1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

BĐS nghỉ dưỡng đứng trước “cơn sóng thần”

(Dân trí) - “Trong thời gian tới, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng sẽ đón nhận nguồn cung khổng lồ, chúng tôi gọi đó là “cơn sóng thần”. Nếu chúng ta chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận thì nó là cơ hội, nhưng nếu không sẵn sàng thì nó là 1 tai họa”.

BĐS nghỉ dưỡng đứng trước “cơn sóng thần” - 1
Các dự án nghỉ dưỡng đang đứng trước yêu cầu phải đa dạng, tạo sự khác biệt để thu hút khách hàng (ảnh: khu vực Dự án KĐT Giang Điền)

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) nhận định như trên trong buổi trình bày “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam: Tồn tại với sóng thần” tại TPHCM tối 21/9.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam thì nguồn cung của các dự án công bố tính đến quý 3/2010 đã vào khoảng 11.000 biệt thự và 10.000 căn hộ nghỉ dưỡng, tăng khoảng 5 lần (biệt thự) và 3 lần (căn hộ) so với nguồn cung năm ngoái.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm nhưng thông tin trên cho thấy thị trường này đang cấp tập phát triển.

Ông Marc Townsend cho biết: “Cách đây 2 năm, chúng tôi có tổ chức một hội thảo về thị trường này mang tên “Đón đầu những con sóng”. Lúc đó chưa xác định được “con sóng” sẽ phát triển ra sao, nay chúng ta đã biết, đó là “cơn sóng thần”. Với nguồn cung lớn như hiện nay, chỉ có thời gian mới có thể trả lời chính xác tác động của nó đến thị trường”.

Tuy nhiên, ông Marc Townsend lo ngại vì thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam quá bó hẹp khi 85% nhà đầu tư là người trong nước (người Hà Nội chiếm 40%, người TPHCM chiếm 30% và các tỉnh thành khác chiếm 15%); 15% còn lại thì có đến 10% là người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, chỉ có 5% là nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, so sánh với Thái Lan, một nước trong khu vực có điều kiện tương tự Việt Nam thì nhà đầu tư nội địa chỉ chiếm 18%, nhà đầu tư từ Châu Âu 32%, các nước khu vực Châu Á và Trung Đông chiếm 50%.

Ông Marc Townsend cho rằng: “Thời gian gần đây, BĐS nghỉ dưỡng đã có phân khúc với sự xuất hiện dòng sản phẩm bình dân giá 80.000 - 200.000 USD. Điều đó tạo cơ hội cho nhiều đối tượng về hưu có thể sở hữu nhà nghỉ dưỡng, mở rộng khách hàng cho thị trường này. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa được chú trọng”.

Theo ông Marc Townsend thì với điều kiện khí hậu và phong cảnh của các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, BĐS nghỉ dưỡng ở đây rất được các nhà đầu tư Châu Âu yêu thích. Nếu mở rộng ra thị trường này thì Việt Nam rất có ưu thế vì giá cả căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng ở ta chỉ bằng 1/2 ở Thái Lan.

Ngoài ra, ông Marc Townsend cũng cho là các nhà đầu tư Việt Nam nên thay đổi suy nghĩ, đa dạng hóa các loại sản phẩm để tạo sự khác biệt, từ vị trí địa lý cho đến hình thức sở hữu và cả cung cách tiếp thị… Chỉ có làm cho sản phẩm của mình khác biệt với các sản phẩm khác cùng loại mới có thể thu hút khách hàng.

Theo ông, BĐS nghỉ dưỡng không nhất thiết phải xây dựng ở ven biển, bên bờ cát vàng mà ở thể ở trên sườn đồi ngắm bãi biển, trên núi… Đặc biệt phải chú ý đến hoàn cảnh sống xung quanh, vì người đi nghỉ dưỡng ít khi nằm trong nhà mà hay đi thăm thú xung quanh.

Ngoài ra, có thể dùng hình thức sở hữu từng phần, bán cho khách hàng 1 - 2 tuần cố định nào đó trong 1 năm. Vì đối tượng chủ yếu của BĐS nghỉ dưỡng là các nhà đầu tư và đầu cơ nên phải tạo lợi nhuận cho chủ sở hữu BĐS này mới thu hút họ tham gia được. Tuy nhiên, hình thức này cần những nhà quản lý uy tín và có kinh nghiệm.

Ông Marc Townsend cũng cho là, hiện nhà đầu tư Việt Nam vẫn tiếp thị theo cách truyền thống, bỏ quên hình thức tiếp thị trực tuyến, một hình thức tiếp thị lan nhanh, rộng khắp và rẻ tiền…

Kết luận, ông Marc Townsend cho rằng: “Các chủ đầu tư nên học hỏi từ các quốc gia láng giềng như Thái Lan để thành công hơn. Những nhà đầu tư có quyết định đúng đắn về giá cả và sản phẩm sẽ thành công trước “cơn sóng thần” này của thị trường”.

Hạ Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm