Bộ Công thương: Có "móc nối" giữa các doanh nghiệp để nâng giá sữa
(Dân trí) - Trong khi Cục quản lý cạnh tranh đánh giá thị trường sữa Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt nhưng chưa có dấu hiệu, hành vi phản cạnh tranh thì Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đặt nghi vấn, có thể có một số doanh nghiệp liên kết để nâng giá sữa.
Vấn đề tăng giá sữa một lần nữa làm “nóng” phiên họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều nay 3/3/2014. Người phát ngôn mới – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thống kê, phải có đến trên 10 câu hỏi, chiếm đa số mối quan tâm của báo giới là về tình trạng tăng giá sữa thời gian gần đây gắn với trách nhiệm của Bộ.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: |
Thứ trưởng Hải cho biết, sữa là mặt hàng có điều kiện do Bộ Tài chính quản lý và trong cuộc họp Chính phủ vừa rồi, Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ Tài chính làm đầu mối liên quan đến vụ việc lần này. Được biết, chiều nay, ông Hải cũng đã làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu và sáng mai, lãnh đạo hai Bộ sẽ cuộc bàn riêng về vấn đề này.
Theo đó, cơ cấu giá là trách nhiệm của Bộ Tài chính, còn doanh nghiệp có niêm yết đúng giá hay không, và khi niêm yết rồi liệu có bán đúng giá hay không thì lại là một phần trách nhiệm của Bộ Công thương.
Ông Hải nói, “Chưa thể khẳng định là 4 hay là 3 doanh nghiệp nhưng chắc chắn rằng, có thể có một số doanh nghiệp liên kết để nâng giá sữa lên, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, nhất là sữa trẻ em”.
Trước nghi vấn, “Liệu có vấn đề liên kết giữa các hãng sữa hay không, và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành này là lành mạnh hay không lành mạnh?”, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nhận định: “Chúng tôi cho rằng, thị trường sữa ở Việt Nam là thị trường cạnh tranh khốc liệt nhưng chưa có dấu hiệu, hành vi phản cạnh tranh”.
Theo đó, sữa là mặt hàng thuộc diện phải bình ổn giá và trong mặt hàng sữa có một số loại bị quản lý giá (do Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính trực tiếp quản lý).
Ông Nam khẳng định, thời gian vừa rồi, cơ quan này đã thực thi triển khai không chỉ trong lĩnh vực cạnh tranh mà còn bao gồm cả bảo vệ người tiêu dùng. “Thực tế chúng tôi đã biết khả năng tăng giá của các doanh nghiệp sữa tại Việt Nam. Đặc biệt là trong vòng 2 năm qua, đối với mặt hàng sữa, cục Quản lý Cạnh tranh theo dõi rất sát sao, có cả trong và ngoài nước”.
Liên quan đến vụ việc gần đây, tuy vẫn chưa đưa ra kết luận 3 hay 4 doanh nghiệp “móc nối ngầm” với nhau nhưng qua phản ánh, lãnh đạo Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành có liên quan để tập hợp dữ liệu, con số.
Nếu phát hiện hành vi cụ thể sẽ ra quyết định điều tra sơ bộ kéo dài trong 30 ngày, còn nếu phát hiện có hành vi phản cạnh tranh thì sẽ đệ trình điều tra chính thức 180 ngày. Tuỳ theo từng vụ việc, nếu vụ việc có tính chất phức tạp hơn thì cơ quan điều tra sẽ cho phép rà lại nhưng không quá hai lần, mỗi lần không quá 20 ngày – ông Nam cho biết. Ngày mai Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ làm việc với Bộ Tài chính để nắm rõ hơn vấn đề này.
Cũng có mặt tại phiên họp báo, ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường khẳng định, sẽ kiểm tra các doanh nghiệp sữa, có đăng ký giấy phép kinh doanh hay không, bán đúng giá niêm yết hay không và liệu có niêm yết giá không. Còn trong kê khai giá, theo chức năng nhiệm vụ, Cục Quản lý thị trường phải phối hợp cơ quan quản lý giá của Bộ Tài chính và Sở tài chính các địa phương.
Mới đây, ngày 28/2, Cục cũng đã yêu cầu chi cục Quản lý Thị trường cả nước thực hiện tất cả các yêu cầu của Cục quản lý giá (Bộ Tài Chính) trong vấn đề kiểm tra giá các mặt hàng sữa.