo danh mục của Vụ Kế hoạch và Đầu tư, gồm: Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh, đường vành đai 3 TP HCM đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức, Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60…

Nhiều dự án hạ tầng lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không cũng được đề xuất dự kiến đầu tư trong giai đoạn 5 năm tới như: Dự án cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Hải Vân; dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng; dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống; dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất; dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, dự án nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu trung chuyển Hòn Nét…

Theo Bộ GTVT, nếu triển khai cả 47 dự án nhóm A trong giai đoạn 2021 - 2025 thì tổng mức vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn này là hơn 447.200 tỷ đồng, vượt rất xa so với nguồn vốn dự kiến được bố trí cho Bộ GTVT trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025.

Giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn đầu tư công bố trí cho Bộ GTVT là 235.000 tỷ đồng, nếu tính theo phương án tăng trưởng cao (tăng 20%), giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến nguồn vốn bố trí cho Bộ GTVT cũng chỉ khoảng 280.000 tỷ đồng.

Nếu đưa 47 dự án nhóm A vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 chắc chắn không có đủ vốn để làm nên Bộ GTVT sẽ tiến hành rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư.

Về nguyên tắc, các dự án quan trọng, cấp bách tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH sẽ được ưu tiên đầu tư trước, nhưng 47 dự án nhóm A được dự kiến đề xuất đều quan trọng, cấp bách, vì vậy sẽ phải có các tiêu chí để lựa chọn, việc này đang chờ định hướng của Bộ Kế hoạc và Đầu tư để hoàn thiện báo cáo và xem xét, quyết định.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm