1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Black Friday thắng lớn: Người Mỹ chi gần 10 tỷ USD mua hàng online

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Người Mỹ đã chi 9,8 tỷ USD để mua sắm online trong dịp Black Friday. Tuy nhiên, họ cũng nhạy cảm hơn với giá cả, chi tiêu có chiến lược và tận dụng tối đa dịp này để "săn" được các món hàng giảm giá.

Báo cáo mới nhất của Adobe Analytics cho biết chi tiêu trực tuyến tại Mỹ trong ngày Black Friday đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên kỷ lục 9,8 tỷ USD. 

Mức chi tiêu kỷ lục trong mùa Black Friday năm nay phản ánh việc người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng chi đậm hơn so với năm 2022, thời điểm giá xăng dầu, thực phẩm tăng cao.

Đáng chú ý, trong tổng số 9,8 tỷ USD doanh thu, 5,3 tỷ USD giá trị các giao dịch được thực hiện qua nền tảng di động, mua sắm trên điện thoại. Điều này cũng cho thấy người tiêu dùng quan tâm đến giá cả, muốn chi tiền cho các món giá hời nhất và thích săn hàng giảm giá trên mạng.

Adobe Analytics cho rằng những người có ảnh hưởng và các quảng cáo trên mạng xã hội đã giúp người dùng thoải mái chi tiêu hơn trên thiết bị di động.

Theo các chuyên gia, khách hàng có nhiều quyền chủ động hơn khi mua sắm trực tuyến vì dễ dàng so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp và tìm ra nơi có mức giá tốt hơn.

Black Friday thắng lớn: Người Mỹ chi gần 10 tỷ USD mua hàng online - 1

Chi tiêu trực tuyến tại Mỹ trong ngày Black Friday đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên kỷ lục 9,8 tỷ USD (Ảnh: Getty Images).

Dù vậy, người tiêu dùng Mỹ vẫn rất nhạy cảm với giá cả. Họ đang thắt chặt chi tiêu do lạm phát và lãi suất cao. Theo khảo sát của Adobe, 79 triệu USD doanh thu trực tuyến dịp Black Friday là đến từ dạng thanh toán "mua trước, trả sau", tăng 47% so với năm ngoái.

Báo cáo cho thấy những mặt hàng bán chạy nhất trong mùa Black Friday ở Mỹ năm nay chủ yếu là hàng điện tử như đồng hồ thông minh, TV, đồ chơi và trò chơi điện tử.

Adobe thu thập dữ liệu dựa trên phân tích 1.000 tỷ lượt truy cập các website bán lẻ tại Mỹ, 18 ngành hàng và hơn 100 triệu sản phẩm. Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng quan tâm đến giá cả hơn, muốn mua được những món hàng với mức giá tốt nhất và sẵn sàng dành thời gian để săn lùng các món hàng được giảm giá.

"Chúng tôi đã thấy một nhóm người tiêu dùng có chiến lược rõ ràng hơn trong năm qua. Họ đang cố gắng tận dụng những dịp này để có thể tối đa hóa mức giảm giá", Vivek Pandya, chuyên gia phân tích tại Adobe Digital Insights, chia sẻ với CNBC.

Theo CNBC